Kết nối quan hệ hợp tác Đà Nẵng - New Zealand
Ngày 21-4, tại buổi tiếp Ngài Haike Manning, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền New Zealand tại Việt Nam đang có chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến đề nghị Ngài Đại sứ giới thiệu một địa phương của New Zealand để Đà Nẵng xúc tiến thiết lập quan hệ hữu nghị, qua đó thúc đẩy hợp tác toàn diện hơn giữa Đà Nẵng và New Zealand.

Theo Chủ tịch Văn Hữu Chiến, trong tổng số hơn 280 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã được cấp phép tại Đà Nẵng, vẫn chưa có dự án nào do các nhà đầu tư New Zealand thực hiện. Do vậy, ông đề nghị Ngài Đại sứ tạo điều kiện thuận lợi giúp kết nối các nhà đầu tư hai bên, đồng thời tích cực giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng từ New Zealand đến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố. Nhân dịp này, Chủ tịch Văn Hữu Chiến cũng có lời mời Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán và các doanh nghiệp New Zealand tham dự Hội chợ quốc tế Thương mại - Đầu tư – Du lịch Hành lang Kinh tế Đông Tây sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 8-2014. Chủ tịch TP cũng cảm ơn và bày tỏ mong muốn New Zealand sẽ tiếp tục hỗ trợ học bổng cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố.

Đại sứ Haike Manning bày tỏ ấn tượng với sự phát triển năng động của Đà Nẵng. Ông cho hay, cơ sở hạ tầng và tiềm năng phát triển của Đà Nẵng thực sự là điểm nhấn hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian đến. Theo đánh giá của Ngài Đại sứ, Đà Nẵng và New Zealand có nhiều tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục, thương mại và du lịch. Ông cũng kết sẽ nỗ lực thúc đẩy việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với một địa phương của New Zealand trong thời gian gần nhất. 

Được biết, Đà Nẵng hiện có 10 doanh nghiệp có quan hệ buôn bán với New Zealand. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng sang New Zealand đạt 1,6 triệu USD, gấp đôi so với năm 2012. Mặt hàng xuất khẩu chính gồm thuỷ sản, đồ chơi trẻ em, hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ.

QUỲNH ĐAN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác