Triển khai kế hoạch đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành và quận huyện (DDCI)
Đăng ngày 15-11-2019 07:31, Lượt xem: 777

Ngày 8-11, UBND thành phố ban hành kế hoạch 7569/KH-UBND về việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành và quận huyện (DDCI) thành phố Đà Nẵng năm 2019.

Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành và quận huyện (DDCI) nhằm đánh giá năng lực điều hành của chính quyền các sở, ban, ngành và quận, huyện trên địa bàn, từ đó tạo động lực cải cách liên tục hướng đến tạo môi trường thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, các doanh nghiệp đang hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại đây.

Đối tượng được khảo sát là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã đang hoạt động, sản xuất kinh doanh, triển khai đầu tư dự án tại Đà Nẵng và có sử dụng dịch vụ hành chính công của sở, ban, ngành và quận, huyện trong năm vừa qua.

Đối tượng được đánh giá gồm các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và công nghệ, Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, Cục Thuế, Cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường, Bảo hiểm xã hội; và các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, huyện Hòa Vang. 

Phương pháp thu thập dữ liệu khảo sát được thực hiện thông qua 3 hình thức: Khảo sát qua Bảng hỏi gửi qua đường bưu điện; Khảo sát qua phỏng vấn trực tiếp; Khảo sát bằng phiếu điện tử. Thời gian thực hiện từ tháng 11/2019 đến tháng 6/2020; trong đó việc tổ chức khảo sát, điều tra sẽ được tiến hành trong tháng 3 – 4/2020, việc xây dựng báo cáo tổng kết kết quả khảo sát, tính điểm số và xếp hạng năng lực cạnh tranh vào tháng 5-2020

Bộ chỉ số đánh giá DDCI 2019 gồm 9 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tính năng động của lãnh đạo; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý; Tính ứng dụng công nghệ thông tin; Tiếp cận đất đai và tính ổn định trong sử dụng đất. Ở chỉ số “Tiếp cận đất đai và tính ổn định trong sử dụng đất”, chỉ tính điểm, xếp hạng ở cấp quận, huyện; đối với cấp Sở, ban, ngành chỉ dùng để đánh giá mức độ điều hành của một số cơ quan, đơn vị liên quan và để so sánh sự tiến bộ qua các năm nhưng không tính điểm và không dùng để xếp hạng.

Việc đánh giá năng lực cạnh tranh theo bộ chỉ số DDCI nhằm đánh giá khách quan năng lực điều hành của lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn; tạo sự cạnh tranh, thi đua làm mạnh về chất lượng điều hành, từ đó tạo động lực cải cách một cách quyết liệt, đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Đồng thời, tạo kênh thông tin tin cậy, rộng rãi để doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến nâng cao năng lực điều hành của chính quyền địa phương các cấp; nâng cao chất lượng quản lý điều hành của các sở ban ngành và quận huyện trên địa bàn.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác