Đà Nẵng sẵn sàng chào đón làn sóng đầu tư từ Canada
Đăng ngày 29-08-2019 11:05, Lượt xem: 2708

Sáng ngày 28-8 (giờ địa phương), tại thành phố Toronto, Canada, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Đà Nẵng – Canada.

Sự kiện do UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp Hội đồng Thương mại Việt Nam – Canada tổ chức với sự tham dự của 15 nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đến từ Canada.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, đây là cơ hội để thành phố giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như trao đổi các cơ hội hợp tác, đầu tư đến các nhà đầu tư tiềm năng tại Canada. Ông khẳng định Đà Nẵng luôn coi trọng và ưu tiên thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, đầu tư với Canada và mong muốn thu hút nhiều hơn nữa đầu tư từ Canada trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, giáo dục, du lịch.

Tính đến tháng 6/2019, Canada có 10 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Đà Nẵng với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt gần 1 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn, cho thuê thiết bị. Xét về trao đổi thương mại, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu từ Đà Nẵng sang Canada đạt 27 triệu USD, với các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm: hàng may mặc, đồ chơi trẻ em, linh kiện, phụ tùng ô tô, thủ công mỹ nghệ. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đạt giá trị 1,6 triệu USD với các mặt hàng nhập khẩu chính như máy móc thiết bị, phương tiện vận tải.

Tại buổi tọa đàm, các nhà đầu tư Canada bày tỏ sự quan tâm đến các dự án trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, giáo dục và lắp ráp, sản xuất phụ tùng ô tô tại Đà Nẵng.

Đại diện Hiệp hội Năng lượng Toronto cho rằng, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi từ việc sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng thân thiện môi trường như năng lượng địa nhiệt. Với các thành viên là những doanh nghiệp dẫn đầu thế giới về công nghệ phát triển năng lượng địa nhiệt, Hiệp hội cam kết sẽ hỗ trợ giới thiệu các công ty có năng lực đến làm việc tại Đà Nẵng. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ hoan nghênh đề xuất của Hiệp hội Năng lượng Toronto; khẳng định năng lượng sạch là một trong những vấn đề được Đà Nẵng ưu tiên phát triển theo định hướng xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố xanh, thành phố thông minh.

Đối với nhà đầu tư quan tâm đến cơ hội hợp tác sản xuất phụ tùng ô tô, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết thành phố có nhiều doanh nghiệp cơ khí có khả năng hợp tác sản xuất phụ tùng ô tô với các đối tác nước ngoài. Đồng thời, vị trí chiến lược của Đà Nẵng cũng là một lợi thế đối với nhà đầu tư xét về hệ thống vận chuyển, phân phối sản phẩm khi mở nhà máy tại đây. Trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, lãnh đạo thành phố khuyến khích các dự án xây dựng trường liên cấp quốc tế và liên kết đào tạo theo chương trình quốc tế tại Đà Nẵng của các nhà đầu tư Canada. 

Trong khi đó, Hiệp hội Thương mại Toronto đề xuất thành phố xem xét việc thiết lập mối quan hệ hợp tác với thành phố Brampton, tỉnh Ontario - thành phố sở hữu thế mạnh trong lĩnh vực logistics, công nghệ thông tin tại Canada. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao đề xuất của Hiệp hội và bày tỏ mong muốn được Hiệp hội hỗ trợ kết nối, mời lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp thành phố Brampton đến thăm, làm việc tại Đà Nẵng trong thời gian đến.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan ban, ngành thành phố đã giải đáp các thắc mắc của các nhà đầu tư liên quan đến các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư; đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ...

Phát biểu kết luận tọa đàm, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ một lần nữa nhấn mạnh với những lợi thế về vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, môi trường sống và cam kết của chính quyền thành phố trong việc hỗ trợ nhà đầu tư, Đà Nẵng luôn sẵn sàng chào đón một làn sóng đầu tư từ Canada đến với thành phố.

Trong thời gian công tác tại Hoa Kỳ, đoàn đã có buổi làm việc với tỷ phú Joe Lewis, khảo sát các dự án bến du thuyền và tìm hiểu kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp du thuyền tại thành phố Florida.

Đoàn công tác

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.
You do not have the roles required to access this portlet.