Ủy ban nhân dân thành phố trả lời ý kiến cử tri quận Sơn Trà
Đăng ngày 09-12-2019 02:53, Lượt xem: 102

Thực hiện ý kiến của Thường trực HĐND thành phố về việc giải quyết kiến nghị của Thường trực HĐND các quận, huyện trước kỳ họp thứ 12 của HĐND,  UBND thành phố đã giao các sở, ban, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để rà soát, giải quyết các kiến nghị theo đúng quy định.

Cổng Thông tin điện tử TP xin đăng nội dung UBND thành phố trả lời, giải quyết các kiến nghị của của Thường trực HĐND quận Sơn Trà cụ thể như sau:

1. Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản và Âu thuyền Thọ Quang gây ô nhiễm môi trường, hôi thối, làm ảnh hưởng sức khỏe, sinh hoạt của người dân nhiều năm nay, mặc dù thành phố đã có nhiều giải pháp nhưng chưa xử lý được việc ô nhiễm, mùi hôi. Đề nghị thành phố sớm quan tâm, giải quyết.

Trả lời:

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang xây dựng và ban hành Phương án đảm bảo vệ sinh môi trường, các kế hoạch về tăng cường xử lý các điểm nóng về môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, kế hoạch về việc tổ chức, triển khai thực hiện phong trào Ngày chủ nhật Xanh - Sạch - Đẹp tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, kế hoạch về việc thu gom, xử lý nước thải từ tàu cá cập cảng; Báo cáo về tình hình vệ sinh môi trường Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang theo định kỳ.

- Đội Môi trường thuộc BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đã thực hiện nhiệm vụ dọn vệ sinh môi trường trong khu vực và thu gom rác thải hằng ngày không để rác tồn đọng trong khu vực và tăng cường phun vi sinh khử mùi tại các khu vực chợ, nhà chứa rác, các cầu cảng ít nhất 02 lần/ngày trên tất cả các khu vực để giảm thiểu mùi hôi; đồng thời, vận hành sử dụng thiết bị điện phân nước biển sản xuất dung dịch diệt khuẩn do tổ chức JICA hỗ trợ để dội rửa mặt bằng chợ đầu mối, thời gian đến sẽ bố trí đường ống đưa dung dịch diệt khuẩn dội rửa đường nội bộ, các cầu cảng.

 - Đối với những ngày không có biến động về thời tiết, tàu thuyền: Tất cả rác thải phải được thu gom, xử lý trong ngày (trừ những ngày có biến động do thời tiết thì ưu tiên thu gom tất cả rác thải tập kết thành từng đống gọn gàng trên mặt kè để hôm sau bỏ vào thùng vận chuyển về điểm tập kết). Từ đầu năm 2019 đến nay, đã thu gom, thuê vận chuyển xử lý 1.403,46 m3.

- Hằng năm, BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đã tổ chức phong trào Xanh - Sạch - Đẹp tại khu vực. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 20 đợt ra quân cho toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang. Đồng thời, thường xuyên tham gia các phong trào Ngày chủ nhật Xanh - Sạch - Đẹp cũng như các đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường nhân các ngày lễ, tết do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và quận Sơn Trà phát động.

- Về công tác tuyên truyền: BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quangđã lập kế hoạch và lịch trực phát thanh tuyên truyền thường xuyên các văn bản pháp luật và các kế hoạch, thông báo...của BQL về lĩnh vực vệ sinh môi trường trên loa phóng thanh ngày 02 lần/05 ngày/tuần (mỗi lần 2 tiếng). Năm 2018, đơn vị đã lắp đặt mới 01 bảng điện tử phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền trong khu vực, phát hơn 500 tờ rơi tuyên truyền về môi trường cho người dân trong khu vực, tổ chức 04 cuộc họp đối thoại với thương nhân trong khu vực về công tác môi trường.

- Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm về lĩnh vực vệ sinh môi trường.

- Lắp đặt hệ thống camera giám sát toàn bộ khu vực, hiện nay trong toàn khu vực có tổng cộng 20 camera quan sát được kết nối đồng bộ và lắp đặt tại các cầu cảng, chợ đầu mối thủy sản, đường nội bộ và có sự phân công nhân viên trực giám sát thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện và phối hợp các cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

- Đối với việc phối hợp thực hiện việc lấy mẫu, phân tích mẫu nước thải tại các cửa xả chảy vào Âu thuyền, đã thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND thành phố lấy mẫu trong tháng ít nhất 03 lần tại 04 cửa xả và báo cáo hằng tháng về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đến nay, theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an thành phố, kết quả phân tích cho thấy nước tại các cửa xả nằm trong ngưỡng cho phép so với quy chuẩn 40/2011/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp.

- Mùi hôi trong không khí chủ yếu là do mùi đặc trưng của sản phẩm thuỷ sản, trong quá trình bốc dỡ và tiêu thụ không kịp thời lại không được bảo quản tốt sẽ gây ra hư hỏng và mùi hôi. Hiện tại xung quanh và trong khu vực Âu thuyền có rất nhiều cống rãnh nếu không được khai thông, nạo vét thường xuyên cũng gây ra mùi hôi. Để giảm thiểu mùi hôi trong khu vực, BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đã thực hiện các biện pháp sau:

+ Thường xuyên nạo vét cống rãnh, dội rửa mặt bằng chợ, bến bãi, các cầu cảng hằng ngày, đồng thời phun chế phẩm vi sinh khử mùi 02 lần/ngày.

+ Yêu cầu chủ tàu, chủ nậu, chủ vựa chú trọng hơn việc bảo quản sản phẩm như tăng cường đá lạnh, đầu tư lắp đặt hầm bảo quản lạnh ... Yêu cầu chủ hàng phải chứa cá vụn trong thùng, bi kín nước, không để rơi vãi ra môi trường và lắp đặt cân điện tử để đẩy nhanh quá trình bốc xếp, vận chuyển hải sản.

+ Giám sát chặt chẽ, thường xuyên việc bốc xếp, vận chuyển, thu gom hải sản, hạn chế rơi vãi, tập kết lâu dài tại cầu cảng, không cho bốc dỡ, tập kết, vận chuyển hải sản có mùi hôi thối qua cảng, nhất là sản phẩm cá vụn.

- Về giảm thiểu mùi hôi: Hàng năm đã sử dụng 20 lít dung dịch khử mùi L2100CHV, 100 lít dung dịch sinh học F.O.G, 200 kg clorin để xử lý giảm mùi hôi trong khu vực 02 lần/ngày.

2. Đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên:

- Phải có phương án tạm chống ngập úng tại tổ 13, 14 phường Phước Mỹ, hiện nay cống kín được xây dựng nhưng chưa khớp nối gây nên tình trạng ngập úng ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

- Khi thi công mạng lưới thu gom nước thải trên địa bàn quận nên thi công đến đâu dứt điểm đến đó, tránh tình trạng như hiện nay gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, đặc biệt trong mùa mưa bão đến.

Trả lời:

a) Về phương án tạm chống ngập úng tại tổ 13,14 phường Phước Mỹ

Hiện nay, công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tổ 13, 14 phường Phước Mỹ đã hoàn thành công tác thi công lắp đặt hệ thống thoát nước mưa và đấu nối vào công thoát nước Mỹ Khê vào tháng 8/2019. Sau hai đợt mưa lớn vừa qua, tại khu vực không có tình trạng ngập úng, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân.

b) Về thi công mạng lưới thu gom nước thải trên địa bàn quận

Công trình xây dựng tuyến ống thu gom nước thải, tuyến ống truyền tải mạng  cấp 1, 2 và trạm bơm nước thải khu vực Mỹ Khê thuộc Hợp đồng 1.13 – Dự án Phát triển bền vững do BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (BQL) điều hành, được khởi công vào tháng 4/2019, tiến độ thi công 12 tháng. Đến nay, công trình đã được triển khai thi công lắp đặt ống và hoàn thành hoàn trả mặt đường của 19/25 tuyến đường. Hiện nay, nhà thầu đang hoàn trả nền đường để thảm nhựa 06 tuyến còn lại (tuyến đường Hồ Nghinh, Đặng Vũ Hỷ, Tô Hiến Thành, Nguyễn Duy Hiệu, Nguyễn Văn Thoại và Lâm Hoành).

Từ cuối tháng 9/2019 đến nay, do thường xuyên có mưa nên đã ảnh hưởng đến tiến độ hoàn trả nền đường và mặt đường, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực. Do vậy, để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, BQL đã chỉ đạo nhà thầu thực hiện thi công dứt điểm, sau khi hoàn thành thi công lắp đặt ống, hoàn trả đến lớp cấp phối đá dăm đạt 300md, nhà thầu phải tiến hành hoàn trả bê tông nhựa. Thời gian thi công từ khi đào lắp ống đến hoàn trả không quá 02 tháng. Trong quá trình thi công, BQL luôn chỉ đạo nhà thầu thường xuyên lắp đặt hàng rào, biển báo, đèn báo hiệu, bố trí người tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực.

CỔNG TTĐT TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác