UBND TP Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri quận Ngũ Hành Sơn
Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa VIII dự kiến diễn ra từ ngày 9-12/12, UBND thành phố đã trả lời ý kiến của cử tri quận Ngũ Hành Sơn đặt ra trước kỳ họp thứ 10. Cổng Thông tin điện tử thành phố xin trích lược một số vấn đề đang được cử tri quận Ngũ Hành Sơn quan tâm. Cụ thể như sau:

 1. Đề nghị thành phố xem xét lại chủ trương giải tỏa đền bù và sớm đầu tư xây dựng đường Bà Huyện Thanh Quan theo hướng tạo điều kiện cho người dân (Cử tri phường Mỹ An)
 
 Công trình đường Bà Huyện Thanh Quan được UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 2012/QĐ-UBND ngày 25/3/2010 với phương án đền bù giải tỏa được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cụ thể:
 
 Về nhà cửa, vật kiến trúc: Đền bù 100% giá trị và hỗ trợ thêm theo quy định; Đất ở: Hỗ trợ 50% giá đất; Đất khuôn viên: Không đền bù, nhân dân đóng góp đất để xây dựng đường và người dân hưởng lợi từ dự án (giá đất sẽ tăng cao sau khi xây dựng).
 
 Tuy nhiên, ngày 12/1/2012, UBND thành phố có Công văn số 210/UBND-QLĐBGT v/v liên quan đến các dự án thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong đó có nêu:
 
 “Giao UBND quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với Ủy ban mặt trận và các đơn vị liên quan vận động, thuyết phục nhân dân tự nguyện không nhận tiền đền bù phần đất nằm trong diện giải tỏa để Nhà nước có điều kiện xây dựng nâng cấp đường. Lưu ý: Vẫn đền bù nhà, tường rào, cổng ngõ theo quy định. Khi vận động đủ 80% số hộ trong diện giải tỏa đồng ý chủ trương và tự nguyện thực hiện thì tiến hành xây dựng. Tiếp tục vận động số hộ còn lại thực hiện theo quyết định của đa số”.
 
 Công trình đã được tổ chức đấu thầu, ngày 14/9/2012, UBND thành phố có Công văn số 7316/UBND-QLĐTư huỷ kết quả đấu thầu gói thầu Hệ thống giao thông và thoát nước (do thời gian hiệu lực của hồ sơ dự thầu sau khi gia hạn của nhà thầu đã hết) và chỉ đạo việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu triển khai thi công gói thầu sẽ được thực hiện theo nội dung Công văn số 210/UBND-QLĐBGT ngày 12/01/2012 của UBND thành phố.
 
 Ngày 22/10/2014, UBND thành phố ban hành Công văn số 9534/UBND-QLĐTư yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Ngũ Hành Sơn, Ban quản lý Dự án giao thông nông thôn và Ban Giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng tập trung, phối hợp triển khai thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 210/UBND-QLĐBGT ngày 12/01/2012.
 
  2. Đề nghị thành phố quan tâm bố trí đất, đầu tư xây dựng 01 trường tiểu học tại khu dân cư Xưởng 38 và 387; 01 trường mầm non tại khu dân cư Nam cầu Trần Thị Lý vì hiện nay các trường trên địa bàn bị quá tải trầm trọng. Xem xét đầu tư xây dựng 01 trường mầm non tại khu dân cư Tân Trà, Hòa Hải vì hiện nay khu vực này chưa có trường mầm non (Cử tri nhiều phường)
 

 Về vấn đề này, UBND thành phố đã có chủ trương tại Công văn số 9534/UBND-QLĐTư ngày 22/10/2014, theo đó:
 
 - Trường tiểu học tại khu dân cư Xưởng 38 và 387: UBND thành phố đã có Quyết định số 10306/QĐ-UBND ngày 12/12/2007 phê duyệt Sơ đồ ranh giới sử dụng đất các Trường Mầm non trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, trong đó có vị trí tại Khu đất quy hoạch cây xanh thuộc dự án Khu TĐC phía Đông Xưởng 38 và Xưởng 387, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn với quy mô diện tích khoảng 4.500 m2; yêu cầu UBND quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với các cơ quan có liên quan kịp thời triển khai các thủ tục quy hoạch, xây dựng công trình theo quy định. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn cân đối, đề xuất UBND thành phố việc bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho công trình trong kế hoạch vốn XDCB năm 2015.
 
 - Trường mầm non tại khu dân cư Nam cầu Trần Thị Lý: Tại cuộc họp kiến trúc quy hoạch thành phố ngày 16/10/2014, Lãnh đạo thành phố đã có ý kiến kết luận việc xã hội hóa đầu tư xây dựng công trình; UBND quận Ngũ Hành Sơn và các cơ quan có liên quan căn cứ nội dung kết luận Thông báo quy hoạch nêu trên để triển khai thực hiện theo quy định.
 
 - Trường mầm non tại khu dân cư Tân Trà, Hòa Hải (do hiện nay khu vực này chưa có trường mầm non): Công trình đã được UBND thành phố phê duyệt quy mô đầu tư xây dựng tại Công văn số 9327/UBND-QLĐTư ngày 16/10/2014, dự kiến triển khai xây dựng giai đoạn năm 2015-2016; UBND quận Ngũ Hành Sơn căn cứ chủ trương nêu trên để phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương triển khai hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục đầu tư xây dựng công trình theo quy định.
 
  3. Đề nghị thành phố quan tâm, đầu tư các thiết chế văn hóa để phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân cũng như giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị các công trình văn hóa trên địa bàn quận. (Cử tri nhiều phường)
 
 Đối với quận Ngũ Hành Sơn, thành phố tiếp tục đầu tư tu bổ, tôn tạo một số công trình văn hóa trong năm 2015 như tu bổ tôn tạo di tích Đình làng Khuê Bắc và Khu di tích lịch sử K20.
 
 - Công trình Bảo tồn, tôn tạo Khu căn cứ cách mạng K20 được UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 9008/QĐ-UBND ngày 18/10/2011 với tổng kinh phí là 36,2 tỷ đồng, triển khai trong 02 giai đoạn. Năm 2014, Sở được UBND thành phố bố trí vốn 6,4 tỷ đồng (Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa là 1,4 tỷ đồng và nguồn vốn Ngân sách thành phố là 5 tỷ đồng) để triển khai thi công Giai đoạn 1 của dự án gồm: Hạng mục nhà Trưng bày truyền thống, Miếu tráng sỹ, cổng làng và hạng mục san nền, đường giao thông, cấp thoát nước và tuyến đường giao thông số 1; đến cuối năm 2014 sẽ cơ bản hoàn thành. Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (chủ đầu tư), đang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan đang lập các thủ tục liên quan báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định việc triển khai giai đoạn 2 của dự án.
 
 - Tu bổ tôn tạo di tích Đình Khuê Bắc: Năm 2014, thành phố bố trí Kế hoạch vốn XDCB là 200 triệu đồng để chuẩn bị đầu tư cho di tích Đình Khuê Bắc. Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành hồ sơ thiết kế dự toán với tổng quy mô đầu tư là 3,523 tỷ đồng đang trình thẩm định, phê duyệt theo quy định hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2014 để triển khai xây dựng vào năm 2015 (sau khi được UBND thành phố bố trí vốn).
 
 - Đối với việc đầu tư di tích Chùa Khuê Bắc: Di tích Chùa Khuê Bắc hiện nay nằm trong Danh mục kiểm kê di tích (Di tích đã được đăng ký bảo vệ) của thành phố. Hiện tại, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có nhiều di tích xuống cấp trầm trọng cần được ưu tiên tu bổ tôn tạo, theo Kế hoạch tiến độ trùng tu di tích, năm 2015, UBND thành phố sẽ bố trí tu bổ tôn tạo cho các di tích này. Việc tu bổ di tích Chùa Khuê Bắc UBND thành phố sẽ xem xét đầu tư trong những năm tiếp theo khi nguồn thu ngân sách thuận lợi.
 
 - Về việc hỗ trợ nguồn kinh phí để phường Hòa Hải hợp đồng 01 bảo vệ cho nhà truyền thống khu III: Hiện nay Nhà truyền thống di tích Khu III không phải là công trình thuộc di tích mà là nhà truyền thống cấp địa phương nên đề nghị UBND phường có trách nhiệm trích kinh phí từ ngân sách địa phương hoặc huy động XHH để phục vụ bảo vệ.
 
  4. Đề nghị thành phố có điều chỉnh thiết kế xây dựng miếu Tấn Sĩ phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và đảm bảo các vấn đề tâm linh trong quá trình xây dựng miếu. (Cử tri phường Khuê Mỹ)
 
 Tại cuộc họp nghe báo cáo một số đồ án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn thành phố tháng 10/2014, Lãnh đạo UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng, phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND quận Ngũ Hành Sơn và các đơn vị có liên quan nghiên cứu đề xuất phương án chọn địa điểm xây dựng Đền, Miếu Tấn Sĩ theo hướng mở rộng tại vị trí hiện trạng, điều chỉnh quy hoạch hồ điều tiết dự án Khu di tích lịch sử - Làng văn hóa K20. Lưu ý: Nghiên cứu quy mô diện tích xây dựng cho phù hợp; báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định trong tháng 11/2014.
 
5. Đề nghị thành phố quan tâm, đầu tư xây dựng khu vui chơi cho trẻ em và khu sinh hoạt cho người cao tuổi nhằm đảm bảo nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trên địa bàn phường Mỹ An (Cử tri phường Mỹ An)
 
  Theo chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian qua, Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch cùng với Viện Quy hoạch xây dựng thành phố đã có nhiều đợt làm việc với UBND quận Ngũ Hành Sơn về việc đề xuất vị trí đất để xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn nói chung và phường Mỹ An nói riêng. Theo đó, thống nhất đề xuất khu đất công trình Trung tâm Văn hóa – Thể thao phường Mỹ An tại dự án Khu dân cư Nam cầu Trần Thị Lý: giao đường Võ Như Hưng và Phan Hành Sơn, diện tích 2.988m2. Hiện Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch đang hoàn thiện quy hoạch tổng thể trình UBND thành phố phê duyệt.
 
  6. Hiện nay, Trung tâm y tế quận Ngũ Hành Sơn chủ yếu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh thông thường của nhân dân. Trong khi đó, khoa Nhi - Sản hầu như không hoạt động( do đã có Bệnh viện Phụ Sản - Nhi) gây lãng phí nguồn lực. Vì vậy đề nghị thành phố nên có chủ trương xóa Khoa Nhi - Sản và đầu tư thàn lập khoa Lão khoa tại Trung tâm Y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại địa phương( Cử tri nhiều phường)
 

 -Về khoa Sản và khoa Nhi tại Trung tâm Y tế Ngũ Hành Sơn
 
   Mặc dù hiện nay trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã có Bệnh viện Phụ Sản - Nhi là bệnh viện tuyến thành phố về lĩnh vực Sản phụ khoa, Nhi khoa nhưng không thực hiện chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu, cũng như không thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, phòng chống dịch, Chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiêm chủng …cho quận Ngũ Hành Sơn. Do vậy, không thể xóa bỏ hai khoa Sản và Nhi tại Trung tâm y tế Ngũ Hành Sơn, mà tùy thuộc vào chức năng nhiệm vụ cũng như lưu lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại 2 khoa này, Sở Y tế sẽ có chỉ đạo TTYT Ngũ Hành Sơn bố trí nhân lực cho phù hợp.
 
 - Về việc thành lập khoa Lão khoa tại Trung tâm y tế Ngũ Hành Sơn
 
 Khoa Lão khoa tại TTYT Ngũ Hành Sơn đã được Sở Y tế thành phố thẩm định và chính thức phê duyệt Đề án thành lập theo công văn số 1452/SYT-TCCB ngày 15 tháng 7 năm 2014 và đã được thành lập theo Quyết định số 120/QĐ-TTYT ngày 30 tháng 7 năm 2014 của Giám đốc Trung tâm y tế Ngũ Hành Sơn.
 
 Với quy mô 20 giường bệnh, nhưng số lượng bệnh nhân điều trị thực tế tại khoa Lão khoa luôn vượt so với số giường bệnh. Qua 2 tháng từ sau khi có Quyết định thành lập khoa Lão khoa đến nay, đã thu dung điều trị 182 ca đạt tỷ lệ 47,8 %. Đây là bước đi tiên phong và là sự cố gắng của Trung tâm Y tế Ngũ Hành Sơn nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại quận Ngũ Hành Sơn.
 
  7. Đề nghị thành phố đánh giá hiệu quả hoạt động của mô hình thực hiện thí điểm Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp hiện nay để có hướng xử lý cho phù hợp (theo cử tri, việc cấp GCNQSD đất hiện nay còn quá chậm, mất thời gian, gây bức xúc cho người dân; hơn nữa đơn vị này thuộc sự quản lý của Sở TNMT, trong khi đó, Phòng TNMT trực thuộc UBND quận nên sự phối hợp thực hiện không hiệu quả; đề nghị thành phố nên có chủ trương chuyển Văn phòng này về lại UBND quận quản lý để đảm bảo thuận tiện hơn trong việc thực hiện). (Cử tri nhiều phường).
 
 Thành phố Đà Nẵng là một trong 04 địa phương được Trung ương chọn thực hiện thí điểm mô hình đăng ký quyền sử dụng đất một cấp theo Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 17/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Qua 02 năm thực hiện Đề án thí điểm từ ngày 01/8/2012, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp đã cấp 54.679 Giấy chứng nhận với tổng diện tích đất 32.596,33 ha, giải quyết trên 110.000 hồ sơ đăng ký biến động sau khi cấp Giấy chứng nhận, đáp ứng kịp thời yêu cầu của tổ chức, công dân trên địa bàn thành phố. Kết quả nổi bật trong việc thực hiện thí điểm Đề án là việc tập trung đầu mối chỉ đạo nên giải quyết hồ sơ thống nhất về chuyên môn và đúng quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại các Chi nhánh quận, huyện; đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp trước đây giải quyết thủ tục không đúng quy định và giải quyết cơ bản nhiều trường hợp tồn đọng do vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho người dân. Chất lượng đội ngũ viên chức, người lao động ngày được nâng cao do thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai từng bước được xây dựng và củng cố.
 
 Qua đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả đạt được trong thời gian thí điểm tại 04 địa phương đã nhận thấy mô hình này cần duy trì, phát huy. Vì vậy, mô hình Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp đã được luật hóa để triển khai trên toàn quốc và đã được quy định tại Điều 5 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013.
 
 Về công tác phối hợp, Sở Tài nguyên và Môi trường và Cục Thuế thành phố trong thời gian thực hiện thí điểm đã ban hành Quy chế phối hợp liên ngành. Trong đó, có sự phối hợp giữa Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Chi cục Thuế, cơ quan tài nguyên và môi trường quận, huyện. Để phát huy tốt hơn nữa công tác phối hợp. Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát hoàn thiện Quy chế phối hợp để ngày càng phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của tổ chức, công dân.
 
  8. Đề nghị thành phố can thiệp, chỉ đạo công ty Nam Việt Á đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm bàn giao đất cho dân. Bởi mặc dù, nhiều hộ dân đã làm hợp đồng mua đất tại khu dân cư Nam Việt Á, đã giao đủ tiền cách đây gần 4 năm nhưng đến nay công ty vẫn chưa giao đất, gây thiệt thòi cho người dân. (Cử tri phường Khuê Mỹ)
 
 Hiện tại, Khu số 4 mở rộng - khu Đô thị mới Nam cầu Tuyên Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Nam Việt Á đã hoàn thành 85% phần hạ tầng cơ bản; hoàn thành việc giao đất cho các nhà đầu tư thứ cấp, cơ bản đã bàn giao đất cho nhân dân tại khu vực này. Phần còn lại khoảng 15% chủ yếu tại vệt hai bên đường Trần Hoành và vệt sau lưng đường Nguyễn Đình Chiều. Hiện tại, Ban giải toả đền bù số 1 đang triển khai việc đền bù giải tỏa, 20 hộ đã hoàn thành xong hồ sơ bàn giao đất, 25 hộ đã trình hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất tại vệt sau lưng đường Nguyễn Đình Chiểu. Tại khu vực hai bên đường Trần Hoành, Sở Xây dựng đã có Tờ trình số 802/TTr-SXD ngày 6/10/2014 và UBND thành phố phê duyệt quy hoạch điều chỉnh tại Quyết định số 7286 14/10/2014 để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.  

TRUNG KIÊN (Tổng hợp)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác