Phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho Đà Nẵng
Đăng ngày 13-07-2017 18:15, Lượt xem: 1982

Chiều 13-7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Triển khai chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho thành phố Đà Nẵng. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì hội nghị.

Với mục tiêu nâng cao ý thức của người sản xuất kinh doanh và nhận thức về an toàn thực phẩm của người tiêu dùng; đồng thời từng bước tăng thị phần rau, thịt đưa về tiêu thụ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từ các cơ sở sản xuất kinh doanh được kiểm tra, chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và nhận diện, truy xuất được nguồn gốc, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, Bộ NN & PTNT đã có Quyết định 4700/QĐ-UBND-QLCL ngày 14/11/2016 ban hành Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho thành phố Đà Nẵng.

Sau khi phối hợp với TP. Hà Nội và TP. HCM, Ban điều phối chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn tổ chức chuỗi cung ứng rau thịt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) (BĐP), thì tiếp tục làm việc với Đà Nẵng trên tinh thần định hướng, khi có sản phẩm an toàn rồi thì kết nối sản phẩm an toàn đó với người tiêu dùng như thế nào; người sản xuất rau, thịt an toàn phải có giấy tờ minh bạch… Đây là vấn đề BĐP cần trao đổi với thành phố Đà Nẵng để thống nhất về trách nhiệm của bộ, ngành trung ương và địa phương sắp tới như thế nào trong xác định việc sản xuất, cung ứng phân phối rau thịt an toàn.

BĐP sẽ giúp các địa phương trong việc tư vấn, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, giúp kết nối được các sản phẩm an toàn; đồng thời phát hiện những bất cập ở các khâu, tiếp thu chỉnh sửa các văn bản thực phẩm cũng như các cơ chế chính sách liên quan, những khó khăn vướng mắc, giúp địa phương kết nối được các sản phẩm an toàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố cho biết, thực hiện chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn, tính đến nay Đà Nẵng đã tổ chức ký kết hợp tác cung ứng rau quả, thịt an toàn với 3 tỉnh Lâm Đồng, Quảng Nam và Tiền Giang. Đối với mặt hàng rau, Đà Nẵng đã có 11 tỉnh, thành phố trong nước cung ứng với 70 đơn vị; mặt hàng rau có 10 tỉnh, thành phố với 93 nhà cung ứng; mặt hành thịt gia súc, gia cầm nhập từ Bình Định chiếm 70%, Quảng Ngãi chiếm 15%, Quảng Nam 10%... Bước đầu đã thống kê được nguồn rau, quả và thịt từ các tỉnh nhập vào thành phố.

Để phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trong thời gian tới, Đà Nẵng đề xuất tiếp tục làm việc và kí kết hợp tác cung ứng với Bình Định về chuỗi thịt heo, Gia Lai về rau và xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ 2-3 của hàng; Tiếp tục tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động tham gia xây dựng, phát triển chuỗi thực phẩm an toàn; Tổ chức hội chợ cung ứng hàng nông sản thực phẩm an toàn. Hiện Đà Nẵng có trên 1 triệu dân và khoảng 5-6 triệu lượt khách du lịch hằng năm, để đáp ứng nhu cầu thực phẩm đảm bảo thành phố đã xây dựng và ban hành các quyết định, kế hoạch cũng như các Đề án nhằm mục tiêu xây dựng thành phố đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành tham gia thảo luận một số nội dung liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp cung ứng thực phẩm an toàn.

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng: Đà Nẵng là thị trường mới nổi tiềm năng (với số dân hơn 1 triệu người và lượng khách du lịch trong năm 2017 gần 6 triệu lượt người) và rất quan trọng để các địa phương hợp tác phát triển chuỗi cung ứng. Sắp tới Đà Nẵng tổ chức sự kiện APEC 2017 cho nên vấn đề cung ứng sản phẩm an toàn cho thành phố là cần thiết.

Thứ trưởng đề nghị thành phố Đà Nẵng bổ sung tiêu chí cụ thể hoàn thiện Quyết định 35 thành phố về quy định quản lý an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông lâm thủy sản đã qua chế biến và sản phẩm rau, trái cây, thủy sản nhập vào tiêu thụ tại thành phố Đà Nẵng và thông báo rộng rãi tiêu chí đến các địa phương có thực phẩm cung ứng vào Đà Nẵng. Bên cạnh đó, công khai đầu mối liên hệ từ phía thành phố thông báo các địa phương, doanh nghiệp khi có sản phẩm an toàn muốn kết nối vào Đà Nẵng thì sẽ thông qua đây để kết nối. Phải có sự thống nhất giữa Đà Nẵng với các địa phương về chứng nhận, lấy mẫu, và ký kết với các địa phương, xác định các chuỗi tiêu thụ, vùng sản xuất an toàn cũng như cơ chế xử lý khi xảy ra sự cố.

Thứ trưởng Tám cũng lưu ý về chất lượng đầu vào, bên cạnh các cơ sở có chứng nhận VietGap; một số chuỗi thực phẩm có quy trình chặt chẽ từ đầu vào đến đầu ra của doanh nghiệp, tập đoàn (đơn vị có quy trình giám sát) cũng sẽ được chấp nhận.

Hiền Trang

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác