UBND TP Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri Huyện Hòa Vang
Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa VIII dự kiến diễn ra vào ngày 9,10,11,12 tháng 12, UBND thành phố đã trả lời ý kiến của cử tri huyện Hòa Vang đặt ra trước kỳ họp thứ 10. Cổng Thông tin điện tử thành phố xin trích lược một số vấn đề đang được cử tri huyện Hòa Vang quan tâm. Cụ thể như sau:

1. Đề nghị thành phố xem xét có kế hoạch giải tỏa di dời đối với các hộ dân sống gần nghĩa trang Hòa Sơn vì đây là khu vực có mức độ ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân (Cử tri xã Hòa Sơn)
 
 Kết quả kiểm tra khu vực cử tri kiến nghị nằm trong khu vực nghĩa trang Hòa Sơn giai đoạn 2 thuộc thôn Hòa Khê, xã Hòa Sơn. Hiện trạng khu vực nghĩa trang Hòa Sơn giai đoạn 2 có mồ mả chôn cất cách nhà dân gần nhất khoảng 20m, bao gồm cả mộ tươi và mộ di dời. Tại thời điểm kiểm tra, không nhận thấy có mùi hôi phát tán do chôn cất mộ. Tuy nhiên, hiện trạng trong vệt khoảng cách 35m từ khu vực nghĩa trang ra đến nhà dân còn có rất nhiều đất trống bố trí quy hoạch mộ tươi. Nếu sau này bố trí chôn cất mộ tươi có khả năng phát tán mùi hôi gây ảnh hưởng đến nhà dân.
 
 Về nguồn nước thì hiện nay đã có nguồn nước sạch cung cấp cho các hộ dân, các hộ dân đang trong quá trình đăng ký sử dụng.
 
 Về quy hoạch, UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh một phần lô đất ở chỉnh trang kí hiệu B1-1 thuộc dự án Nghĩa trang Hòa Sơn mở rộng – giai đoạn 5 tại Quyết định số 9701/QĐ-UBND ngày 23/11/2012 của UBND thành phố.
 
 Ngày 22/10/2014, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 9529/UBND-QLĐTh giao UBND huyện Hòa Vang chủ trì, phối hợp với Ban Nghĩa trang thành phố kiểm tra cụ thể việc ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống gần nghĩa trang Hòa Sơn, đề xuất hướng xử lý, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định trước ngày 15/11/2014.
 
 2. Đề nghị thành phố có kế hoạch kiểm tra lại và có biện pháp khắc phục đối với các điểm ngập nước trên tuyến đường ĐT602 để thuận tiện cho người dân đi lại, nhất là khi mùa mưa bão sắp đến gần (Cử tri xã Hòa Sơn)
 
 Khu vực này thuộc phạm vi điều chỉnh quy hoạch giữ lại chỉnh trang. Vị trí thường xuyên ngập nước tại nút giao thông đường ĐT 602 và đường Âu Cơ nằm tại Khu dân cư số 2 và Khu dân cư số 3, thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn. Nguyên nhân thường xuyên bị ngập nước là do khẩu độ cống thoát nước ngang đường có khẩu độ nhỏ (fi 800mm) lại bị bồi lấp, cộng thêm lượng nước từ sườn núi phía Nam chảy về quá nhiều khi mưa xảy ra, nên gây ngập úng cho nhân dân sinh sống tại Khu dân cư số 2 và số 3.
 
 Trước mắt, UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải nạo vét các cửa thu nước và cống thoát nước ngang đường ĐT 602, đảm bảo thoát nước tại khu vực. Về lâu dài, giao Sở Xây dựng nghiên cứu, khảo sát phương án xây dựng mới cống thoát nước ngang đường có khẩu độ rộng hơn; báo cáo UBND thành phố xem xét, xử lý (Công văn số 9674/UBND-QLĐTh ngày 27/10/2014)
 
  3. Đề nghị thành phố quan tâm nâng cấp sửa chữa hệ thống nước tự chảy cho thôn Hội Phước (Cử tri xã Hòa Phú), Giàn Bí, Nam Yên, Nam Định (Cử tri xã Hòa Bắc)
 
 a) Về kiến nghị cử tri thôn Hội Phước, xã Hòa Phú:
 
 Thôn Hội Phước, xã Hòa Phú được cấp nước từ công trình Khe Giành từ năm 2011, hiện công trình được sử dụng ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, công trình có một số đoạn bị hư hỏng, UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo UBND xã Hòa Phú cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, mở những van xả khí và van xả cặn để đảm bảo thông tuyến đường ống nước.
 
 b) Về kiến nghị cử tri xã Hòa Bắc:
 
 - Đối với kiến nghị của cử tri thôn Giàn Bí:
 
 Thôn Giàn Bí với khoảng 100 hộ đồng bào dân tộc sử dụng nước sinh hoạt từ hệ thống cấp nước của công trình khe Sô và công trình khe Áo. Trong thời gian qua hệ thống này hoạt động bình thường; tuy nhiên do việc quản lý không tốt và tình trạng người dân tự đấu nối làm phá vỡ hệ thống cấp nước.
 
 - Đối với kiến nghị của cử tri thôn Nam Yên:
 
 + Về kiến nghị của các hộ dân tổ 1 (khoảng 16 hộ): Hiện nay công trình Khe Nứa cấp nước sinh hoạt cho 4/16 hộ thuộc đoạn đầu tuyến ống, các hộ còn lại không sử dụng được nước vì đoạn cuối tuyến ống ảnh hưởng trực tiếp từ lũ lụt và hoạt động giao thông.
 
 + Về kiến nghị của các hộ dân tổ 2 (khoảng 40 hộ liền kề phía Đông khu tái định cư Nam Yên): Nước được cấp từ công trình do Tổ chức Tầm nhìn thế giới tài trợ năm 2004; công trình gồm có giếng khai thác nước dưới đất và mạng lưới đường ống.
 
 - Về kiến nghị của các hộ dân thôn An Định:
 
 Từ nguồn hỗ trợ của Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản thành phố, 7 hộ hộ di dời do đầu tư đường Thủy Tú - Bàu Bàng (WB5) tại thôn An Định, xã Hòa Bắc đã được hỗ trợ kinh phí để làm 1 giếng cộng đồng, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
 
 Để giải quyết kiến nghị của cử tri xã Hòa Bắc về các hệ thống nước tự chảy nêu trên, UBND thành phố đã có Công văn số 9678/UBND-QLĐTư ngày 27/10/2014: Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và các đơn vị có liên quan tổng rà soát, kiểm tra, xây dựng phương án cụ thể sửa chữa, khắc phục, đảm bảo vận hành tốt các công trình cấp nước tự chảy cho các thôn Hội Phước, xã Hòa Phú, thôn Giàn Bí, Nam Yên, An Định, xã Hòa Bắc (sau khi được tiếp nhận, quản lý vận hành từ UBND huyện Hòa Vang và UBND các xã) theo đúng quy định; báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét, xử lý trước ngày 20/11/2014.
 
   4. Công ty cổ phần Đồng Tổ thuộc thôn Hà Tây - xã Điện Hòa - huyện Điện Bàn - tỉnh Quảng Nam xả nước thải gây ô nhiễm môi trường đã nhiều năm nay, mặc dù đã kiến nghị cấp trên nhiều lần và đã giải quyết nhưng đến nay vẫn còn hôi thối ảnh hưởng đến môi trường. Đề nghị thành phố quan tâm giải quyết (Cử tri xã Hòa Phước).
 
 Vấn đề này thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Quảng Nam. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 14/7/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1426/STNMT-CCMT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần Đồng Tổ. Ngày 09/9/2014, UBND thành phố có Công văn số 7983/UBND-QLĐTh tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Điện Bàn để có biện pháp xử lý dứt điểm. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường và đang xem xét xử lý các hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Đồng Tổ.
 
  5. Đề nghị thành phố quan tâm có biện pháp giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường do nhà máy xi măng Hòa Khương và kho thuốc trừ sâu thải ra (Cử tri xã Hòa Khương).
 
 - Nhà máy xi măng Hòa Khương (của Công ty TNHH MTV Xi măng Miền Trung) sản xuất xi măng từ những năm 1990 theo công nghệ lò đứng nên có gây ô nhiễm môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra, xử lý, tạm dừng hoạt động lò nung và yêu cầu Công ty có biện pháp khắc phục. Kể từ năm 2010 đến nay, Công ty đã ngừng hoạt động lò nung, chỉ hoạt động nghiền xi măng từ clinker để đảm bảo môi trường khu vực.
 
   Tuy nhiên, do đặc thù của sản xuất xi măng, khi có gió lốc cuốn bụi từ mặt bằng ảnh hưởng đến xung quanh nên nhân dân có ý kiến phản ảnh và UBND xã Hòa Khương cũng đã yêu cầu đơn vị khắc phục. Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu đơn vị tăng cường vệ sinh công nghiệp, tránh tồn đọng bụi trên mặt bằng nhiều, thực hiện tưới nước phun sương, nâng cấp đường nội bộ để hạn chế bụi phát sinh ảnh hưởng đến khu dân cư.
 
 - Kho thuốc trừ sâu (thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần thuốc bảo vệ thực vật 1 Trung ương tại Đà Nẵng),  Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra thực tế và báo cáo: Hiện nay, Công ty Cổ phần thuốc bảo vệ thực vật 1 Trung ương tại Đà Nẵng đã tạm ngừng hoạt động gia công, sang chiết và đóng gói thành phẩm. Trong khuôn viên cơ sở có mùi hôi nhẹ đặc trưng của sản phẩm, ngoài khu vực cơ sở không có mùi. Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, có biện pháp không để ảnh hưởng đến môi trường, có kế hoạch nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng nhà xưởng, kho chứa do xuống cấp vì đã được xây dựng từ lâu.
 
  6. Đề nghị thành phố sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những hộ dân ở đường Quốc lộ 14B thuộc xã Hòa Khương và xã Hòa Phong (Cử tri xã Hòa Khương và xã Hòa Phong).
 
 Ngày 09/8/2014, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 5316/QĐ-UBND phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch sử dụng đất TL 1/2.000 dọc tuyến Quốc lộ 14B (đoạn từ Nút giao thông Hòa Nhơn đến giáp tỉnh Quảng Nam) tại xã Hòa Khương, Hòa Phong và Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang với diện tích: 1.737.852 m2. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1818/STNMT-KTĐ ngày 26/8/2014 giao Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đấthuyện Hòa Vang phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Khương và xã Hòa Phong để giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo đúng quy định.
 
 Theo thống kê của Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hòa Vang, trên địa bàn xã Hòa Khương có khoảng 400 hộ (hiện nay có 90 hộ nằm trong quy hoạch Nút giao thông đường Vành đai phía Nam nên 90 hộ này không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); còn lại khoảng 310 hộ, hiện nay Chi nhánh Văn phòng đăng ký Hòa Vang đang xử lý hồ sơ chuyển sang cơ quan Thuế; đến nay đã có 20 hồ sơ hoàn chỉnh thủ tục về nghĩa vụ tài chính để lập thủ tục trình ký Giấy chứng nhận và 290 hồ sơ đang trích lục sơ đồ thửa đất để chuyển thông tin địa chính cho Chi cục Thuế để xác định các khoản nghĩa vụ về tài chính theo quy định.
 
 Riêng đối với 97 hộ trên địa bàn xã Hòa Phong nằm trên QL14B cũ (Đoạn từ Cầu Giăng đến Trường Tiểu học Lâm Quang Thự và đoạn từ Trường Tiểu học Lâm Quang Thự đến Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang), trước đây lộ giới QL14B (cũ) là 20m nhưng nay chưa có lộ giới mới. Tại Công văn số 9529/UBND-QLĐTh ngày 22/10/2014, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với Sở Giao thông vận tải xác định lộ giới Quốc lộ 14B cũ (Đoạn từ Cầu Giăng đến Trường Tiểu học Lâm Quang Thự và Đoạn từ Trường Tiểu học Lâm Quang Thự đến Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang), trình UBND thành phố xem xét, quyết định trước ngày 15/11/2014. Sau khi có lộ giới, sẽ xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ
 
   7. Đề nghị thành phố quan tâm có ý kiến cụ thể để các dự án trên địa bàn xã triển khai đúng tiến độ, tránh chậm tiến độ hoặc dự án treo gây bức xúc trong nhân dân (Cử tri xã Hoà Ninh).
 
 Trước đây, UBND thành phố đã giao các cơ quan chức năng liên quan tiến hành rà soát các dự án quy hoạch trên địa bàn toàn thành phố nói chung và huyện Hòa Vang nói riêng và đã có kết luận cụ thể tại Thông báo số 158/TB-UBND ngày 10/10/2013 và Thông báo số 139/TB-UBND ngày 04/6/2014 về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo một số đồ án kiến trúc quy hoạch trên địa bàn thành phố. Sau 02 lần rà soát đã làm rõ các dự án tiếp tục đôn đốc thực hiện, các dự án cần phải điều chỉnh quy hoạch và đồng thời cũng hủy một số đồ án không triển khai thực hiện.
 
 Qua phản ảnh của cử tri, UBND thành phố cũng đã có Công văn số 9675/UBND-QLĐTh ngày 27/10/2014 giao UBND huyện Hòa Vang tiếp tục rà soát và đề xuất danh mục các dự án gây bức xúc trong nhân dân, gửi Sở Xây dựng kiểm tra, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định trong năm 2014.
 
  8. Đề nghị thành phố quan tâm, xem xét mức đền bù đất ở cho nhân dân đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về mức đền bù đất ở còn thấp hơn đất nông nghiệp (Cử tri xã Hòa Tiến, xã Hòa Nhơn).
 
 Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bắt đầu thực hiện đền bù từ năm 2013, áp dụng đơn giá đền bù theo Quyết định số 62/QĐ-UBND và Quyết định số 63/2013/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND thành phố (giá mới nhất theo thời điểm thực hiện). Riêng đất nông nghiệp, theo ý kiến chỉ đạo của HĐND thành phố, giá đất nông nghiệp hỗ trợ bồi thường cho dự án không thấp hơn tỉnh Quảng Nam, nên được áp dụng hỗ trợ thêm theo chủ trương của thành phố tại Công văn số 9205/UBND-QLĐBGT ngày 16/10/2013: Ví dụ Đất trồng lúa nước: đơn giá thay thế (bao gồm cả đơn giá bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề và tạo việc làm, với mức diện tích theo qui định tại Quyết định 63/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2013 của UBND thành phố Đà Nẵng, là giá cá biệt, chỉ áp dụng về đền bù giải tỏa cho Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua địa phận thành phố Đà Nẵng): 186.000 đồng/m2 (các dự án khác chỉ có giá bồi thường 50.000 đồng, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề và tạo việc 75.000 đồng, tổng cộng là 125.000 đồng/m2).
 
 Người dân phản ảnh đơn giá đất nông nghiêp trên cao hơn giá đất ở (vị trí thấp nhất về đất ở trên địa bàn xã Hòa Tiến là 100.000 đồng/m2) là chưa đúng vì giá cá biệt trên chỉ điều chỉnh phần hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề và tạo việc làm tương đương với mức 3 lần như tỉnh Quảng Nam, giá gốc của đất trồng lúa nước vẫn là 50.000 đồng/m2.
 
  9. Đề nghị thành phố quan tâm sớm chi trả tiền đền bù cho các hộ dân thôn Quan Nam 2, 5, 6 để nhân dân sớm ổn định cuộc sống (Cử tri xã Hòa Liên).
 

 Các hộ dân thôn Quan Nam 2, 5, 6, xã Hòa Liên thuộc diện giải tỏa dự án Khu Đô thị sinh thái Quan Nam – Thủy Tú.
 
 Dự án Khu Đô thị sinh thái Quan Nam – Thủy Tú giải tỏa tại xã Hòa Liên khoảng 183,0 ha; đã giải tỏa và bàn giao cho chủ đầu tư thi công 151,0ha (đất nhà, nông nghiệp + ao tôm), còn lại 32 ha chưa bàn giao chủ yếu các hộ có nhà và đất ở (226 hồ sơ). Để giải tỏa dứt điểm 32 ha còn lại cần bố trí 100 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách thành phố.
 
 Đầu năm 2014, dự án được bố kế hoạch vốn 20 tỷ đồng để chi trả đền bù. Do nguồn vốn hạn chế, UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Liên Chiểu, UBND hyện Hòa Vang, Ban GTĐB các dự án đầu tư xây dựng số 3 Đà Nẵng kiểm tra, rà soát các hộ có nguy cơ bị ngập úng, bức xúc cần giải tỏa sớm của dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam – Thủy Tú; lập danh mục theo thứ tự ưu tiên, báo cáo, đề xuất cụ thể UBND thành phố xem xét, quyết định.
 
 Trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, ngày 20/6/2014 UBND thành phố có Công văn số 5370/UBND-QLĐTư thực hiện chi trả theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3, 4 (ưu tiên 1: 11 tỷ, ưu tiên 2: 41 tỷ, ưu tiên 3: 16 tỷ, ưu tiền 4: 08 tỷ); đồng thời Yêu cầu Công ty Cổ phần Trung Nam tiếp tục nộp tiền sử dụng đất dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam – Thủy Tú vào ngân sách thành phố để thực hiện chi trả đền bù các hộ dân thuộc dự án.
 
 Do bức xúc về nhu cầu nhận tiền giải tỏa của các hộ dân tại dự án, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khó VIII, HĐND thành phố thông qua bổ sung thêm 35 tỷ đồng để tiếp tục chi trả đền bù cho dự án (tổng cộng 55 tỷ đồng);
 
 Hiện nay Ban GPMB đang mời chi trả ưu tiên 1, 2 có nguy cơ bị ngập lụt, bức xúc cần giải tỏa sớm thuộc các hộ thôn Quan Nam 2, 5, 6. Yêu cầu Công ty Cổ phần Trung Nam khẩn trương nộp tiền vào ngân sách để tiếp tục chi trả đền cho các hộ dân còn lại ưu tiên 2 và các hộ còn lại của dự án.  

TRUNG KIÊN (tổng hợp)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác