Hơn 9,6 tỷ đồng nâng cao năng lực phát hiện - can thiệp sớm khuyết tật trẻ em
Ngày 10-11, UBND thành phố phối hợp Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững (VietHealth) tổ chức lễ công bố và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai dự án "Nâng cao năng lực và tính bền vững trong phát hiện sớm và can thiệp sớm khuyết tật trẻ em – giai đoạn 2" tại huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu. Dự án có tổng kinh phí hơn 366.000 Euro (hơn 9,6 tỷ đồng) do Cơ quan Viện trợ Ailen (Irish Aid) tài trợ, được triển khai thực hiện từ tháng 11-2014 đến tháng 11-2016.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai dự án “Nâng cao năng lực và tính bền vững trong phát hiện sớm và can thiệp sớm khuyết tật trẻ em – giai đoạn 2”

Mục tiêu của dự án là tăng cường cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội cho trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi tại Đà Nẵng thông qua việc xây dựng và phát triển hệ thống phát hiện sớm và can thiệp sớm cấp thành phố, bước đầu vận động cho việc triển khai dịch vụ phát hiện và can thiệp sớm trong phạm vi toàn quốc. Dự kiến khoảng 300 trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi tại huyện Hoà Vang và quận Liên Chiểu sẽ được can thiệp sớm. Đây là dự án được triển khai nối tiếp theo dự án “Nâng cao năng lực của mạng lưới chăm sóc sức khỏe trong dự phòng và phát hiện sớm khuyết tật trẻ em tại quận Cẩm Lệ - giai đoạn 1 (2012-2014)”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiêm Trưởng Ban chỉ đạo kế hoạch trợ giúp người khuyết tật TP Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao ý nghĩa giai đoạn 1 của dự án đã được triển khai hết sức thành công tại quận Cẩm Lệ. Dự án đã có cách tiếp cận rất mới là thông qua đào tạo giảng viên nguồn cho địa phương để chính họ trực tiếp tham gia tập huấn cho cán bộ tuyến cộng đồng, hỗ trợ tuyến dưới triển khai công tác khám sàng lọc, phát hiện trể khuyết tật với mục tiêu tất cả trẻ em dưới 6 tháng tuổi được sàng lọc và khám phân loại khuyết tật triệt để. Dự án đã sàng lọc tầm soát khuyết tật cho gần 9.000 trẻ, qua khám phân loại đã lập hồ sơ can thiệp cho gần 120 trẻ, góp phần thực hiện có hiệu quả Kế hoạch trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2013-2020 của thành phố. Ông cho biết, lãnh đạo thành phố cam kết chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với VietHealth và Irish Aid thực hiện tốt các hợp phần của dự án, đảm bảo tiến độ và mục tiêu đề ra.  

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ailen tại Việt Nam, ngài Damien Cole nhấn mạnh, dự án được triển khai thêm tại huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu nhằm nhân rộng mô hình thành công tại quận Cẩm Lệ về nâng cao năng lực cho mạng lưới cán bộ y tế, giáo viên mầm non và những người làm công tác xã hội trong việc ngăn ngừa hoặc xác định những di chứng của trẻ bị khuyết tật bẩm sinh, và có những biện pháp can thiệp cũng như là hỗ trợ để phục hồi cho trẻ. Đồng thời, dự án cũng là đóng góp hết sức ý nghĩa trong chiến lược hỗ trợ của Ailen tại Việt Nam.

QUỲNH ĐAN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác