Từ ngày 1-11: Xăng E5 Ron 92 sẽ thay thế xăng Mogas 92 tại Đà Nẵng
Sáng 23-9, Đoàn công tác Bộ Công thương, Tập đoàn dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về việc triển khai kế hoạch phân phối xăng E5 RON 92 tại Đà Nẵng. Phó chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết và các sở, ngành liên quan tham dự buổi làm việc.

 Bảo đảm nguồn cung
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 53, bắt đầu từ ngày 1/1/2015, cả nước sẽ sử dụng xăng E5 thay thế xăng khoáng Mogas 92, Tập đoàn đã tập trung triển khai toàn diện công tác phân phối như phát triển hệ thống cơ sở vật chất kinh doanh xăng E5; nghiên cứu triển khai phối trộn Etanol với xăng tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD) nhằm tiêu thụ etanol và thúc đẩy lộ trình sử dụng xăng E5; triển khai đồng bộ công tác truyền thông, kiến nghị Chính phủ áp dụng các cơ chế chính sách thúc đẩy thực hiện lộ trình nhiên liệu sinh học… Đặc biệt, Tập đoàn đã triển khai thí điểm áp dụng lộ trình nhiên liệu sinh học trước 6 tháng so với Quyết định 53 của Chính phủ tại Quảng Ngãi và đã đạt hiệu quả cao, từ 30/7 đến 19/9, đã có 7,85 triệu lít xăng E5 RON 92 xuất bán ra thị trường này.

Ông Nguyễn Sinh Khang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam cho biết, tiếp nối thành công tại Quảng Ngãi, Tập đoàn quyết định chọn Đà Nẵng làm nơi triển khai tiếp theo trước thời hạn Quyết định 53 yêu cầu. Nếu đạt được thoả thuận hợp tác giữa UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan, từ nay đến hết tháng 10/2014, Tập đoàn Dầu khí sẽ triển khai các công tác chuẩn bị, trong đó đặc biệt chú ý đến công tác truyền thông, tổ chức hội thảo khoa học và tập huấn thông tin cũng như làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu, các cửa hàng bán lẻ… Trong khoảng thời gian này, xăng E5 sẽ dần đưa vào sử dụng và chính thức sử dụng toàn thành phố vào đầu tháng 11/2014.

Về nguồn cung, ông Nguyễn Sinh Khang cho biết, theo Quyết định số 177 của Chính phủ về “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến 2025” với mục tiêu đa dạng nguồn nguyên liệu, sản xuất nhiên liệu sinh học, tái tạo thay thế một phần nhiên liệu truyền thống… từ năm 2009, Tập Đoàn Dầu khí Việt Nam đã bắt tay xây dựng các nhà máy sản xuất cồn sinh học tại 3 miền Bắc-Trung-Nam; xây dựng 9 trạm phối trộn xăng, trong đó có 1 trạm đặt tại Liên Chiểu, Đà Nẵng. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ xăng tại thị trường Quảng Ngãi và Đà Nẵng trong tháng 10 và 11/2014 vào khoảng 10.000-12.000m3/tháng. Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) sẽ phối hợp với các đơn vị liện quan như kho Dung Quất, Công ty BSR-BF… để bảo đảm nguyên liệu 3100, hệ thống pha trộn, xuất bán, công tác điều độ nhằm bảo đảm nguồn cung ra thị trường, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Đánh giá về việc triển khai kế hoạch phân phố xăng E5 tại thành phố sớm hơn so với yêu cầu, Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Tấn Viết cho rằng, điều này phù hợp với định hướng và sự phát triển của thành phố về xây dựng thành phố môi trường; đồng thời việc sản xuất và sử dụng rộng rãi xăng sinh học sẽ giúp giải quyết đầu ra, tạo thu nhập cho hàng chục ngàn nông dân trồng sắn ở các tỉnh miền Trung; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng. Tuy nhiên, đây cũng là một lĩnh vực nhạy cảm đối với người tiêu dùng, do vậy Tập đoàn Dầu khí VN phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của thành phố Đà Nẵng xây dựng triển khai tốt công tác chuẩn bị.

Đại diện UBND TP Đà Nẵng và Bộ Công Thương ký kết phối hợp
triển khai thực hiện phân phối xăng E5 RON 92 tại Đà Nẵng
.

Để triển khai sử dụng xăng E5 theo đúng lộ trình đề ra tại thành phố, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và pháp lý để phối trộn và phân phối xăng E5 đảm bảo về số lượng và chất lượng cho tất cả các đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố. Từ nay đến hết tháng 10, các cửa hàng sẽ lưu hành các loại xăng Mogas 92, E5 và Mogas 95, trong đó áp dụng giá xăng E5 RON 92 bằng giá bán lẻ xăng Mogas 92. Từ ngày 1/11 năm 2014, trên thị trường sẽ chỉ bán 2 loại xăng Mogas 95 và xăng E5, chấm dứt sử dụng xăng Mogas 92. Nếu đến thời gian này, các cửa hàng xăng vẫn còn tồn kho loại mogas92 sẽ được Tập đoàn Dầu khí VN mua lại toàn bộ, bảo đảm hoạt động của doanh nghiệp theo yêu cầu.

Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết cũng yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan, thành lập tổ công tác liên ngành xúc tiến kế hoạch đưa vào sử dụng xăng E5 Ron 92, đồng thời nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Sở cũng sẽ phối hợp với Tập đoàn Dầu khí VN xây dựng kế hoạch tuyên truyền trước 30/9 và hội nghị triển khai kế hoạch phân phối xăng E5 RON 92 trước ngày 10/10/2014; trong đó đặc biệt lưu ý công tác tuyên truyền đến người dân để họ hiểu về lợi ích của loại xăng này.

Xăng E5 RON 92 là sản phẩm công nghệ cao với 95% xăng truyền thống RON 92 và 5% Ethanol RON 109, đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8063:2009 và các tiêu chuẩn Quốc tế liên quan. Xăng E5 làm tăng khả năng chống kích nổ của động cơ; giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để; giảm tạo muội; tăng công suất; tăng tuổi thọ động cơ; giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường (giảm khí thải CO2, SO2, SO3, khói, muội v.v.). Hiện nay đã có hơn 60 quốc gia sử dụng phổ biến xăng E5, trong đó có Mỹ, Brazil, các nước châu Âu, Ấn Độ, Thái Lan…

NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác