Theo thống kê, trung bình tại nút giao thông ngã ba Huế mỗi ngày/đêm phải có đến khoảng 30 đoàn tàu lửa chạy qua và khoảng 2.000 đến 5.000 lượt ô-tô các loại; khoảng 8.000 đến 10.000 lượt mô-tô và xe gắn máy; người đi bộ, xe đạp, xe thô sơ đi qua với mức xấp xỉ 80.000 lượt. Do đó, tại nút giao thông này luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Chính vì vậy, công trình được xây dựng sẽ tạo nên một điểm nhấn độc đáo về kiến trúc ngay cửa ngõ phía Bắc của thành phố, cũng vừa là lời giải hiệu quả cho bài toán ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) tại đây.
Tên dự án: Nút giao thông ngã ba Huế
Tổng mức đầu tư: 1.797 tỷ đồng (giai đoạn 1).
Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế Trung Nam. Đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).
Điều hành dự án:
Quy mô dự án: Toàn bộ công trình được thiết kế theo hình khối lập xuyến ba tầng, chịu được mức động đất cấp 8, tốc độ lưu thông qua nút chính đạt 60Km/h, và qua các nhánh rẽ là 40Km/h. Trong đó, tầng trệt được dành cho đường sắt và các loại phương tiện không vào nút; cầu vượt tầng 1 dành làm vòng xuyến trên cao, rộng 15 mét, bao gồm 4 làn xe với các nhánh rẽ lên xuống cầu; cầu vượt tầng 2, ưu tiên cho hướng từ trung tâm thành phố đi ra phía Bắc và ngược lại, bề rộng 17 mét, quy mô 4 làn xe.
Đơn vị thực hiện: Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế Trung Nam.
Khởi công: 9/2013