Chính phủ chủ trương tập trung vào chuyển đổi số toàn diện

Thời gian gần đây, những cụm từ như “Công nghệ 4.0”, “Nền kinh tế sẻ chia”,… đã trở nên không còn xa lạ. Những khái niệm này đều có liên quan đến đề án quốc gia về chuyển đổi số. Vậy thì chuyển đổi số là gì?

Khái niệm chuyển đổi số

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là việc sử dụng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi một cách tổng thể và toàn diện tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế – xã hội, tái định hình cách chúng ta sống, làm việc và liên hệ với nhau

Các giai đoạn của đề án Chuyển đổi số quốc gia

Giai đoạn 1 (2019-2020):số hóa các lĩnh vực kinh tế – xã hội. Giai đoạn này sẽ triển khai số hóa các lĩnh vực, các ngành công nghiệp; chuyển đổi số nền kinh tế, chuyển đổi số xã hội, chuyển đổi số cơ quan nhà nước nhằm tăng hiệu quả hoạt động, năng suất lao động, tạo ra nguồn tăng trưởng mới (nội dung gồm tập trung xây dựng hạ tầng nền tảng; tạo điều kiện môi trường pháp lý; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, đặc biệt là SMEs; phát triển start-up số; phát triển nguồn nhân lực số).

Giai đoạn 2 (2021-2025): số hóa thành lợi thế cạnh tranh trong nước và toàn cầu. Theo đó sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế bằng cách triển khai các hệ sinh thái số tích hợp mới, hội tụ quanh các nhu cầu khách hàng (tập trung thúc đẩy chuyển đổi mô hình doanh nghiệp, dịch chuyển các doanh nghiệp lên các nền tảng số/các hệ sinh thái, hình thành các chuỗi giá trị hội tụ…).

Giai đoạn 3 (2026-2030): kinh tế – xã hội số toàn diện. Trong giai đoạn này sẽ tiến tới nền kinh tế, xã hội số toàn diện, mọi lĩnh vực số hóa, hình thành các ngành công nghiệp số thế hệ mới, các ngành công nghiệp mới này sẽ là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế (nội dung là tập trung hỗ trợ phát triển các ngành công nghệ số mới như AI, Immersive Media, IoT, Cybersecurity; chuyển số toàn diện, sâu sắc trong các lĩnh vực).

Doanh nghiệp ở đâu trong quá trình chuyển đổi số toàn diện

Doanh nghiệp là một bộ phận quan trọng trong quá trình chuyển đổi này, và cũng sẽ là đối tượng được hưởng lợi từ việc số hóa toàn diện. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định, chuyển đổi phải xuất phát từ chính doanh nghiệp, chỉ có những doanh nghiệp số mới thúc đẩy được sự phát triển của nền kinh tế số. Doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số dựa trên áp dụng các công nghệ số, đặc biệt là các giao dịch và thương mại điện tử.

Dịch vụ công là một phần quan trọng gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân. Trong quá khứ, dịch vụ công có thể từng là một “cơn ác mộng” về sự rắc rối. Nhưng nhờ có sự xuất hiện của Chính phủ điện tử, rất nhiều quy trình thủ tục đã được đơn giản hóa, tính minh bạch cũng ngày càng được cải thiện. 

Là một nhà cung cấp các giải pháp Công nghệ thông tin cho doanh nghiệp cũng như các phần mềm dịch vụ công trực tuyến, CyberLotus chính là một mắt xích trong quá trình chuyển đổi số này. CyberLotus đã và đang không ngừng cải tiến để cho ra mắt những sản phẩm tốt nhất, trở thành đối tác tin cậy trong lĩnh vực số.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác