Nghiên cứu thực hiện dự án tàu điện nhẹ trên mặt đất (tramway)
Chiều 6-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã có buổi làm việc với Đoàn lãnh đạo công ty Peterson International Inc (PI) và Emerging Asean Capital Partners (EACP) về dự án tàu điện nhẹ trên mặt đất (tramway).


Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định chủ trương của thành phố là tập trung đầu tư trang bị hệ thống giao thông công cộng. Theo định hướng phát triển, năm 2015 sẽ tập trung phát triển xe buýt thông thường, năm 2016 sẽ đưa xe buýt nhanh (BRT) vào vận hành trên các tuyến chính, đồng thời phát triển các loại hình vận tải khối lượng lớn như tàu điện ngầm (Metro), xe điện bánh sắt (Tramway). Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn giao Sở Giao thông vận tải, Sở Ngoại vụ phối hợp với công ty Peterson International Inc và Emerging Asean Capital Partners triển khai thực hiện nghiên cứu tính khả thi của dự án trong 6 tháng, đồng thời kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT để sớm đưa hệ thống tramway hoạt động tại Đà Nẵng.
 

Đại diện công ty Peterson International Inc (PI) và EACP (Emerging Asean Capital Partners)  đánh giá Đà Nẵng có tiềm năng rất lớn để thực hiện hệ thống tramway theo mô hình tại thủ đô Bangkok (Thái Lan); đồng thời khẳng định sẽ phối hợp với các đơn vị cơ quan thành phố triển khai nghiên cứu đề án khả thi trong 6 tháng tới, bao gồm lập kế hoạch chi tiết chi phí đầu tư, vận hành và khảo sát. Trước đó, EACP đã hỗ trợ chính quyền thủ đô Bangkok xây dựng hệ thống giao thông Bangkok (Train Sky) - một hệ thống giao thông vận chuyển nhanh 55km ở Bangkok; và đã chuyển giao kinh nghiệm quản lý, vận hành hệ thống này cho chính quyền Bangkok.
 

Theo ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở Giao Thông vận tải thành phố, tramway là loại hình vận tải hành khách công cộng thân thiện với môi trường, phù hợp với những thành phố du lịch, có kiến trúc đẹp, diện tích chiếm đất ít, thời gian thi công nhanh, quá trình vận hành và khai thác đơn giản. Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông tương đối phức tạp tại những khu vực giao cắt với đường bộ, điều kiện đảm bảo an toàn yêu cầu khắt khe vì sử dụng cần tiếp điện. Dự kiến chi phí đầu tư khoảng 10 - 20 triệu USD/km, gấp 5 lần chi phí đầu tư xe buýt nhanh (BRT).

Hệ thống giao thông vận chuyển nhanh ở Bangkok (Thái Lan)

Theo Quy hoạch giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, về vận tải hành khách công cộng, sẽ quy hoạch 1 tuyến tàu điện ngầm kết nối các khu đô thị phía Bắc, trung tâm và phía Nam; 3 tuyến xe điện bánh sắt và 4 tuyến xe buýt nhanh. Trong 3 tuyến tramway, sẽ có tuyến từ khu TĐC Nam cầu Nam Ô đến khu đô thị Đa Phước, tuyến Furama- Hội An, tuyến dọc hai bên bờ sông Hàn. Dự kiến tổng nhu cầu vốn các công trình giao thông thành phố đến năm 2020 là 65.677 tỷ đồng, đến năm 2030 là 155.477 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến nguồn vốn thực hiện quy hoạch trên được huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư như vốn vay ODA, nguồn vốn ngân sách, vay vốn thương mại, mở rộng các hình thức đầu tư BOT, BT, PPP...

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác