Ủy ban nhân dân thành phố trả lời cử tri huyện Hòa Vang
Đăng ngày 09-12-2019 03:06, Lượt xem: 821

Thực hiện ý kiến của Thường trực HĐND thành phố về việc giải quyết kiến nghị của Thường trực HĐND các quận, huyện trước kỳ họp thứ 12 của HĐND,  UBND thành phố đã giao các sở, ban, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để rà soát, giải quyết các kiến nghị theo đúng quy định.

Cổng Thông tin điện tử thành phố đăng nội dung UBND thành phố trả lời, giải quyết các kiến nghị của của Thường trực HĐND huyện Hòa Vang cụ thể như sau:

1. Đề nghị thành phố sớm phê duyệt các khu tái định cư tại các dự án động lực, trọng điểm để nhân dân ổn định cuộc sống (ở huyện có 10 dự án động lực và trọng điểm ((1) Nhà máy nước Hòa Liên; (2) Dự án Mở rộng đường DT 605; (3) Đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan; (4) Dự án tuyến đường liên xã Hòa Ninh - Hòa Phú; (5) Cụm Công nghiệp Hòa Nhơn; (6) Dự án Khu TĐC phục vụ giải tỏa đường DH2; (7) Dự án tuyến đường DH2; (8) Dự án tuyến đường phía Tây thành phố; (9) Dự án Khu Công nghệ cao Đà Nẵng; (10) Dự án Khu phụ trợ phục vụ KCN cao).

Trả lời:

Hiện nay, việc xây dựng giá đất và hệ số giá đất để tính bồi thường về đất đối với các dự án đã được UBND thành phố chỉ đạo cụ thể tại Công văn số 6283/UBND-ĐTĐT ngày 16/9/2019 về việc liên quan đến đơn giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất và Thông báo số 233/TB-VP ngày 02/10/2019 của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng về việc thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thẩm định đơn giá đất và hệ số để áp dụng bồi thường, hỗ trợ về đất trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, UBND thành phố đã phê duyệt quy định hệ số điều chỉnh giá đất và đơn giá đất cụ thể để tính bồi thường, hỗ trợ về đất đối với các dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như dự án: Đường liên xã Hòa Ninh - Hòa Phú, Nhà tạm giữ, kho vật chứng và nhà giữ xe vi phạm trật tự an toàn giao thông Công an huyện Hòa Vang, Trại tạm giam Hòa Sơn, Mở rộng đường ĐT 601 và các dự án khác trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Thanh Khê…

2. Các dự án động lực, trọng điểm đang triển khai trên địa huyện hiện nay vướng mắc về giá đất và bố trí đất tái định cư. Đề nghị HĐND, UBND thành phố quan tâm, xem xét, sớm có chủ trương hỗ trợ cho các hộ đảm bảo đúng quy định pháp luật song không thiệt thòi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. 

Trả lời:

Ngày 03/9/2019, tại cuộc họp giao ban Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đã có ý kiến kết luận liên quan đến đơn giá và hệ số điều chỉnh để áp dụng tính bồi thường, hỗ trợ về đất đối với các dự án đền bù giải tỏa trên địa bàn thành phố. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các quận, huyện báo cáo, đề xuất xử lý vướng mắc đối với việc áp dụng đơn giá, hệ số điều chỉnh để tính tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Ngày 16/9/2019, UBND thành phố ban hành Công văn số 6283/UBND-ĐTĐT liên quan đến đơn giá và hệ số điều chỉnh để áp dụng tính bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Hiện nay, UBND thành phố đã phê duyệt quy định hệ số điều chỉnh giá đất và đơn giá đất cụ thể để tính bồi thường, hỗ trợ về đất đối với các dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như dự án: Đường liên xã Hòa Ninh - Hòa Phú, Nhà tạm giữ, kho vật chứng và nhà giữ xe vi phạm trật tự an toàn giao thông Công an huyện Hòa Vang, Trại tạm giam Hòa Sơn, Mở rộng đường ĐT 601 và các dự án khác trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Thanh Khê…

3. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 14 đồ án chậm triển khai, không triển khai, kéo dài nhiều năm, trong đó, có 11 đồ án đã đưa vào danh mục đồ án chậm triển khai nhưng không khả thi, kiến nghị hủy bỏ; 3 đồ án có Quyết định phê duyệt nhưng chưa triển khai, đề nghị hủy bỏ hoặc điều chỉnh. Những đồ án chậm triển khai, không triển khai này làm cho đời sống người dân vô cùng khó khăn. Đề nghị Thường trực HĐND thành phố quan tâm, xem xét chỉ đạo sớm giải quyết.

Trả lời:

Hiện nay, các văn bản pháp luật về quy hoạch chỉ quy định về điều chỉnh quy hoạch, không quy định việc hủy quy hoạch. UBND thành phố sẽ giao UBND huyện Hòa Vang chủ động phối hợp các đơn vị liên quan rà soát các đồ án quy hoạch theo quy định làm cơ sở xác định cụ thể nội dung điều chỉnh quy hoạch, báo cáo UBND thành phố xem xét việc điều chỉnh quy hoạch.

4. Qua giám sát của HĐND huyện Hòa Vang, hiện nay dự án Khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc vẫn chưa xử lý dứt điểm, các hạng mục đến nay vẫn chưa hoàn thiện như: mặt bằng các lô đất vẫn còn tập kết vật liệu, hệ thống giao thông chưa thảm nhựa, hệ thống điện nước chưa được đấu nối, vẫn chưa bàn giao cho địa phương, hệ thống thoát nước khu tái định cư chưa xử lý được tình trạng ngập úng vào mùa mưa, cây xanh…), làm đời sống nhân dân vô cùng khó khăn nhất là mùa mưa bão sắp đến. Kính đề nghị HĐND thành phố quan tâm, sớm có ý kiến chỉ đạo.

Trả lời:

a) Về tình hình giải phóng mặt bằng:

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc: Đã bàn giao mặt bằng được 108/151 hồ sơ, còn lại 43 hồ sơ, đang tiếp tục vận động giải phóng mặt bằng.

b) Tình hình thi công:

Theo phạm vi đã giải phóng mặt bằng từng thời điểm như trên, nhà thi công triển khai thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật các phân khu A2-3, B2-2, B2-3, B2-8, B2-9, CX1 và 1 phần có mặt bằng khu B2-1, B2-4, cụ thể:

- Hạng mục thoát nước: Đã thi công hoàn thành.

- Hạng mục giao thông: Đang lát gạch vỉa hè và lu lèn hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm để có thể triển khai thảm nhựa các tuyến đường khu vực đã giải phóng mặt bằng ngay khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

- Hạng mục cấp nước: Đã thi công hoàn thành và bàn giao tạm cho Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi để cấp nước cho các hộ dân tái định cư khi có yêu cầu. Hiện nay, đã hoàn thiện thủ tục đấu nối, các hộ dân liên hệ với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi để ký hợp đồng và lắp đặt đồng hồ.

- Hạng mục cấp điện: Đã thi công hoàn thành khu vực đã có đất để bố trí tái định cư và bàn giao cho Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng để làm thủ tục lắp đặt đồng hồ cấp điện khi người dân có yêu cầu.

- Bàn giao đất bố trí tái định cư: Đã bàn giao cho Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang 50/139 lô đất vào ngày 23/10/2018 tại phân khu B2-2, B2-3, B2-8 và 02 lô phân khu B2-9.

c) Về phương án xây dựng hệ thống thoát nước thải, hoàn thiện đồng bộ các hạng mục:

BQL Dự án đã mời Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Bắc, Viện Quy hoạch xây dựng và đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra hiện trường và thống nhất đề xuất bố trí trạm xử lý nước thải tại phân khu CX1, bổ sung mương gom nước thải và các cửa CSO. Để sớm triển khai thu gom nước hạ lưu tại các cửa xả trước mùa mưa bão, giảm nguy cơ ngập úng, xói lở phần đất sản xuất, canh tác, ảnh hưởng đời sống của nhân dân trong khu vực. Ban QLDA đã có Công văn số 453/BCTGT-ĐHGS ngày 21/6/2019 đề nghị cho phép thu hồi đất bổ sung và xây dựng tuyến mương đất tạm để thu gom nước tại các cửa xả dẫn ra sông Cu Đê. Về lâu dài, Ban QLDA sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra xem xét quy hoạch thoát nước trong khu vực để kiên cố các tuyến mương này.

Sở Xây dựng đã có Công văn số 6627/SXD-HTKT trình UBND thành phố cho chủ trương thực hiện. Ngày 04/10/2019, UBND thành phố đã có Thông báo số 241/TB-VP; trong đó, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án thoát nước tại dự án đảm bảo không để nước thải ảnh hưởng đến môi trường nước sông Cu Đê đồng thời nghiên cứu đề xuất phương án thu gom nước thải của các công trình dọc sông Cu Đê đưa vào Nhà máy xử lý nước thải, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.

5. Tuyến đường ĐH2 tuyến Hòa Nhơn đi Hòa Sơn có cao trình cao hơn nhà dân 2m, người dân bị ảnh hưởng cao trình dương (nền đất đắp), cao trình âm (nền đất đào) gây khó khăn cho người dân trong việc sinh hoạt (khi có mưa thường xuyên xảy ra ngập úng). Đề nghị thành phố xem xét, quan tâm giải quyết để người dân yên tâm khi mùa mưa đến.

Trả lời:

Liên quan đến nội dung vướng mắc này, UBND huyện Hòa Vang đã có Báo cáo số 264/BC-UBND ngày 12/7/2018. Ngày 18/7/2018, Chủ tịch UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 5573/UBND-QLĐTư; theo đó, Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan họp bàn, đề xuất xử lý các vướng mắc nêu trên.

Ngày 27/7/2018, Sở Giao thông vận tải có Công văn số 3709/SGTVT-QLCL báo cáo UBND thành phố. Ngày 03/8/2018, UBND nhân dân thành phố có Công văn số 6002/UBND-SGTVT thông nhất với nội dung đề xuất tại Công văn nêu trên của Sở Giao thông vận tải; theo đó, Giao BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên căn cứ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH2 được phê duyệt, phối hợp với tư vấn thiết kế, Hội đồng Bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư tuyến đường ĐH2 thông tin cho người dân trong khu vực được biết và lấy ý kiến thống nhất hoặc đề xuất giải pháp thiết kế điều chỉnh lối lên xuống để cho người dân tiếp cận đường ĐH2 sau khi nâng cấp, cải tạo được thuận lợi; đồng thời, phối hợp với Hội đồng Bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư tổng hợp, đề xuất các trường hợp vượt thẩm quyền, gửi Sở Xây dựng kiểm tra, đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định trên nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với các dự án đã thực hiện trên địa bàn thành phố.

Sau khi nhận được Báo cáo của BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên về việc thực hiện nội dung chỉ đạo như đã nêu trên của UBND thành phố, Sở Xây dựng đã có Công văn số 11292/SXD-CCGĐ ngày 03/12/2018 hướng dẫn để BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên chủ động xử lý các nội dung liên quan đến chênh lệch cao trình tuyến đường ĐH2 (từ Hòa Nhơn đi Hòa Sơn) với các hộ dân dọc 02 bên tuyến.

Sau khi có hướng dẫn của Sở Xây dựng tại Công văn số 11292/SXD-CCGĐ ngày 03/12/2018 nêu trên, các đơn vị đã triển khai thực hiện. Tuy nhiên, để có cơ sở cho các đơn vị thực hiện các công việc tiếp theo liên quan đến chênh lệch cao trình tuyến đường ĐH2 (từ Hòa Nhơn đi Hòa Sơn) với cao trình nền nhà các hộ dân dọc 02 bên tuyến đường, Sở Xây dựng đã báo cáo tình hình thực hiện và đề xuất UBND thành phố về chủ trương thực hiện tại Công văn số 6094/SXD-CCGĐ ngày 09/8/2019. Chủ tịch UBND thành phố thống nhất với nội dung đề xuất của Sở Xây dựng tại Công văn số 5545/UBND-SXD ngày 17/8/2019, nội dung thống nhất cụ thể như sau:

“1. Thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng về các nội dung liên quan đến chênh lệch cao trình Tuyến đường ĐH2 (từ Hòa Nhơn đi Hòa Sơn) với cao trình nền nhà các hộ dân dọc 02 bên Tuyến đường tại 6094/SXD-CCGĐ ngày 09/8/2019 nêu trên, cụ thể như sau:

a) Đối với việc hỗ trợ nâng nền

- Nguyên tắc chung: Phương án hỗ trợ phải đảm bảo công năng sử dụng của nhà (chiều cao thông thủy của tầng,...), điều kiện sinh sống của hộ dân, khả năng thoát nước và vệ sinh môi trường, đảm bảo theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành như QCVN 04-1:2015, TCVN 4451:2012, …; ngoài ra, phương án hỗ trợ phải đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất cho cả dự án và các dự án đã thực hiện trên địa bàn thành phố, đúng theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch thành phố tại Công văn số 6002/UBND-SGTVT ngày 03/8/2018.

- Giao Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Hòa Vang tổ chức rà soát, thống kê cụ thể danh sách các hộ bị ảnh hưởng, đề xuất mức hỗ trợ, trình UBND thành phố xem xét quyết định dựa trên các trên các tiêu chí hỗ trợ như sau:

+ Đối với phần nhà mà sau khi nâng nền có chiều cao còn lại lớn hơn hoặc bằng 3m (chiều cao thông thủy đối với nhà trệt hoặc chiều cao tầng 1 đối với nhà có kết cấu BTCT): Hỗ trợ chi phí nâng nền và hỗ trợ chi phí sửa chữa vật kiến trúc (như: cửa, bếp, phòng vệ sinh, gạch lát nền, gạch ốp chân tường,…) ảnh hưởng trực tiếp khi thực hiện nâng nền.

+ Đối với phần nhà mà sau khi nâng nền có chiều cao còn lại nhỏ hơn 3m (chiều cao thông thủy đối với nhà trệt hoặc chiều cao tầng 1 đối với nhà có kết cấu BTCT): Hỗ trợ chi phí nâng nền và hỗ trợ chi phí tương ứng với chi phí bồi thường phần nhà cửa, vật kiến trúc tầng 1 đối với nhà có kết cấu BTCT và toàn bộ phần nhà cửa, vật kiến trúc đối với nhà trệt.

b) Đối với nhà nằm trong vệt giải toả (nhà bị phá dỡ một phần)

Thực hiện đúng theo quy định về bồi thường tài sản đối với nhà, công trình bị phá dỡ một phần tại Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng áp dụng đối với dự án; đồng thời đối với phần diện tích nhà còn lại trong trường hợp còn sử dụng được, có cao trình nhà, sân nền thấp hơn cao trình Tuyến đường ĐH2 (cao trình đường sau khi nâng cấp) thì thực hiện theo các nội dung liên quan đến hỗ trợ nâng nền nêu tại Điểm a Khoản này

c) Đối với nhà không nằm trong vệt giải tỏa (nhà không bị phá dỡ)

- Yêu cầu Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên căn cứ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình Cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH2 được phê duyệt, khẩn trương phối hợp Tư vấn thiết kế, Hội đồng Bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư tuyến đường ĐH2 thông tin cho nguời dân trong khu vực được biết và lấy ý kiến thống nhất hoặc đề xuất giải pháp thiết kế điều chỉnh lối lên xuống để người dân tiếp cận tuyến đường ĐH2 sau khi nâng cấp, cải tạo được thuận lợi đúng theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch thành phố tại Công văn số 6002/UBND-SGTVT ngày 03/8/2018; chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải (cơ quan chuyên môn thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công) tổ chức thực hiện việc rà soát, điều chỉnh thiết kế đảm bảo theo quy định hiện hành.

- Đối với các trường hợp cao trình nhà, sân nền thấp hơn cao trình Tuyến đường ĐH2 (cao trình đường sau khi nâng cấp) và không thể thực hiện được giải pháp thiết kế điều chỉnh lối lên xuống như đã nêu tại Tiết 1 Điểm này thì thực hiện theo các nội dung liên quan đến hỗ trợ nâng nền nêu tại Điểm a Khoản này.

d) Đối với các trường hợp khác

Tùy theo từng trường hợp cụ thể, giao UBND huyện Hòa Vang, BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên chủ động phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan giải quyết các vướng mắc về thiết kế, quy hoạch, đền bù giải tỏa và các vướng mắc khác đảm bảo theo quy định hiện hành.

2. Yêu cầu UBND huyện Hòa Vang, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang căn cứ các nội dung nêu tại Khoản 1 Công văn này, khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục đúng theo quy định.

Hiện nay, UBND huyện Hòa Vang, BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang đang thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Công văn số 5545/UBND-SXD ngày 17/8/2019.

6. Thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên có 04 dự án được phê duyệt từ năm 2011 đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện, nhân dân rất bức xúc, trong đó có 3 dự án (Khu công nhân nhà ở liền kề khu công nghiệp Hòa Khánh (nay điều chỉnh tên thành Khu đô thị xanh Dragon City Par); Khu tái định cư nam Nguyễn Tất Thành và khu Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu) đang triển khai, 01 dự án chưa triển khai (khu Di tích Đồi Trung Sơn). Đề nghị UBND thành phố quan tâm, xem xét, giải quyết sớm.

Trả lời:

- Khu di tích đồi Trung Sơn được phê duyệt quy hoạch chi tiết theo Quyết định số 8499/QĐ-UBND ngày 12/12/2016 của UBND thành phố. Trong quá trình triển khai, không có sự đồng thuận trong dân cư tại khu vực. Sở Văn hóa và Thể thao có Công văn số 1473/SVHTT-BTĐN ngày 13/5/2019 đề nghị giữ nguyên hiện trạng các công trình thiết chế văn hóa tại đồi Trung Sơn để lập hồ sơ xếp hạng di tích; UBND huyện Hòa Vang cũng đề nghị giữ nguyên hiện trạng các công trình tại đồi Trung Sơn.

Vì vậy, BQL Dự án ĐTXD các công trình giao thông đã rà soát quy hoạch, đề nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu di tích đồi Trung Sơn theo hướng giữ lại chỉnh trang, không san gạt đồi Trung Sơn. Sở Xây dựng đã có Công văn số 7602/SXD-QHKT ngày 29/8/2019 báo cáo UBND thành phố. Ngày 16/9/2019, UBND thành phố có Công văn số 6209/UBND-SXD thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch; giao BQL Dự án ĐTXD các công trình giao thông triển khai các bước tiếp theo.

- Khu đô thị xanh Dragon City Park đã được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2285/QĐ-UBND ngày 21/5/2019. UBND thành phố sẽ giao UBND quận Liên Chiểu làm việc với chủ đầu tư để sớm triển khai.

- Khu dân cư Nam Nguyễn Tất thành đã được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Hiện nay, chủ đầu tư đã thi công hoàn thiện một phần bố trí tái định cư, phần còn lại hiện trang triển khai. UBND thành phố sẽ giao UBND quận Liên Chiểu làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc sớm triển khai thực hiện phần còn lại của dự án.  

7. Đối với 14 hộ kiến nghị trên nằm tại khu vực kẹp giữa Khu tái định cư Hòa Nhơn (phục vụ dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và QL14B bị ngập úng do thi công dự án Khu tái định cư Hòa Nhơn, việc chi trả cho các hộ này vẫn chưa được thực hiện do hiện nay dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hết vốn để chi trả đền bù hỗ trợ. Đề nghị UBND thành phố quan tâm, xem xét để sớm giải quyết cho hỗ trợ cho nhân dân có điều kiện sớm ổn định cuộc sống.

Trả lời:

UBND thành phố đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam đề nghị bố trí vốn đền bù giải tỏa dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho thành phố Đà Nẵng để chi hỗ trợ cho các hộ.

8. Đề nghị UBND thành phố quan tâm, xem xét hỗ trợ cho 22 cán bộ HTX chưa được nhận chế độ, nhằm động viên và ghi nhận sự cống hiến của các cán bộ trong 40 năm tham gia xây dựng phát triển kinh tế tại địa phương theo Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 30/10/2007 của Ban Thường vụ Thành ủy và Quyết định 7303/QĐ-UBND ngày 09/9/2008 của UBND thành phố Đà Nẵng.

Trả lời:

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc xử lý đơn đề nghị của các cán bộ hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, ngày 23/10/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn số 2818/SNN-QLCL gửi UBND các quận, huyện; Liên minh Hợp tác xã thành phố; các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xem xét, có ý kiến đối với đề nghị của cán bộ hợp tác xã.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổng hợp ý kiến của các đơn vị để báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

9. Đề nghị UBND thành phố quan tâm, xem xét điều chỉnh Khoản 1, điều 1, QĐ số 29/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 của UBND thành phố Đà Nẵng để tạo điều kiện cho người dân tách thửa được thuận lợi.

Trả lời:

Liên quan đến việc rà soát tách thửa đất ở trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1650/STNMT-CCQLĐĐ ngày 03/6/2019 và Công văn số 1837/STNMT-CCQLĐĐ ngày 17/6/2019 đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện và UBND các xã, phường rà soát điều kiện tách thửa tại các kiệt, hẻm thuộc địa bàn quản lý để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất và phù hợp với tình hình thực tiễn; đề xuất hướng xử lý gửi về Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, chậm nhất vào ngày 25/6/2019 để tổng hợp, báo cáo. Tuy nhiên, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được văn bản rà soát, góp ý của UBND các quận, huyện.

Ngày 05/9/2019, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và lãnh đạo Sở Xây dựng đồng chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan gồm: Sở Giao thông vận tải, Sở Tư pháp, UBND các quận huyện, Chi cục Quản lý đất đai, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện để họp giải quyết vướng mắc liên quan đến việc tách thửa đất ở của người dân trên địa bàn thành phố.

Ngày 07/10/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn số 3401/STNMT-CCQLĐĐ lấy ý kiến của các đơn vị liên quan về việc sửa đổi Quyết định số 29/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2019 và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/10/2019 để tổng hợp, báo cáo. Tuy nhiên, hiện nay, Tài nguyên và Môi trường mới nhận được văn bản góp ý của các đơn vị: Sở Tư pháp, UBND quận Hải Châu, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận: Hải Châu và Thanh Khê.

Ngày 05/11/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 3844/STNMT-CCQLĐĐ đôn đốc các đơn vị góp ý và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

10. Trên địa bàn huyện xuất hiện, phát sinh dịch tả lợn Châu Phi bắt đầu từ tháng 5/2019 kéo dài đến nay và 11 xã đều có dịch, hơn 8.200 con lợn nhiễm bệnh bị tiêu hủy, tổng nguồn ngân sách hỗ trợ cho công tác dịch tả lợn 13,2 tỷ đồng (số liệu tính đến ngày 19/9), đã vượt nguồn dự phòng ngân sách huyện. Đề nghị UBND thành phố sớm quan tâm, giải quyết.

Trả lời:

Ngày 14/10/2019, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 6978/UBND-STC về việc cơ chế hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện Hòa Vang. Trong đó, UBND thành phố giao UBND huyện Hòa Vang chủ động sử dụng nguồn ngân sách huyện để thực hiện công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn được kịp thời và đảm bảo yêu cầu; đến cuối năm 2019, tổng hợp toàn bộ kinh phí thực hiện, trong đó, đối với 50% kinh phí chi từ nguồn ngân sách địa phương, xác định cụ thể việc sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách huyện và ngân sách xã để thực hiện, gửi Sở Tài chính. Đồng thời, UBND thành phố giao Sở Tài chính trên cơ sở báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, tham mưu UBND thành phố phê duyệt bổ sung có mục tiêu cho ngân sách huyện Hòa Vang phần chênh lệch giữa kinh phí thực hiện và 50% dự phòng ngân sách địa phương (ngân sách huyện và ngân sách xã); tổng hợp, báo cáo UBND thành phố trình Bộ Tài chính xem xét, hỗ trợ 50% kinh phí thực hiện từ ngân sách Trung ương theo quy định cùng thời điểm báo cáo tình hình thực hiện các chính sách an sinh xã hội của địa phương năm 2019.

CỔNG TTĐT TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác