Chú trọng nguồn lực đầu tư phát triển bền vững cho Sơn Trà
Đăng ngày 05-01-2018 22:13, Lượt xem: 838

Ngày 5-1, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị từ đầu nhiệm kỳ đến nay (giai đoạn 2016-2017) và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian đến. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Cao Xuân Thắng, Bí thư Quận ủy Sơn Trà cho biết, bước vào nhiệm kỳ 2015-2020, Quận ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị và nhân dân nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực triển khai nhiệm vụ công tác trên tất cả các lĩnh vực, và đạt được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế quận duy trì được tốc độ tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, với tỷ trọng dịch vụ 66,12%, công nghiệp - xây dựng 30,72%, nông nghiệp 3,16%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 ước đạt 57,44 triệu đồng. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tăng bình quân 16,88%/năm, trong đó, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng bình quân 26,88%/năm, nhất là hoạt động du lịch với gần 3,9 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến địa bàn. Tổng thu ngân sách năm 2016 đạt 142,27%, và năm 2017 ước đạt 140,97% so dự toán thành phố giao. Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động mặt trận và các đoàn thể cũng được chú trọng.

Bí thư Quận ủy Sơn Trà Cao Xuân Thắng báo cáo tại cuộc họp

Bí thư Quận ủy Sơn Trà cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo thành phố như từng bước chuyển công năng cảng Tiên Sa thành cảng phục vụ du lịch; có cơ chế chính sách trong việc giải tỏa đền bù các dự án dở dang kéo dài; chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác phối kết hợp trong giải tỏa đền bù các dự án để đảm bảo tiến độ theo quy định; đồng thời tập trung nguồn lực giải quyết dứt điểm các dự án hiện nay còn dang dở nhằm khớp nối đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, xử lý ô nhiễm môi trường. Theo ông Cao Xuân Thắng, hiện nay, quy hoạch hệ thống cấp nước trên địa bàn quận chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của đô thị, xảy ra tình trạng không cấp đủ nước sinh hoạt cho nhân dân tại một số khu vực có nhiều khách sạn, nhà hàng vào mùa nắng; vì vậy, đề nghị thành phố quan tâm quy hoạch, đầu tư nâng cấp hệ thống cấp nước trên địa bàn quận Sơn Trà, đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Trương Quang Nghĩa đánh giá cao những thành tích Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Sơn Trà đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là tổng thu ngân sách tăng cao trong năm 2017. Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, mức tăng thu từ hoạt động du lịch, dịch vụ vẫn chưa tương xứng với số lượng lớn khách du lịch tại địa bàn; vì vậy, quận Sơn Trà cần hết sức lưu ý, rà soát lại, chống thất thu thuế đối với loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn, nhà hàng, quà lưu niệm... "Nếu không làm tốt vấn đề này, Sơn Trà sẽ rất khó tăng trưởng, bởi lượng khách du lịch đang ngày càng tăng cao, gây áp lực lớn lên hệ thống quản lý cũng như cơ sở hạ tầng quận, rất cần nguồn thu để tái đầu tư", ông Nghĩa nói.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Bí thư Trương Quang Nghĩa nhận định, Sơn Trà hiện đang là một trong những địa phương phát triển rất “nóng” của thành phố, đi cùng với đó là rất nhiều vấn đề bất cập nảy sinh, mà điển hình là việc cung cấp nước sạch và thu gom nước thải; vì vậy, tập trung nguồn lực giải quyết triệt để vấn đề nước thải đổ ra biển là một trong những vấn đề cấp bách trên địa bàn quận trong thời gian đến. Ủng hộ những kiến nghị của quận Sơn Trà về việc xây dựng thêm các bãi đổ xe, khu vui chơi giải trí về đêm, chợ đêm.., ông cũng cho rằng, khi đã có chủ trương của thành phố, quận cần nâng cao tính chủ động trong việc đề xuất giải pháp giải quyết những bất cập thực tế tại địa phương, không nên quá ỷ lại, trông chờ vào thành phố. “Đã đến lúc chúng ta phải quan tâm đến vấn đề phân cấp quản lý để phù hợp với quy mô, sự phát triển của thành phố”, Bí thư nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác quản lý đối với trục đường Võ Nguyên Giáp – Hoàng Sa và một số tuyến đường du lịch trong việc phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn, bởi đây là khu vực khách du lịch thường xuyên băng qua đường để xuống biển, nếu cần thiết có thể tính đến phương án xây dựng hầm chui, cầu vượt. Về đề xuất xây dựng Trung tâm nghề cá lớn trên địa bàn quận, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng, cần hết sức cân nhắc, cẩn trọng, bởi định hướng phát triển lâu dài của quận Sơn Trà là tập trung vào du lịch, dịch vụ, việc xây dựng một trung tâm nghề cá có thể sẽ gây tác động, phá vỡ quy hoạch phát triển quận. Bí thư yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên môi trường và Sở Du lịch nghiên cứu, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về vấn đề này trong tháng 2-2018.

Liên quan đến bán đảo Sơn Trà, Bí thư Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, đây là lá phổi của thành phố, là sự khác biệt của Đà Nẵng với tất cả những nơi khác, không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới. Trong thời gian đến, thành phố sẽ xem xét lại về quan điểm phát triển bền vững bán đảo Sơn Trà trên cơ sở lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng và các nhà khoa học.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác