BQL Khu CNC và các khu CN Đà Nẵng tham dự Hội nghị ASPA lần thứ 23 tại Đài Loan
Đăng ngày 15-11-2019 15:56, Lượt xem: 463

Từ ngày 11 đến 13-11-2019, Ban Quản lý (BQL) Khu công nghệ cao (CNC) và các khu công nghiệp (CN) Đà Nẵng, BQL Khu CNC Hòa Lạc và BQL Khu CNC thành phố Hồ Chí Minh đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên Hiệp hội Công viên Khoa học châu Á lần thứ 23 (ASPA 2019) tại Đài Loan. Trưởng BQL Khu CNC và các Khu CN Đà Nẵng Phạm Trường Sơn làm Trưởng đoàn.

Với chủ đề “Triển vọng và Thách thức đối với các Công viên Khoa học trong thời đại số”, Hội nghị ASPA 2019 thu hút sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hội nghị ASPA 2019 gồm phiên toàn thể và 07 phiên thảo luận chuyên đề với các tham luận: “Kết nối các công viên khoa học thành một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn cầu”, GS. John Blevins (Hoa Kỳ) chia sẻ; “Kinh nghiệm từ Trung tâm Nghiên cứu hợp tác Đại học/Công nghiệp của Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF), GS. Jay Lee (Hoa Kỳ) chia sẻ; Đối thoại mở giữa Bộ trưởng Bộ Số hoá Đài Loan Feng Tang và TS. Mau-Chung Frank Chang (Đài Loan) hướng đến gợi mở một số hướng đi cho các công viên khoa học trong thời gian tới. Các tham luận tập trung vào các nội dung chính: Chuyển dịch trong Hội nhập Kinh tế; Các công viên khoa học tương lai; Chuyển đổi mô hình quản lý trong thời đại số; Bền vững, Năng lượng sạch và Kinh doanh; Khởi nghiệp và Hệ sinh thái khởi nghiệp.

Ban tổ chức Hội nghị chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: ASPA 2019

Tại Hội nghị, đại diện BQL Khu CNC và các Khu CN báo cáo tham luận “Năng lượng mặt trời áp mái – Giải pháp năng lượng sạch, bền vững cho Khu CNC Đà Nẵng”. Nội dung tham luận phân tích, đánh giá về tiềm năng, sự phù hợp của ứng dụng hệ thống năng lượng áp mái tại Khu CNC. Việc ứng dụng sẽ được triển khai thí điểm tại các cơ sở của Khu CNC như trụ sở làm việc, nhà máy xử lý nước thải,... Trên cơ sở đó, khuyến khích các nhà máy hoạt động tại các khu lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái. Việc ứng dụng năng lượng mặt trời áp mái tại Khu CNC Đà Nẵng không chỉ là giải pháp năng lượng bền vững, sạch phù hợp với xu thế thế giới mà còn góp phần phát triển năng lượng mặt trời tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung.

Trong chương trình hội nghị, đoàn công tác của BQL và Trưởng Đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc Nguyễn Anh Dũng đã gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Đài Loan Giáo sư Cheng Liang-Gee.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Trường Sơn giới thiệu về Khu CNC Đà Nẵng, Khu công nghệ thông tin tập trung, các khu CN Đà Nẵng. Đồng thời, gợi mở đề xuất Bộ trưởng Cheng Liang-Gee hỗ trợ, giới thiệu các Khu CN của Đà Nẵng đến các doanh nghiệp Đài Loan. Từ đó, phía Khu CNC Đà Nẵng sẽ nhận được những kinh nghiệm trong việc đầu tư và phát triển các trung tâm nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, nhất là trong lĩnh vực phát triển bán dẫn và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Đài Loan (thứ 4, từ trái sang) và Trưởng Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc (thứ 5, từ trái sang) tại buổi làm việc

Bộ trưởng Cheng Liang-Gee ghi nhận các đề xuất và giao các cơ quan trực thuộc Bộ tiếp tục trao đổi chi tiết, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa BQL Khu CNC và các Khu CN Đà Nẵng với các BQL Công viên Khoa học Đài Loan.

Trong buổi làm việc với BQL Công viên khoa học miền Nam Đài Loan (STSP), đại diện đoàn Việt Nam giới thiệu Khu CNC Đà Nẵng, các cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư, tình hình hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Đài Loan tại các khu công nghiệp. Ông Phạm Trường Sơn bày tỏ mong muốn BQL STSP tiếp tục liên kết, trao đổi kinh nghiệm trong việc hỗ trợ và thúc đẩy sự lớn mạnh của các doanh nghiệp.

Hội nghị thường niên ASPA là sự kiện lớn nhất của ASPA được tổ chức tại các công viên khoa học khu vực châu Á. Việt Nam đã đăng cai tổ chức 2 lần tại thành phố Hồ Chí Minh. Hội nghị ASPA năm nay do Công viên Khoa học Tân Trúc đăng cai tổ chức. Các Hội nghị tiếp theo sẽ được tổ chức tại Malaysia năm 2020 và tại Hàn Quốc năm 2021.

Hiệp hội Công viên Khoa học châu Á là tổ chức phi chính phủ quốc tế được thành lập tại Nhật Bản vào năm 1997 với mục đích đáp ứng sự phát triển chung trong các lĩnh vực công nghệ khoa học, CN và kinh tế khu vực châu Á. BQL Khu CNC và các Khu CN Đà Nẵng trở thành thành viên của ASPA từ năm 2017.

NGÔ VĂN MINH 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác