Cải cách hành chính thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2020
Ngày 12/12/2011, UBND thành phố đã ban hành Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Với một hệ thống các mục tiêu và giải pháp được xác định cụ thể, bức tranh toàn cảnh về nền hành chính thành phố đến năm 2020 đã được khắc họa với rất nhiều “những gam màu tươi sáng”.


Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 thành phố sẽ xây dựng bộ máy hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, đảm bảo quản lý thống nhất, thông suốt, có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.


Đạt được mục tiêu đó, trọng tâm cải cách hành chính của thành phố trong cả giai đoạn 2011 - 2020 sẽ hướng đến việc nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức (CBCCVC), trong đó quan trọng nhất là hoàn thiện hệ thống quản lý công vụ, công chức theo hướng khoa học, thực tài; cải thiện chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả; hình thành chính quyền điện tử và đảm bảo cung ứng ngày càng tốt hơn các dịch vụ công phục vụ nhân dân.

Những nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm mới
Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và theo chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ, thành phố đề ra một số nhiệm vụ mới:

Một là cải cách thể chế: Điểm mới là xây dựng quy định về việc lấy ý kiến nhân dân đối với các chủ trương, chính sách quan trọng của thành phố.
Đề xuất Trung ương cho phép triển khai các chính sách đặc thù của thành phố đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, hiện đại và phù hợp với điều kiện thực tiễn về quản lý nhà nước của chính quyền đô thị.
Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, sửa đổi và hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý hành chính của thành phố trên nguyên tắc đảm bảo tính thống nhất và chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Trung ương.

Hai là, cải cách thủ tục hành chính: tập trung đơn giản hóa các thủ tục thuộc lĩnh vực: đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, y tế, giáo dục, hộ khẩu, việc làm. Bên cạnh đó, thành phố lần đầu tiên đưa ra nội dung về cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ các cơ quan, đơn vị các cấp với nhau.
Xây dựng phương pháp đánh giá tác động của thủ tục hành chính đến chi phí xã hội, chi phí quản lý hành chính nhà nước.
Đổi mới phương thức cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng đơn giản, liên thông, liên kết, hiện đại, trực tuyến và thể hiện rõ văn hóa phục vụ.
Xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công chú trọng sự tham gia của tổ chức, công dân và báo chí truyền thông trong theo dõi, đánh giá

Ba là cải cách tổ chức bộ máy và hoạt động của cơ quan nhà nước:
Nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền đô thị; xây dựng “Trung tâm một cửa điện tử thành phố” hiện đại, liên thông, liên kết tại trung tâm hành chính thành phố.

Bốn là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC: 
Xây dựng đội ngũ CBCCVC chuyên nghiệp, hợp lý về cơ cấu gắn với vị trí việc làm; triển khai hệ thống vị trí chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ; tổ chức thi tuyển cạnh tranh đề bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý từ cấp sở và tương đương trở xuống.
Xây dựng cơ chế đánh giá CBCCVC theo kết quả công việc, gắn đánh giá với cơ chế trả thu nhập và khen thưởng đối với những CBCCVC xuất sắc. Đồng thời gắn đánh giá, sử dụng với với chiến lược đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC có trình độ cao về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu quản lý ngày càng cao của thành phố.

Năm là, cải cách tài chính công:
Nghiên cứu đổi mới cơ chế phân bổ và sử dụng ngân sách cho các cơ quan hành chính dựa trên kết quả và chất lượng hoạt động, hướng vào kiểm soát đầu ra.
Nghiên cứu hình thành Quỹ tiền lương nhằm tăng thu nhập CBCCVC.

Sáu là, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong CCHC:
Tin học hóa các quy trình công việc trong nội bộ cơ quan hành chính, trong giao dịch với các cơ quan hành chính khác và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong hoạt động phục vụ hành chính công, dịch vụ công của đơn vị sự nghiệp công.
Công bố danh mục các dịch vụ hành chính công trực tuyến trên trang thông tin điện tử của các cơ quan hành chính nhà nước. Xây dựng và sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính, tổ chức và cá nhân.
Hình thành các cơ sở dữ liệu chung, phục vụ cho công tác quản lý hành chính nhà nước mang tính chất liên ngành, liên cấp;
Hệ thống một cửa điện tử được triển khai tại các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, UBND phường, xã; tích hợp và liên thông, liên kết đồng bộ vào cổng thông tin điện tử thành phố.

Cải cách hành chính là khâu đột phá trên cơ sở triển khai đồng bộ các giải pháp

Để đảm bảo cho việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và các mục tiêu đặt ra, thành phố đồng thời hình thành hệ thống các giải pháp thực hiện đồng bộ. Một những giải pháp được chú trọng, đó là tăng cường công tác chỉ đạo triển khai cải cách hành chính từ UBND thành phố, chủ tịch UBND thành phố đối với các sở, ban, ngành và UBND các cấp; thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm cá nhân về mặt chỉ đạo, đôn đốc triển khai các nội dung cải cách hành chính thuộc phạm vi quản lý của ngành và địa phương mình.

Cũng như thực hiện việc nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu về cải cách hành chính ở cấp thành phố và cấp quận, huyện. Ban hành các chế độ chính sách hợp lý đối với đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chuyên trách về cải cách hành chính các cấp.

Nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra như đã nêu ở trên, công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020, cũng sẽ tập trung vào công tác xây dựng hệ thống giám sát, đánh giá, xếp hạng chất lượng cung ứng dịch vụ công của các đơn vị sự nghiệp công; lấy kết quả triển khai cải cách hành chính và chất lượng cung ứng dịch vụ công làm tiêu chí bắt buộc để đánh giá thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý….

Với những giải pháp triển khai một cách đồng bộ và cụ thể, chúng ta hoàn toàn tin tưởng công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 sẽ góp phần hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn tiếp theo. Quan trọng hơn, hình thành một nền hành chính phục vụ hướng về phía người dân và doanh nghiệp, qua đó tạo một môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước dến với Đà Nẵng, cũng như tăng cường tính công khai minh bạch các thủ tục, dịch vụ hành chính công của chính quyền thành phố.

LÊ HOÀNG PHÚC


   





 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác