Tôn vinh các tổ chức, cá nhân xuất sắc trong 3 cuộc vận động lớn do MTTQVN chủ trì
Ngày 18-11, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tổ chức Kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2014) và tuyên dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện 3 cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo" và "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Mặt trận chủ trì thực hiện. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến, Chủ tịch MTTQVN TP Nguyễn Mạnh Hùng.

Trong năm 2014, nhờ sự triển khai tích cực của MTTQVN TP và MT các cấp, 3 cuộc vận động lớn trên tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân thành phố và đạt được nhiều kết quả khả quan. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” tiếp tục được nâng cao về chất lượng, đi vào cuộc sống, tác động mạnh mẽ đến các lĩnh vực dân sinh, dân trí, dân chủ… Có thể nhìn thấy những kết quả tích cực trong việc góp phần khơi dậy, tiếp nối và phát huy truyền thống đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, chăm lo sự nghiệp giáo dục; động viên toàn cộng đồng chung tay xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp, cùng xoá bỏ những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan; vận động người dân chấp hành tốt chủ truơng, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước… Đặc biệt, cuộc vận động này đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong việc giúp đỡ, xây dựng đời sống kinh tế ổn định. Từ nhiều nguồn khác nhau, MTTQVN TP đã góp phần xoá 7300 hộ nghèo trong năm 2014, đạt 122% kế hoạch. Đối với địa bàn Hoà Vang, MTTQVN thành phố và các tổ chức thành viên đã mở các đợt tuyên truyền vận động toàn dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, làm cho mỗi người dân hiểu đuợc họ vừa là chủ thể trong xây dựng, vừa là người hưởng thụ thành quả này. Do vậy, đến cuối năm 2014, có 5/11 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí Nông thôn mới.

Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc
trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư".

 Năm 2014 vẫn là một năm đầy khó khăn thách thức đối với nền kinh tế, nhưng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” vẫn tiếp tục nhận được tấm lòng thơm thảo của cả cộng động vì những người nghèo khó. Quỹ Vì người nghèo toàn thành phố đã vận động được gần 20 tỷ đồng. Số tiền này không chỉ có từ bàn tay, khối óc của các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn mà còn từ những ngày lương của các anh, chị công nhân, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, bà con nông dân và các em học sinh. Một số địa phương có số tiền vận động lớn, trên 2 tỷ đồng như Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ; riêng phường Hoà Thọ Đông (Cẩm Lệ) liên tiếp 2 năm liền vận động được số tiền hơn 400 triệu đồng/năm. Số tiền này góp phần cùng thành phố tập trung xây dựng được hơn 12.000 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa hơn 5400 căn nhà bị xuống cấp; đồng thời Quỹ cũng đã giúp chị em nghèo đơn thân có cơ hội vươn lên, giúp trẻ em nghèo trong diện nguy cơ bỏ học đến trường.

Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc
trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư".

 Về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch MTTQVNTP cho biết, cuộc vận động đã có tác động tích cực, khơi dậy và tạo tính chủ động của các đơn vị sản xuất kinh doanh. Có thể nhìn thấy kết quả của cuộc vận động này ở tỷ lệ hàng Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn như Co.opMart, BigC, Intimex… lên đến 90% với các mặt hàng may mặc, công nghiệp chế biến, thực phẩm. Đặc biệt, tỷ lệ tiêu thụ hàng Việt tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tăng lên 80% so với 50% vào năm 2009.
 
 Biểu dương những kết quả đạt được từ 3 cuộc vận động do MTTQVN TP chủ trì thực hiện, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh cho rằng đây chính là những minh chứng rõ nét, trở thành “thương hiệu” riêng của MTTQVN trong thời kỳ mới. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã tác động trực tiếp đến từng người dân, từng hộ gia đình, góp phần to lớn trong việc xây dựng đô thị văn minh và nông thôn mới. Sự thành công của Quỹ vì người nghèo trong năm qua cũng là một nỗ lực lớn của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên Mặt trận. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ mới, đồng thời phát huy được tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.
 
 Tuy nhiên, Phó Bí thư cũng cho rằng, các cuộc vận động vẫn còn dàn trải về nội dung, sức lan toả chưa rộng. Tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hoá hàng năm đạt khá cao nhưng thực tế nếp sống văn hoá, văn minh đô thị vẫn chậm được hình thành, nhiều nội dung văn hoá chưa được thực hiện đầy đủ; kết quả giảm nghèo chưa thật sự bền vững, nguy cơ tái nghèo cao. Hiệu quả của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn khiêm tốn, sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp thành phố đạt giải thưởng chất lượng quốc gia vẫn còn thấp so với các tỉnh, thành khác.

 Để tiếp tục đẩy mạnh 3 cuộc vận động sâu, rộng hơn nữa, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh đề nghị Mặt trận các cấp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, khơi dậy tính tự nguyện, tự giác trong nhân dân; các địa phương cần xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, tránh hình thức; đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý trong giới trẻ ra khỏi cộng đồng. Đối với cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, kịp thời tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; biểu dương kịp thời những hộ gia đình vươn lên thoát nghèo; tích cực thực hiện thắng lợi Đề án hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1000 ngôi nhà cho các hộ gia đình có công và đồng bào dân tộc trong năm 2015. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với các chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, coi trọng các giải pháp phát triển sản xuất, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm và giá cả hợp lý để khuyến khích người tiêu dùng.

Chủ tịch UBMTTQVN TP Nguyễn Mạnh Hùng trao Bằng khen cho các tập thể,
cá nhân xuất sắc trong cuộc vận động "Ngày vì người nghèo".

 Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến và Chủ tịch MTTQVN TP Nguyễn Mạnh Hùng đã trao Bằng khen của UBND TP cho 83 tập thể và cá nhân xuất sắc trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, 46 tập thể, cá nhân xuất sắc trong cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Riêng 19 tập thể, cá nhân xuất sắc trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được tôn vinh vào dịp kỷ niệm 5 năm thực hiện chương trình này vào ngày 30/10/2014.

NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác