Đề nghị tiếp tục chọn năm 2015 là Năm Doanh nghiệp
Sáng 24-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Duy Khương chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện năm Doanh nghiệp 2014 nhằm thảo luận về tình hình kết quả thực hiện 9 tháng đầu năm 2014, triển khai nhiệm vụ quý IV Chương trình Năm Doanh nghiệp 2014; đồng thời góp ý dự thảo các đề án phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và đề án Xây dựng vườn ươm doanh nghiệp thành phố.

Theo đánh giá của các thành viên BCĐ, đặc biệt là từ đại diện của các hiệp hội DN nhỏ và vừa, DN trẻ, Nữ Doanh nhân, trong thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có thể nhận thấy sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của lãnh đạo, chính quyền thành phố đối với doanh nghiệp; mối quan hệ giữa doanh nghiệp với chính quyền cũng như với các cơ quan có liên quan như Thuế, Hải Quan, Ngân hàng đã có những bước chuyển biến tích cực; doanh nghiệp được tạo điều kiện hoạt động thuận lợi hơn nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền... Tuy nhiên, theo đánh giá của đơn vị thường trực Ban chỉ đạo, sự hỗ trợ của chính quyền đối với doanh nghiệp còn rất hạn chế, một vài hoạt động của Chương trình năm DN chững lại hoặc triển khai cầm chừng, chưa đúng tiến độ. Cụ thể như việc điều chỉnh lại các chính sách hỗ trợ DN đến nay chỉ đạt 3/6 chính sách; tiến độ giải ngân nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển, Quỹ Bảo lãnh tín dụng nhỏ và vừa thành phố còn chậm; việc huy động tăng vốn điều lệ cho Quỹ Bảo lãnh tín dụng Nhỏ và Vừa còn quá khiêm tốn; việc vay vốn tại các quỹ này còn lúng túng vướng mắc, bởi hồ sơ của DN chưa bảo đảm về mức độ khả tín; nhiều Ngân hàng thương mại vẫn chưa chấp nhận chứng thư bảo lãnh của thành phố để có thể cho vay vì vướng các quy định của ngành, một số hoạt động khoa học công nghệ do thiếu vốn nên cũng chậm tiến độ...
 
 Đại diện hội Doanh nghiệp trẻ, ông Lê Văn Hiểu đề nghị các thành viên BCĐ nên tham gia vào những hoạt động nhóm theo ngành nghề, lĩnh vực (nhà thầu xây dựng, thủy sản, du lịch...) để từ đó nắm bắt được thực tế nội tại của ngành nghề, đưa ra được đường hướng phát triển cụ thể hơn.
 
 Đối với dự thảo Đề án phát triển Doanh nghiệp năm 2020, trên cơ sở phân tích hiện trạng tình hình doanh nghiệp của thành phố, các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để hoàn thiện Đề án, từ những chủ trương lớn như việc đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, xây dựng thành phố môi trường đến những mong muốn Đà Nẵng trở thành một điểm đến an toàn, sạch sẽ, một nơi mua sắm giá rẻ, ăn ngon và rẻ... Việc đưa Đà Nẵng trở thành một thành phố công nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 33, kết luận 75 của Bộ Chính trị cũng được đặt ra với yêu cầu các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong các sản phẩm. “Nếu thành phố có quy định về chuẩn hóa về phẩm cấp công nghệ thì ngân hàng sẽ coi đây là một căn cứ để sẵn sàng cho các DN có trang thiết bị phù hợp vay vốn”, ông Võ Văn Minh, Giám đốc Ngân hàng NN chi nhánh Đà Nẵng khẳng định.

Đổi mới công nghệ là yêu cầu bức thiết của rất nhiều doanh nghiệp.

 Đối với dự thảo Đề án "Vườn ươm doanh nghiệp" theo đề xuất của Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH, các đại biểu thống nhất việc khuyến khích động viên và đầu tư cho các ý tưởng phát triển sản xuất kinh doanh (vườn ươm công nghệ). Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn về hiệu quả mô hình "Vườn ươm công nghệ" như dự thảo đề án. Bởi một doanh nghiệp nếu muốn sản xuất sản phẩm công nghệ thì mức đầu tư rất cao, thời gian vận hành hoàn vốn kéo dài ít nhất từ 5-10 năm, trong khi đó nếu đầu tư cho những sản phẩm khác thì có thể có được hiệu quả ngay. Theo ông Lê Văn Hiểu, nên tổ chức nhiều cuộc thi ý tưởng sáng tạo, tìm kiếm tài năng, như Hội DN trẻ đã từng tổ chức những cuộc thi ý tưởng kinh doanh cho các sinh viên và đỡ đầu cho một số doanh nghiệp trẻ lập nghiệp, cho thấy phần lớn đạt hiệu quả kinh doanh khá tốt. Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Võ Duy Khương cũng nhấn mạnh, ý tưởng "Vườn ươm DN" không phải là mô hình “quốc doanh” mà phải là xã hội hóa, trong đó Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, "bà đỡ" cho doanh nghiệp thực hiện ý tưởng của mình.
 
 Phó Chủ tịch Võ Duy Khương cũng thống nhất với đề xuất của các thành viên Ban Chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện Năm Doanh nghiệp 2015, dựa trên những bước khởi đầu tích cực của năm nay, tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của DN những năm sau, đặc biệt năm 2015 là năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm 2010-2015 và chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp. Tuy nhiên, cần xác định rõ những nhiệm vụ của năm Doanh nghiệp 2015, có giải pháp, lộ trình thực hiện nghiêm túc để báo cáo Thành ủy và HĐND thành phố quyết định.

LÊ HOA
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác