Xây dựng phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả ứng với các kịch bản thiên tai lụt bão
Ngày 15-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã chủ trì cuộc họp triển khai phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả ứng với các kịch bản thiên tai lụt bão trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn TW, trong thời gian tới, nguy cơ xuất hiện những trận siêu bão trên biển Đông và những đợt mưa rất to, lũ lớn vượt xa báo động III ảnh hưởng đến thành phố Đà Nẵng là rất lớn, đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn ra mạnh mẽ như hiện nay. Báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) thành phố cho thấy, từ năm 1998 đến nay, trên địa bàn thành phố, thiên tai làm 219 người chết, 226 người bị thương, 156 tàu thuyền bị chìm, 138.134 nhà cửa hư hỏng nặng, cơ sở hạ tầng thiệt hại nặng nề, tổng thiệt hại gần 10.000 tỷ đồng.

Với phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố đã đưa ra 5 kịch bản ứng phó. Cụ thể,  Kịch bản 1: bão từ cấp 8 đến cấp 11; kịch bản 2: bão rất mạnh, đặc biệt mạnh và siêu bão: có gió giật cấp 12 trở lên; kịch bản 3: lũ quét tại Cẩm Lệ đạt mức báo động 3, trên báo động 3 + 1m, trên báo động 3 + 1,5m và trên báo động 3 + 2m; kịch bản 4: lũ quét và kịch bản 5: vỡ hồ chứa. Đối với kịch bản ứng phó với lũ, lũ quét, vỡ hồ chứa có 3 phương án: kịch bản lũ tại Cẩm Lệ đạt trên mức báo động 3; kịch bản về lũ quét và kịch bản về vỡ hồ chứa. Theo kế hoạch thực hiện, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị chủ động triển khai các hành động, biện pháp cần thiết, hợp lý trước, trong và sau khi bão lũ xảy ra để phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hiệu quả với bão lũ; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tải sản, cơ sở hạ tầng…Dự kiến các phương án thực hiện tại các quận huyện hoàn thành trước 31-8, sở ngành hoàn thành trước 25-8, BCH PCLB hoàn thành trước 15-9.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết yêu cầu các ngành, chính quyền các cấp sớm hoàn thiện phương án của từng ngành, địa phương gửi cho Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố để in thành sổ tay hướng dẫn để người dân, các đơn vị sở ngành chủ động đối phó với thiên tai, bão, lũ. Theo đó, các địa phương tổ chức điều tra, đánh giá các hộ gia đình, trụ sở và các địa điểm có khả năng làm nơi sơ tán, khảo sát hệ thống thông tin liên lạc, phương án sơ tán nhân dân, công tác chỉ huy, lực lượng, phương tiện hỗ trợ... Các đơn vị sở ngành xây dựng phương án thông tin truyền thông tình hình thiên tai và các văn bản chỉ đạo, chỉ huy của cấp trên về ứng phó thiên tai cho tất cả người dân biết; phương án kéo tàu thuyền nhỏ lên bờ tại các quận ven biển; phương án an toàn giao thông, chốt chặn, an ninh trật tự, bảo vệ tài sản trước trong và sau thiên tai; các phương án sơ tán nhân dân phương án hiệp đồng các lực lượng trong công tác phòng chống ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Lực lượng vũ trang, sở cảnh sát lập phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với các kịch bản thiên tai; có phương án bố trí lực lượng, phương án ứng phó, xử lý tình huống khẩn cấp và tìm kiếm cứu nạn do thiên tai bão lũ lũ quét, vỡ hồ chứa, sóng thần, khắc phục hậu quả thiên tai.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác