Đà Nẵng đăng cai Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên
Trong hai ngày 13 và 14-3, Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 22 được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo, chuyên viên của HĐND 12 tỉnh, thành phố trong khu vực, tập trung vào 2 chủ đề: "Thực tiễn và kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân" và "Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác xử lý đơn thư và giám sát công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thường trực HĐND tỉnh, thành phố".

Đây là 2 nội dung hết sức quan trọng, thể hiện tính thực tiễn, đồng thời mang lý luận sâu sắc, được thực hiện thường xuyên trong hoạt động của HĐND. Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND tỉnh, thành phố sẽ tiến hành trao đổi, chia sẻ, kiến nghị để tiếp tục tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời gian đến.
 
 Tại hội nghị, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng sẽ tham gia tham luận “Về một số giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo”. Thông qua chủ đề này, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng chia sẻ về kết quả đã đạt được, những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn và một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian đến. Qua đó, tiếp tục kiến nghị Quốc hội cần sớm ban hành Luật Hoạt động giám sát của HĐND, quy định cụ thể về trình tự, thủ tục quyền hạn và trách nhiệm của các bên trong hoạt hoạt động giám sát, nghiên cứu, bổ sung các quy định nhằm tăng cường các biện pháp chế tài xử lý nghiêm trách nhiệm của các chủ thể bị giám sát, thực hiện không đúng, cố tình không thực hiện kết luận giám sát, nhằm đảm bảo tính hiệu quả của cơ quan quyền lực của Nhà nước ở địa phương trong hoạt động giám sát nói chung và giám sát việc xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại tố cáo nói riêng; đề nghị Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nghiên cứu có biện pháp chỉ đạo Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tích cực rà soát, xem xét trả lời thỏa đáng các kiến nghị của HĐND cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Trung ương cần tiếp tục nghiên cứu để kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động của HĐND, nhằm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của cơ quan dân cử, đặc biệt là chức năng giám sát. Cấp ủy Đảng cần tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác bố trí, quy hoạch đội ngũ cán bộ làm công tác HĐND, trong đó tăng cường số lượng cấp ủy cho các chức danh chuyên trách của HĐND thành phố, nhất là các chức danh chủ chốt, đồng thời có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luôn chuyển đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng đến với công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp theo hướng xác định rõ phạm vi, đối tượng, thẩm quyền, trách nhiệm, quy trình chỉ đạo giải quyết để xử lý có hiệu quả vụ việc, tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật, giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, tăng cường vận động nhân dân chấp hành pháp luật và các quy định giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bên cạnh đó, thủ trưởng các cơ quan đơn vị từ Trung ương đến cơ sở tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Bố trí đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo có đủ năng lực, tư cách đạo đức, nhiệt tình, am hiểu pháp luật, trung thực, khách quan nhằm giải quyết tố các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền từ cơ sở, hạn chế đơn thư phát sinh, đơn thư vượt cấp. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thuộc quyền trong việc tiếp nhận, trả lời kiến nghị của HĐND, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
 
 Được biết, Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên là hoạt động thường kỳ, được tổ chức 2 lần mỗi năm. Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng và là cơ hội để Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực cùng nhau thảo luận, có dịp chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích từ thực tiễn mỗi địa phương để từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử. Đồng thời qua đó, chỉ ra những hạn chế, bất cập để tự mình điều chỉnh trong quá trình hoạt động của mình và kiến nghị với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Trung ương về những vấn đề cần bổ sung, hoàn chỉnh trong hệ thống pháp luật phù hợp với Hiến pháp năm 2013, nhất là pháp luật liên quan đến việc tổ chức, hoạt động của HĐND và UBND các cấp.

NGHI THẢO
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác