Xúc tiến quan hệ hợp tác hữu nghị Đà Nẵng – Saitama (Nhật Bản)
Ngày 30-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chủ trì buổi tiếp đoàn Liên minh nghị sĩ hữu nghị ASEAN, Hội nghị sĩ tỉnh Saitama (Nhật Bản) do ông Suzuki Seiji, Chủ tịch Liên minh dẫn dầu đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

 

Liên minh nghị sĩ hữu nghị ASEAN chủ yếu hỗ trợ các doanh nghiệp và xúc tiến quan hệ giao lưu, hợp tác kinh tế giữa tỉnh Saitama với các quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam

Theo Phó Chủ tịch Phùng Tất Viết, Đà Nẵng có quan hệ hợp tác với nhiều thành phố của Nhật Bản như Kawasaki, Sakai, Misuke, Nagasaki, Yokohama, Fukuoka, Ohtawara, và hiện đang xúc tiến quan hệ hợp tác với các thành phố khác như Kobe, Yaidu, Saga và Nemuro. Hiện có hơn 110 doanh nghiệp và VPĐD Nhật Bản đang hoạt động tại Đà Nẵng, với tổng vốn hơn 466 triệu USD và tạo việc làm cho khoảng 40.000 lao động. Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, các doanh nghiệp Nhật Bản hiện đang dẫn đầu, đóng góp đáng kể vào vào nguồn thu ngân sách của thành phố, trong đó có nhiều doanh nghiệp tiêu biểu như Mabuchi, Foster, Daiwa… Cũng theo Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết, chính quyền thành phố rất khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản - đối tác truyền thống quan trọng hàng đầu. Ông cho biết, thành phố đang tích cực hoàn thiện hạ tầng Khu Công nghệ cao và triển xây dựng Khu CNTT tập trung Đà Nẵng. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang kêu gọi đầu tư xây dựng một khu công nghiệp có diện tích khoảng 100ha dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản và một khu nghỉ dưỡng có diện tích khoảng 80ha dành cho người cao tuổi theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Ông bày tỏ hy vọng Liên minh nghị sĩ hữu nghị ASEAN có thể giới thiệu các doanh nghiệp tiềm năng của Saitama đến tìm hiểu đầu tư vào các dự án nêu trên của thành phố.

Ông Suzuki Seiji cho biết Liên minh nghị sĩ hữu nghị ASEAN thuộc Hội đồng nghị sĩ tỉnh Saitama có tổng cộng 40 thành viên. Liên minh chủ yếu tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp và xúc tiến các quan hệ giao lưu, hợp tác kinh tế với các quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam. Hội đồng nghị sĩ và chính quyền tỉnh Saitama rất ủng hộ các doanh nghiệp của tỉnh chuyển hướng đầu tư từ Trung Quốc sang các quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam. Ông kỳ vọng chuyến thăm này của đoàn sẽ đặt nền móng cho việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Saitama và Đà Nẵng.  

Tỉnh Saitama, giáp với thủ đô Tokyo về phía Bắc, là một trong những trung tâm công nghiệp và đô thị lớn của Nhật Bản. Năm 2008, tổng kim ngạch sản xuất của tỉnh Saitama là 21.796 tỷ Yên, tương đương kim ngạch sản xuất của Các tiểu vương quốc Ả Rập (xếp vị trí 40 thế giới). Saitama có hơn 13.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có nhiều doanh nghiệp nổi tiếng như Honda, Nissan, Mitsubishi, Canon…  Ngành công nghiệp chủ chốt của tỉnh gồm công nghiệp chế tạo, thực thẩm, dịch vụ, bất động sản. 

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác