Phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 10 của HĐND thành phố: sôi nổi và thẳng thắn
Ngày 9-7, Phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 10 của HĐND thành phố đã tiếp nhận 41 ý kiến phát biểu thảo luận tổ và 21 ý kiến phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường. Theo đánh giá của Chủ tich HĐND TP Trần Thọ, phiên thảo luận thể hiện không khí sôi nổi, phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ của các đại biểu HĐND và đại biểu khách mời. Nhiều ý kiến phát biểu thẳng thắn, tranh luận sâu sắc, hiến kế nhiều giải pháp xác đáng, giúp HĐND, UBND nhìn rõ vấn đề để tìm hướng giải quyết.

Đại biểu Trương Phước Ánh (Hoà Vang) đề xuất một số giải pháp quan trọng rà soát đề án tái cơ cấu kinh tế thành phố, nhấn mạnh cần điều chỉnh cơ cấu, có chủ trương biện pháp nhằm giúp doanh nghiệp chủ động sản xuất kinh doanh, giảm lệ thuộc thị trường đầu vào, đầu ra từ Trung Quốc; ban hành cơ chế quản lý chặt đối với lao động nước ngoài; tăng cường xúc tiến thị trường, nhất là thị trường du lịch từ châu Âu, châu Mỹ thay thế cho thị trường Trung Quốc. Đây cũng là ý kiến chung cuả nhiều đại biểu được chủ tọa tiếp thu trực tiếp.
 
Về loại hình, cơ chế quản lý, hoạt động, cơ chế hỗ trợ hay đặt hàng đối với Bệnh viện ung thư Đà Nẵng cũng là vấn đề được nhiều đại biểu tranh luận sôi nổi. Đại diện UBND thành phố báo cáo, xin ý kiến của HĐND về việc sử dụng nguồn kinh phí từ xổ số kiến thiết để Bệnh viện Ung thư chi khám chữa bệnh cho bệnh nhân Đà Nẵng và Quảng Nam. Tuy nhiên, đề xuất này đã không nhận được sự tán đồng của các đại biểu. Ý kiến chung của các đại biểu là cần xác định rõ loại hình hoạt động của bệnh viện này là công hay tư để có cơ chế quản lý thích hợp. Hiện tại, Bệnh viện được đầu tư xây dựng từ nhiều nguồn kinh phí trong đó có nguồn ngân sách, nhưng đang thuộc sở hữu của Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh, được thành lập theo mô hình doanh nghiệp y dược ngoài công lập… vẫn chưa được các bộ Tài chính, Y tế thống nhất chỉ đạo về cách thức quản lý cụ thể.
 
Về dự án thủy điện Sông Nam-Sông Bắc, nhiều ý kiến lo ngại việc xây dựng sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân thành phố. Đại biểu Trần Đình Hồng và Trương Phước Ánh đề nghị chấm dứt, thu hồi dự án nhưng đại biểu Thái Thanh Hùng đề nghị cần cân nhắc lại có thể cho phép nếu việc đầu tư dự án không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và đời sống thành phố. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND thành phố đã cho biết, chủ đầu tư đã có đề nghị dừng dự án và đã được UBND thành phố chấp thuận. Nếu sau này dự án được phép đầu tư thì sẽ nghiên cứu kỹ các yếu tố tác động để làm cơ sở cho phép hay không cho phép triển khai.
 
Các ý kiến của đại biểu Võ Thành Nhân, Nguyễn Nho Trung , Lê Văn Quang đề xuất nhiều giải pháp cụ thể thúc đấy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, về chiến lược phát triển kinh tế biển, phát huy tiềm năng nội tại của các doanh nghiệp trong nước vượt qua thời kỳ khó khăn… được chủ tọa nhất trí tiếp thu đưa vào nghị quyết.
 
Ý kiến của đại biếu Thái Thanh Hùng (Liên Chiểu) đề nghị xem xét cấp giấy chứng nhận QSĐ đất cho các hộ dân tuy mua mua bán trao đổi bằng giấy tờ chưa hợp lệ (gọi là hồ sơ ba lá) nhưng thực tế đã có nhà ở trước ngày 1.7.2004, không có tranh chấp gì về đất. Nhất trí với vấn đề này, chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND sớm có chủ trương giải quyết cấp Giấy chứng nhận, đồng thời cho phép chỉ nộp 50% tiền sử dụng đất theo mức nhà nước quy định để tạo điều kiện về chỗ ở hợp pháp cho nhân dân.
 
Việc bố trí tái định cư thực tế cho trên 1360 hộ giải tỏa trước năm 2011, Chủ tọa thống nhất với 3 phương án giải quyết do UBND thành phố đề xuất: đẩy nhanh việc xây dựng các khu tái định cư, tính toán trả tiền cho các hộ dân nếu không nhận đất, mua lại đất của một số nhà đầu tư để bố trí cho dân và yêu cầu phải thực hiện để giải quyết cơ bản trong những tháng cuối năm nay.
 
Các ý kiến của đại biểu về việc tăng đầu tư cho việc sửa chữa trường học, đảm bảo học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, việc thảm nhựa đối với các tuyến đường đã có trên 50% số hộ dân làm nhà được Chủ tọa giao cho các cơ quan liên quan giải quyết sớm. Quỹ an ninh quốc phòng sẽ được nghiên cứu giảm cho những người trực tiếp tham gia lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố cũng là vấn đề hợp lý cần tiếp thu, quy định cụ thể.

LÊ HOA
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác