Phát triển văn học nghệ thuật thành một nguồn lực nội sinh quan trọng của thành phố
Với chủ đề "đoàn kết, đổi mới, dân chủ, nhân văn-phấn đấu xây dựng và phát triển sự nghiệp văn học nghệ thuật xứng đáng với thành phố Đà Nẵng văn minh hiện đại" Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội VHNT thành phố Đà Nẵng lần thứ VIII đã diễn ra trong hai ngày 23 và 24-9.

Tham dự phiên chính thức của Đại hội có nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp VHNT Việt Nam, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến và 250 đại biểu đại diện cho 1000 hội viên, văn nghệ sĩ của thành phố Đà Nẵng.
 
 Điểm lại những thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ qua, báo cáo tại Đại hội đã nhấn mạnh, Văn học nghệ thuật thành phố bám sát sự nghiệp phát triển KT-XH thành phố, sáng tạo nhiều tác phẩm có chất lượng, góp phần quan trọng phục vụ đời sống tinh thần ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân. Văn học Nghệ thuật thành phố ngày càng hiện diện rõ nét hơn trong cuộc sống sôi động đang diễn ra, nhịp độ phát triển được duy trì, một số mặt vượt trội. Ý thức chính trị và trách nhiệm công dân của các văn nghệ sĩ đã được nâng cao, thể hiện thông qua những tác phẩm đi vào lòng người, mang tính nhân văn sâu sắc. Nhiều tác phẩm đã vượt qua phạm vi giải thưởng trong nước, vươn tới những giải thưởng ngoài nước như tiểu thuyết Minh Sư của nhà văn Thái Bá Lợi, tiểu thuyết Xôn-ve của nhà văn Hoàng Minh Nhân, tập thơ Sương đẫm lá khộp khô của nhà thơ Ngân Vịnh, giải thưởng về nhiếp ảnh của 2 nghệ sĩ nhiếp ảnh Thân Nguyên và Đặng Văn Nở...

Thừa uỷ nhiệm của Chủ tịch nước, Bí thư Thành uỷ Trần Thọ trao
Huân chương Lao động hạng Nhì cho Liên hiệp các hội VHNT TP Đà Nẵng.

 Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật thành phố đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đại hội cũng đã nhất trí cao với định hướng phát triển trong nhiệm kỳ tới là phấn đấu xây dựng và phát triển sự nghiệp văn học nghệ thuật Đà Nẵng thành một trong những nguồn lực nội sinh quan trọng, góp phần vào sự phát triển của thành phố; tập trung đầu tư để có nhiều tác phẩm có chất lượng phản ảnh sinh động quá khứ hào hùng và hiện thực năng động của thành phố. Những phát biểu tham luận tại Đại hội cũng nêu lên những trăn trở về thực trạng đời sống văn hóa nghệ thuật của thành phố, mong muốn được sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước cho việc đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ và việc bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống dân tộc.
 
 Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, với tình cảm của một người đã từng chiến đấu trên mảnh đất Đà Nẵng, nhà thơ Hữu Thỉnh gửi tặng các văn nghệ sĩ thành phố 4 chữ “Đồng thuận, yên ấm, phát triển, hiệu quả” với mong muốn nâng cao không ngừng chất lượng hiệu quả những sáng tạo văn hóa nghệ thuật, thể hiện tâm huyết, tài năng của đội ngũ văn nghệ sĩ, đóng góp tích cực cho đất nước và nhân dân.
 
 Đại hội đã tiến hành hiệp thương và cử Ban chấp hành Liên hiệp Hội khóa VIII nhiệm kỳ 2014-2019 gồm 15 người. Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp Hội.

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác