Đà Nẵng: Việc tuyển dụng công chức, viên chức sẽ được thực hiện theo nguyên tắc cạnh tranh và thực tài
Ngày 31-10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức khởi động dự án “Tăng cường tác động cải cách hành chính ở TP Đà Nẵng”. Buổi lễ có sự tham dự của các đồng chí Nguyễn Duy Thăng – Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Võ Duy Khương – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng, ông Bakhodir Burkhanov – Phó Giám đốc quốc gia Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam.

Dự án “Tăng cường tác động cải cách hành chính ở TP Đà Nẵng” do UNDP tài trợ với tổng số tiền 27 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của Việt Nam là 2,5 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án là nhằm cải thiện chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ công chức, viên chức thành phố một cách căn bản, đồng thời nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và tổ chức qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Theo đó, dự án sẽ triển khai việc hoàn thiện và áp dụng quy trình tuyển dụng công chức, viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh và thực tài; xây dựng cơ chế trả lương và khen thưởng theo kết quả thực thi công vụ; xây dựng đề cương, khung chương trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm việc theo từng vị trí, chức danh và chuyên ngành dành cho một số đối tượng công chức theo hình thức tín chỉ. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ thiết kế phần mềm quản lý công chức, viên chức trực tuyến và cung cấp bộ chỉ số và công cụ đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với các dịch vụ hành chính công.

Đánh giá về tác động của dự án, ông Đặng Công Ngữ - Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng cho rằng, dự án sẽ tác động trực tiếp đến đội ngũ cán bộ công chức, buộc đội ngũ này phải tạo ra sự thay đổi tích cực về hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân. “Chính đội ngũ này là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra sự thay đổi môi trường kinh doanh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đặc biệt, đóng vai trò quyết định trong việc đáp ứng và nâng cao chất lượng các dịch vụ công thông qua cơ chế cung cấp dịch vụ một cửa, một cửa liên thông” - ông nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố khẳng định: “Việc xây dựng bộ công cụ đo lường chất lượng cung ứng dịch vụ công và ghi nhận các phản hồi khách quan, độc lập từ phía người dân, doanh nghiệp là đặc biệt cần thiết, bởi việc này sẽ cung cấp thông tin cho các cơ quan nhà nước, làm cơ sở để cải thiện chất lượng dịch vụ công theo yêu cầu của cộng đồng xã hội”.

Được đánh giá là một trong những địa phương năng động nhất cả nước, Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo lập môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh ngày một thân thiện và thuận lợi hơn cho người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ công ngày càng tốt hơn cho nhân dân; đồng thời tạo những chuyển biến rõ nét hơn về trách nhiệm, năng lực quản lý điều hành, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố Đà Nẵng vẫn phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức trong việc thực thi những vấn đề cốt lõi của cải cách hành chính như: chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu; chất lượng cung ứng dịch vụ công theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã có nhiều cải tiến nhưng vẫn chưa hoàn thiện và còn khá nhiều hạn chế; quy trình, thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực còn phức tạp, gây tốn kém cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức.

Ông Bakhodir Burkhanov – Phó Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam.

Do vậy, việc triển khai dự án này là cơ hội để Đà Nẵng tiếp tục tạo sự bứt phá trong công cuộc phát triển. Như nhận định của ông Bakhodir Burkhanov – Phó Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam về việc lựa chọn Đà Nẵng tham gia dự án: “là địa phương có sự cam kết trong việc thực hiện lịch trình dự án, có sự đổi mới trong việc cải thiện dịch vụ hành chính và trong thủ tục lựa chọn nhân sự, cũng như sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương khác; đồng thời có ảnh hưởng đến chính sách quốc gia”.

TỪ ÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác