Đà Nẵng – Quảng Nam ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn
Đăng ngày 22-06-2017 08:26, Lượt xem: 1693

Đó là chủ trương đã được thống nhất tại buổi làm việc giữa hai địa phương vào chiều 21-6 về hợp tác sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn dưới sự đồng chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh.

Quang cảnh buổi làm việc 
 
Theo đó, hai bên thống nhất hợp tác xây dựng, phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản (gọi tắt là nông sản) an toàn, bao gồm rau quả, thịt gia súc, gia cầm, trứng gà và thủy sản từ khâu sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đền cửa hàng bán sản phẩm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Hai bên sẽ phối hợp kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở/vùng sản xuất rau quả, chăn nuôi, thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có cung ứng sản phẩm cho thị trường Đà Nẵng và các cơ sở kinh doanh ở Đà Nẵng nhập hàng hóa nông sản từ tỉnh Quảng Nam; phối hợp truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm và xử lý các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm theo quy định. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất an toàn của tỉnh Quảng Nam tiếp cận thị trường Đà Nẵng thông qua các chương trình hội chợ, hội thảo, liên kết với doanh nghiệp Đà Nẵng hoặc tiếp cận các hệ thống phân phối như chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng phân phối nông sản an toàn… trên địa bàn Đà Nẵng; và tăng cường trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm quả lý, thông tin nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn.
 
Sở NN&PTNT của tỉnh Quảng Nam và Sở Công thương của Đà Nẵng chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đề xuất với lãnh đạo của 2 địa phương xem xét, quyết định các cơ chế, giải pháp và cụ thể hóa các nội dung hợp tác đã được lãnh đạo 2 địa phương thống nhất, trên cơ sở đó tổ chức ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác và tổ chức thực hiện.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đặc biệt lưu ý đến chất lượng đầu ra của sản phẩm. Ông cho rằng, trong quá trình sử dụng, chỉ cần một lần sản phẩm không đạt chất lượng là người dân đã có thể lập tức “tẩy chay” và sẽ rất khó lấy lại uy tín. Chínhh vì vậy, đối với các cơ sở cung ứng không đảm bảo chất lượng như đã cam kết, ông đề nghị có thể xử phạt nặng, đình chỉ hoạt động hoặc mạnh hơn là hủy bỏ hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Cùng với chất lượng, việc đảm bảo số lượng cung ứng cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Cùng với đó, hai bên phải xây dựng kế hoạch tuyên truyền quảng bá hết sức cụ thể về hiệu quả của chương trình hợp tác giữa 2 địa phương. Ông cũng cho rằng, bên cạnh việc tổ chức các hội chợ, hội thảo, cũng cần hết sức lưu ý khâu xây dựng các chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản an toàn, theo đó ai đủ thực lực có thể làm nguyên 1 chuỗi, nếu không thì phải liên kết. 
 
Lễ ký kết biên bản làm việc giữa 2 địa phương
 
Được biết, ngành Nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam hằng năm cung ứng cho thị trường hơn 100.000 tấn sản phẩm thủy sản, gần 240.000 tấn rau củ quả, và hơn 60.000 tấn sản phẩm thịt gia súc, gia cầm; trong đó cung cấp cho Đà Nẵng khoảng 6.000 tấn rau củ quả, 5.000 tấn thịt heo, 400 tấn thịt gia cầm và 4.000 tấn thịt bò bê thui).
 
QUỲNH ĐAN
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác