Chung sức, chung lòng đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội
Đăng ngày 02-02-2018 13:54, Lượt xem: 376

Ngày 2-2, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) năm 2017, triển khai chương trình công tác năm 2018; và sơ kết 02 năm thực hiện Quyết định số 8394 của UBND thành phố. Tham dự có Thiếu tướng Lương Ngọc Dương, Phó Cục trưởng Cục xây dựng Phong trào TDBVATTQ, Bộ Công an.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Hơn 6.600 tin báo tố giác tội phạm

Báo cáo do Đại tá Lê Quốc Dân, Phó Giám đốc Công an thành phố trình bày tại hội nghị cho biết, năm 2017, phong trào TDBVANTQ trên địa bàn thành phố tiếp tục được giữ vững. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả với các hình thức tuyên truyền đa dạng, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia. Nhân dân đã cung cấp hơn 6.600 tin báo tố giác tội phạm, trong đó có 2.749 tin báo có giá trị, giúp lực lượng Công an thành phố khám phá hàng trăm vụ án quan trọng, xác minh, truy bắt, vận động đầu thú 100 đối tượng có quyết định truy nã, trong đó có 23 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến của phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả như “Tiếng chuông cảnh báo”, “Vùng giáo 3 không”,“Tiếng loa an ninh”, “Tiếng còi báo động vây bắt tội phạm”, “Sinh viên tự quản ký túc xá”, “Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ”...

Công tác vận động lắp đặt camera giám sát an ninh được quan tâm đầu tư và được sự hưởng ứng, đóng góp nhiệt tình của nhân dân. Hiện toàn thành phố đã vận động nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học lắp đặt được hơn 23.600 camera an ninh. Trong 2 năm 2016 - 2017, nhờ hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, toàn thành phố đã phát hiện, xử lý 363 vụ có liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có nhiều vụ trọng án.

Công tác tuần tra theo Quyết định 8394 của UBND thành phố được triển khai thực hiện nghiêm túc và đảm bảo duy trì thường xuyên, có hiệu quả, góp phần tích cực kiềm chế tội phạm. Trong năm, toàn thành phố đã tổ chức và thực hiện gần 32.000 ca tuần tra với 206.904 lượt người tham gia; qua đó đã phát hiện, bắt giữ 1 vụ/1 đối tượng cướp giật tài sản; 41 vụ/59 đối tượng trộm cắp tài sản; 608 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; 95 vụ/407 đối tượng đánh bạc; ngăn chặn 1.169 vụ đánh nhau; giải tán 5.225 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya gây mất ANTT; giải quyết 1.402 vụ mâu thuẫn trong nhân dân và nội bộ gia đình; dập tắt 04 vụ cháy...

Xây dựng thành phố đáng sống, an bình

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Lương Ngọc Dương đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của toàn thể nhân dân thành phố trong công tác xây dựng phong trào TDBTANTQ với nhiều mô hình, điển hình tiên tiến đã được xây dựng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố và đảm bảo thành công cho Tuần lễ Cấp cao (TLCC) APEC trong năm 2017. Đối với hoạt động phối hợp tuần tra, kiểm soát của Lực lượng 8394, ông cho rằng Đà Nẵng đã đi trước đón đầu chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương về xây dựng, củng cố các lực lượng bán chuyên trách.

Biểu dương và chúc mừng những thành tích đã đạt được trong công tác xây dựng phong trào TDBVATTQ trên địa bàn thành phố, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng, phong trào này trong những năm qua đã tiếp tục được duy trì, phát huy với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả, khơi dậy sức mạnh và tiềm lực to lớn trong nhân dân. Ông đơn cử, dịp TLCC APEC vừa qua, hưởng ứng sự kêu gọi của chính quyền, toàn thể người dân thành phố cùng xuống đường đồng hành với chính quyền dọn dẹp vệ sinh khắc phục hậu quả của cơn bão số 12, nhờ vậy, chỉ trong vòng 1 ngày đêm, đã khôi phục lại đường phố Đà Nẵng trở lại sạch đẹp như trước. Đối với lực lượng 8394, ông cho rằng, qua 2 năm thực hiện, đã đạt được những hiệu quả bước đầu khá quan trọng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội của thành phố, làm cho hình ảnh Đà Nẵng trở nên đáng sống, an bình, lôi cuốn và hấp dẫn hơn với người dân và du khách.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng phong trào TDBVATTQ và công tác tuần tra 8394 vẫn còn những tồn tại, cần tìm ra hướng khắc phục trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm 2018, đặc biệt là bám sát các mục tiêu xây dựng thành phố “5 không 3 có”, “4 an” và “Thu hút đầu tư”. “Nhiệm vụ đó đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên cùng với nhân dân thành phố cần chung sức, chung lòng, chung tay đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tích cực tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa những người vi phạm để họ sớm tái hòa nhập cộng đồng”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.   

Người đứng đầu UBND thành phố cũng đặc biệt yêu cầu người đứng đầu các cấp phải nâng cao năng lực, chỉ đạo quyết liệt nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia nhằm đưa phong trào phát triển sâu rộng, lan tỏa đến tận khu dân cư, tổ dân phố để giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở chứ không “khoán trắng” cho lực lượng công an. Đối với lực lượng 8394, ông yêu cầu phải luôn đảm bảo đầy đủ quân số khi hoạt động, mỗi ngày đêm có 12 người được chia làm 2 ca tương ứng với 2 tổ tuần tra. Cùng với đó, các cấp chính quyền, đặc biệt là quận, huyện, phường, xã không chỉ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra mà còn phải quan tâm, dành một phần đáng kể kinh phí để đầu tư nguồn lực và các điều kiện thiết yếu khác nhằm bảo đảm cho hoạt động tuần tra 8394 được duy trì, đẩy mạnh liên tục và hoạt động hiệu quả.

3 tập thể được nhận Cờ Thi đua xuất sắc của bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017

Dịp này, Bộ Công an tặng Cờ Thi đua xuất sắc cho 3 tập thể, Bằng khen cho 10 tập thể, và kỷ niệm chương “Bảo vệ ANTQ” cho 127 cá nhân. UBND thành phố trao Cờ Thi đua xuất sắc cho 6 tập thể và Bằng khen cho 37 tập thể.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác