Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tham dự tuần lễ các thành phố thông minh châu Á
Nhận lời mời của bà Fumiko Hayashi, Thị trưởng thành phố Yokohama, Nhật Bản, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến và Đoàn chính quyền thành phố Đà Nẵng đã tham dự các hoạt động chính và bên lề trong khuôn khổ tuần lễ các thành phố thông minh châu Á năm 2014 được tổ chức tại thành phốYokohama, Nhật Bản vào cuối tháng 10 vừa qua.

Hội nghị các thành phố thông minh châu Á lần thứ 3.

Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và phát triển đô thị bền vững
 
 Mục đích các hoạt động này nhằm tạo cơ hội cho các thành phố đang phát triển của Châu Á và các tổ chức quốc tế cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và phát triển đô thị bền vững. Các sự kiện chính: Hội nghị Yokohama Day (ngày 29/10/2014), Hội nghị các Thành phố thông minh châu Á lần thứ 3 (ngày 30/10/2014) và các triển lãm quốc tế do thành phố Yokohama tổ chức. Các sự kiện này đã thu hút hơn 5.000 đại biểu tham gia trên toàn thế giới, trong đó bao gồm 38 đại diện lãnh đạo các thành phố châu Á, các tổ chức, các nhà tài trợ quốc tế lớn như ADB, JICA, OECD, Citynet… và các địa phương của Nhật Bản, cũng như các công ty từ khắp nơi trên thế giới. Năm nay, Việt Nam có 04 tỉnh, thành phố tham dự vào sự kiện này bao gồm thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, tỉnh Kiên Giang và thành phố Đà Nẵng.

 “Ngày Yokohama - Yokohama Day” là một diễn đàn quốc tế của thành phố Yokohama tổ chức, nhằm mục đích giới thiệu các hoạt động của dự án Y -PORT (Đối tác của thành phố Yokohama về các nguồn tài nguyên và công nghệ) mà thành phố Yokohama đang xúc tiến. Đây là dự án hợp tác quốc tế thông qua quan hệ đối tác công - tư nhằm khai thác nguồn công nghệ tiên tiến của các doanh nghiệp khu vực tư nhân của thành phố Yokohama, để thúc đẩy sự phát triển và cung cấp các cơ hội kết nối kinh doanh liên kết với các tổ chức quốc tế, đóng góp vào sự phát triển của các quốc gia trên toàn thế giới. Trong hội nghị, ông Mai Đăng Hiếu, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ đã có bài phát biểu giới thiệu quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Yokohama trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Đà Nẵng – Yokohama vào tháng 4 năm 2013, như các dự án hợp tác kĩ thuật với thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực môi trường của chính quyền và doanh nghiệp thành phố Yokohama, chương trình hợp tác ba bên thông qua diễn đàn về phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng do JICA và thành phố Yokohama hỗ trợ sẽ triển khai vào thời gian tới tại Đà Nẵng…

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến phát biểu tại Hội nghị.

 Hội nghị các thành phố thông minh châu Á lần thứ 3 (ASCCs) do thành phố Yokohama tổ chức nhằm mục đích tạo một nền tảng toàn cầu để chia sẻ các kinh nghiệm, công nghệ và kiến thức chuyên môn cũng như thảo luận về các hành động và thách thức của sự bền vững trong quá trình phát triển và cạnh tranh giữa các đô thị châu Á và giữa các nhà lãnh đạo của các nước châu Á mới nổi. Trong hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã có bài phát biểu quan trọng để giới thiệu về tình hình kinh tế-xã hội, du lịch và đầu tư vào thành phố Đà Nẵng, định hướng phát triển bền vững của Đà Nẵng hiện nay, cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Yokohama nói riêng, và với các địa phương khác, cũng như các tổ chức quốc tế nói chung trong tương lai.

Thị trưởng thành phố Yokohama tiếp Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
và một số thành phố khác tại Yokohama.

 Cũng trong khuôn khổ các hoạt động của tuần lễ này, bà Fumiko Hayashi, Thị trưởng thành phố Yokohama đã có buổi tiếp và làm việc với Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cùng với Thị trưởng thành phố Cebu, Philippines và Thị trưởng thành phố Bangkok, Thái Lan, để cùng trao đổi về quan hệ hợp tác trong thời gian tới giữa thành phố Yokohama với 3 thành phố kết nghĩa.
 
 Xúc tiến quan hệ hợp tác với thành phố Kawasaki
 

 Ngày 31/10/2014, đoàn đã có buổi làm việc với ông Fukuda Norihiko, Thị trưởng thành phố Kawasaki, Nhật Bản. Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố đã gửi lời chúc mừng đến Thị trưởng mới nhậm chức và bày tỏ hi vọng trên cương vị này, Thị trưởng sẽ tiếp tục dành sự quan tâm cho thành phố Đà Nẵng. Chủ tịch tóm tắt lại mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Kawasaki, đồng thời gửi lời cám ơn sâu sắc nhất cho những hỗ trợ của thành phố Kawasaki đối với thành phố Đà Nẵng trên lĩnh vực trao đổi hợp tác về cảng và hỗ trợ nhân đạo trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Chủ tịch giới thiệu tổng quan về tình hình phát triển của thành phố Đà Nẵng trong những năm gần đây, định hướng phát triển của thành phố hiện tại và trong tương lai cũng như đề xuất hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Kawasaki trong thời gian đến. Ngoài ra, Chủ tịch đã gửi lời mời đến Chính quyền thành phố Kawasaki về việc cử đoàn sang tham dự Lễ hội giao lưu văn hóa ẩm thực Việt Nam – Nhật Bản dự kiến được tổ chức vào tháng 8/2015 tại thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến làm việc với Thị trưởng thành phố Kawasaki.

 Kể từ khi Cảng Đà Nẵng và Cảng Kawasaki thiết lập quan hệ từ năm 1994, 2 bên đã triển khai các hoạt động về kí kết thỏa thuận Cảng hữu nghị giữa cảng Kawasaki và cảng Đà Nẵng để khuyến khích việc hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi viên chức và thực tập sinh, trao đổi thông tin và các tài liệu, tổ chức các cuộc hội thảo. Đến tháng 10 năm 2007, thành phố Đà Nẵng và thành phố Kawasaki đã chính thức ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác về kinh tế”, với mục tiêu tăng cường quan hệ hợp tác của hai thành phố. Liên tiếp trong 5 năm liền, thành phố Đà Nẵng được mời tham dự “Diễn đàn tài sản trí tuệ Châu Á Thái Bình Dương” tổ chức tại thành phố Kawasaki (2008 - 2013). Trong năm 2008, thành phố Đà Nẵng đã cử đoàn nghệ thuật thành phố sang Kawasaki biểu diễn và trong năm 2010 và 2011 thành phố Đà Nẵng lại tiếp tục được mời tham dự Lễ hội Cảng Kawasaki. Không những thế, đoàn Hội Hữu nghị Nhật-Việt thành phố Kawasaki đã tài trợ 10.325 xe đạp cho học sinh nghèo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (2003 -2014).
 
 Cũng trong ngày 31/10/2014, đoàn đã có buổi làm việc với ông Yamada Nagamitsu, Chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp thành phố Kawasaki. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã giới thiệu tình hình đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào thành phố Đà Nẵng trong những năm gần đây, các lĩnh vực mà thành phố đang kêu gọi đầu tư, ngoài ra, Chủ tịch cũng nhấn mạnh hiện nay Đà Nẵng đã có chuyến đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Narita, Nhật Bản chỉ với 05 giờ bay tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào thành phố Đà Nẵng. Do đó, đề xuất Ông Yamada, Nagamitsu, Chủ tịch phòng Thương mại Công nghiệp thành phố Kawasaki hỗ trợ thành phố Đà Nẵng trong việc đẩy mạnh tìm kiếm các doanh nghiệp của thành phố có mong muốn tìm hiểu và đầu tư vào Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Chủ tịch còn bày tỏ sự cám ơn sâu sắc đến Hội Hữu nghị Nhật-Việt thành phố Kawasaki đã hỗ trợ thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực nhân đạo trong suốt thời gian vừa qua (2003 – 2014). Để tăng cường và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Đà Nẵng – Kawasaki, Chủ tịch đã mời Phòng Thương mại công nghiệp và Hội Hữu nghị Nhật-Việt thành phố Kawasaki cử đoàn sang tham dự Lễ hội giao lưu văn hóa ẩm thực Việt Nam – Nhật Bản dự kiến được tổ chức vào tháng 8 năm 2015 tại thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến làm việc với Chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp thành phố Kawasaki

 Ngòai ra, đoàn cũng đã có các buổi làm việc, trao đổi với các doanh nghiệp Nhật Bản nhằm xúc tiến, đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào Đà Nẵng và với các doanh nghiệp Nhật Bản đang nghiên cứu, triển khai các dự án ODA, PPP từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản vào các lĩnh vực cấp nước, xử lý nước thải, tái chế chất thải rắn... Chủ tịch UBND thành phố mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm của thành phố như công nghiệp công nghệ cao, phát triển đô thị, du lịch, thương mại, dịch vụ, môi trường... và cam kết sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp Nhật Bản trong suốt quá trình đầu tư tại Đà Nẵng.

MINH HẢI

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác