Khai mạc Hội nghị Thống kê Chính thức lần thứ 14
Sáng 8-10, tại Đà Nẵng, Cơ quan Thống kê Việt Nam phối hợp Hiệp hội Quốc tế về Thống kê Chính thức (IAOS) tổ chức khai mạc Hội nghị Thống kê Chính thức lần thứ 14 với chủ đề "Thách thức của Thống kê Nhà nước: Đáp ứng yêu cầu của một thế giới đang thay đổi". Tham dự có ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam, Giáo sư Shigeru Kawasaki - Chủ tịch Hiệp hội Quốc tế về Thống kê Chính thức (IAOS), Phó chủ tịch UBND thành phố Võ Duy Khương và hơn 300 đại biểu đại diện các cơ quan thống kê, các tổ chức quốc tế và Bộ, ngành liên quan.

Hiệp hội quốc tế về thống kê chính thức (IAOS) được thành lập vào năm 1985 và là một trong 7 hiệp hội chuyên môn của Viện Thống kê Thế giới. Hội nghị Hội nghị Thống kê Chính thức diễn ra 2 năm/lần nhằm tạo điều kiện để các cơ quan thống kê quốc gia, các chuyên gia và các nhà khoa học thuộc Hiệp hội trao đổi ý tưởng, quan điểm sáng tạo về phát triển thống kê cũng như chia sẻ kinh nghiệm nhằm thúc đẩy sự hiểu biết của xã hội về hoạt động thống kê chính thức, đồng thời nâng cao năng lực thống kê vì sự tiến bộ của thống kê chính thức.

Trong 3 ngày diễn ra hội nghị, thông qua hình thức tổ chức các phiên họp toàn thể và song song, các đại biểu sẽ thảo luận các chủ đề: Công nghệ mới, sử dụng Internet để thu thập và phổ biến thông tin; giải quyết vấn đề truy cập dữ liệu vi mô, theo nguyên tắc bảo mật thông tin của đối tượng điều tra thống kê; theo sát những thay đổi về nhu cầu của người sử dụng về thông tin, bảo đảm thông tin thống kê dễ truy cập, phù hợp và tin cậy; sử dụng, phát triển các nguồn thông tin thống kê mới, như khai thác hồ sơ hành chính để tạo ra các số liệu Thống kê Chính thức; tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, đối thoại và trao đổi với người sử dụng thông tin; định hướng, giải pháp nâng cao năng lực của Cơ quan Thống kê quốc gia, cách thức sử dụng hiệu quả thông tin thống kê phục vụ tốt hơn việc xây dựng chính sách của các nước….

Hơn 300 đại biểu từ các cơ quan thống kê, các tổ chức quốc tế và Bộ, ngành tham dự Hội nghị Thống kê Chính thức lần thứ 14

Tham dự diễn đàn lần này, Việt Nam có 4 chủ đề giới thiệu chính là: Nghiên cứu quốc gia 2010 về bạo hành phụ nữ ở Việt Nam; Ứng dụng mô hình Quy trình hoạt động thống kê tại Tổng cục Thống kê; Sử dụng nguồn dữ liệu hành chính cho thống kê chính thức: áp dụng ở Việt Nam; Nghiên cứu áp dụng mô hình khai thác số liệu phục vụ phân tích dịch vụ chăm sóc y tế của các bệnh viện ở khu vực miền Trung và cao nguyên Việt Nam.   

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhấn mạnh, thông tin thống kê chính thức là một trong những nguồn thông tin quan trọng cho những người làm chính sách và các nhà đầu tư trong việc xây dựng, ban hành các chính sách phát triển từng ngành, lĩnh vực nói riêng và chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói chung của mỗi quốc gia. Hiện ngành Thống kê Việt Nam đang tập trung thực hiện Chiến lược phát triển thống kê giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 nhằm nâng cao năng lực thống kê của Việt Nam, phấn đấu đến năm 2020 đạt trình độ khá và năm 2030 đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.

Tuy nhiên, Thống kê Việt Nam hiện đang đối đầu với nhiều khó khăn, hạn chế. Cụ thể là nguồn thông tin và chất lượng thông tin đầu cho tổng hợp, biên soạn số liệu thống kê vào bị hạn chế. Thông tin từ điều tra thống kê phụ thuộc không chỉ trình độ tổ chức và trình độ, kỹ năng của điều tra viên mà ở cả thái độ, trách nhiệm của người cung cấp thông tin. Thông tin qua chế độ báo cáo thống kê có nhiều bất cập cả về số lượng, chỉ tiêu báo cáo, phân tổ và thời hạn báo cáo theo yêu cầu. Đặc biệt việc khai thác số liệu từ nguồn dữ liệu hành chính chậm phát triển do hạn chế của bản thân nguồn dữ liệu này hoặc thậm chí do rào cản của việc thiếu cơ chế chia xẻ thông tin giữa các cơ quan. Đồng thời, điều kiện để phát triển và ứng dụng những công nghệ mới, đặc biệt là việc sử dụng Internet và những công nghệ thu thập dữ liệu qua hệ thống GIS, qua nguồn dữ liệu lớn để thu thập và phổ biến thông tin thống kê rất hạn chế. Trong thời gian tới, ngành sẽ triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của thống kê chính thức, trong đó tiến tới kết hợp chặt chẽ và hiệu quả ba hình thức thu thập thông tin là báo cáo thống kê, điều tra thống kê và khai thác hồ sơ đăng ký hành chính.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác