Trả lời ý kiến của cử tri quận Thanh Khê
Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa VIII dự kiến diễn ra vào ngày 8, 9 - 10/7, UBND thành phố đã trả lời ý kiến của cử tri quận Thanh Khê đặt ra tại kỳ họp thứ 8. Cổng Thông tin điện tử thành phố xin trích lược một số vấn đề đang được cử tri quận Thanh Khê quan tâm.

Về lĩnh vực quy hoạch, XDCB, giải toả đền bù, bố trí tái định cư
 

 1. Đề nghị UBND Thành phố quan tâm nghiên cứu, có kế hoạch triển khai xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng trong KDC.
 

 Trên địa bàn quận Thanh Khê đã được đầu tư và bố trí địa điểm xây dựng cho nhiều nhà sinh hoạt cộng đồng như: phường Thanh Khê Tây có 05 nhà họp, hiện nay còn 04 (do 01 nhà bị giải tỏa tại Ngã 3 Huế); phường Thanh Khê Đông có 06 nhà họp, phường Hòa Khê có 05 nhà họp, phường An Khê có 03 nhà họp và 02 địa điểm chưa đầu tư xây dựng, trong đó có nhà họp tại KDC Tân An và KDC Phần Lăng 2 (khu An Xuân), phường Thạc Gián có 02 nhà họp và 01 địa điểm chưa đầu tư xây dựng. Riêng phường An Khê tại các khu vực Phần Lăng, khu vực Tân An có Nhà họp liên tổ tại KDC đối tượng 118/TTg, Nhà họp liên tổ khu An Xuân tại KDC Phần Lăng 2 và Nhà họp tổ tại KDC Tân An.
 
 Theo chủ trương chung của UBND thành phố, đất mồ mả sau khi giải tỏa có diện tích nhỏ sẽ được ưu tiên bố trí xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như công viên vui chơi nhỏ, nhà họp liên tổ.... Để việc đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng có hiệu quả, thiết thực, UBND thành phố đã giao UBND quận Thanh Khê chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan rà soát lại những nhà sinh hoạt cộng đồng đã được đầu tư xây dựng, những vị trí đã được chọn địa điểm nhưng chưa đầu tư. Trên cơ sở đó, tính toán lại phạm vi, nhu cầu, hiệu quả hoạt động của các nhà sinh hoạt cộng đồng hiện có và đề xuất đầu tư mới sao cho phù hợp để có cơ sở tiếp tục chọn địa điểm và kế hoạch triển khai thực hiện (Công văn số 3898/UBND-QLĐTư ngày 12/5/2014)
 
 2. Hiện nay, tuyến đường Trường Chinh vỉa hè đã xuống cấp trầm trọng, đề nghị UBND thành phố kiến nghị với Khu quản lý đường bộ 5 tiến hành nâng cấp, sửa chữa (Cử tri phường An Khê).
 

 Qua kiểm tra thực tế, vỉa hè phía Đông đường Trường Chinh có kết cấu bằng bê tông xi măng, hiện nay xuất hiện nhiều vị trí bị hư hỏng (chủ yếu là các vị trí phía trước cổng các doanh nghiệp do thường xuyên có ô tô ra vào). Diện tích vỉa hè bị hư hỏng khoảng 2.200m2, kinh phí sửa chữa dự kiến 950 triệu đồng.
 
 UBND thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND quận Thanh Khê và các đơn vị liên quan kiểm tra, đề xuất việc sửa chữa các vị trí vỉa hè bị hư hỏng trên tuyến đường Trường Chinh; báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định trong tháng 6/2014 (Công văn số 4429/UBND-QLĐThi ngày 27/5/2014).
 
 3. Đoạn đầu đường Lê Duy Đình, bên hông Siêu thị điện máy Phan Khang, có 1 chỗ thắt nút chai, dễ xảy ra TNGT, cử tri kiến nghị UBND thành phố sớm mở rộng đoạn đường này để nhân dân thuận tiện việc đi lại (Cử tri phường Chính Gián).
 

 Việc mở rộng đoạn đường này đã được UBND thành phố phê duyệt Quy hoạch tại Quyết định số 2868/QĐ-UBND ngày 14/4/2012: Mở rộng mặt cắt đường từ 3,5m lên 5,5m. Tại cuộc họp rà soát quy hoạch các dự án trên địa bàn thành phố, UBND thành phố đã có chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường nêu trên (lòng đường từ 3,5m lên 5,5m) trong năm 2014 (Thông báo số 158/TB-UBND ngày 10/10/2013 của UBND thành phố).
 
 Hiện nay, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng – Xây lắp và kinh doanh Nhà (đơn vị điều hành dự án) đang phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng triển khai lập hồ sơ trình phê duyệt theo quy định.
 
 4. Trường Nguyễn Viết Xuân được UBND thành phố đồng ý bán cho cho Công ty Nguyễn Hoàng để xây dựng trường học chất lượng cao nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai và nơi đây đã trở thành điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường, cử tri đề nghị UBND thành phố kiểm tra, xử lý nếu không sử dụng đúng mục đích thì thu hồi (Cử tri phường Xuân Hà)
 

 Vừa qua Sở Xây dựng đã có 02 Công văn số 653/SXD-QLQH ngày 10/02/2014 và 753/SXD-QLQH ngày 14/02/2014, theo đó đề nghị Công ty Cổ phần Công nghệ và Giáo dục Nguyễn Hoàng lập cam kết tiến độ thực hiện dự án, văn bản gửi về Sở Xây dựng trước ngày 25/02/2014. Đến nay Công ty vẫn chưa có ý kiến phản hồi.
 
 Về vấn đề này, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 4484/UBND-QLĐTh ngày 27/5/2014 tiếp tục chỉ đạo Sở Xây dựng có văn bản (lần cuối) yêu cầu Công ty Cổ phần Công nghệ và Giáo dục Nguyễn Hoàng cam kết thực hiện dự án, trường hợp Công ty không trả lời, đề xuất phương án thu hồi dự án báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.
 
 5. Khu nhà chung cư của Hoàng Anh Gia Lai được xây dựng tạo nên cảnh quan đẹp cho đô thị, nhưng khi có gió lớn, bão thì khu nhà này bị hút gió tạo ra luồng gió xoáy rất nguy hiểm cho người dân đi đường, cử tri đề nghị thành phố nghiên cứu có giải pháp phù hợp để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra (Cử tri phường Thạc Gián, phường Vĩnh Trung).
 

 Hiện tượng gió lớn, gió xoáy hình thành tại các công trình cao tầng là hiện tượng khí động học, do áp lực gió dương ở mặt trước và gió âm ở mặt sau toà nhà nên tốc độ gió sẽ mạnh lên bất thường. Hiện tượng này hiện nay đang xảy ra nhiều tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng như tại các thành phố lớn trên thế giới, nơi mật độ nhà cao tầng dày đặc tại các khu vực trung tâm. Tại các nước phát triển, trung tâm thành phố được bao bọc bởi hàng loạt nhà cao tầng, hiện tượng gió xoáy, gió lốc càng xuất hiện nhiều.
 
 Để khắc phụ tình trạng nêu trên, UBND thành phố đã chỉ đạo tại Công văn số 4334/UBND-QLĐTh ngày 23 tháng 5 năm 2014, cụ thể như sau:
 
 + Giao Sở Xây dựng có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Hoàng Anh - Gia Lai và các chủ đầu tư công trình cao tầng trên địa bàn thành phố có biện pháp gia cố, chằng chống cửa kính tại các tầng trên cao, giảm thiểu tác động của áp lực gió lớn làm bể kính, ảnh hưởng đến tính mạng con người.
 
 + Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu lắp đặt thêm các biển cảnh báo gió lớn, bão tại các trục đường gần nhà cao tầng (Trung tâm hành chính, khách sạn Novotel, chung cư Hoàng Anh Gia Lai, chung cư Azura, toà nhà Indochina,...) để người dân lưu ý khi tham gia giao thông.
 
 Về lĩnh vực giao thông vận tải, điện, nước
 

 1. Cử tri kiến nghị UBND thành phố sớm cho gắn đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Ngã tư Huỳnh Ngọc Huệ và Hà Huy Tập vì khu vực này rất dễ gây ra tại nạn nhất là khi phân luồng giao thông để thực hiện dự án giao thông khác mức Ngã Ba Huế (Cử tri phường Hoà Khê).
 

 Ngày 26/3/2014, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 2434//UBND-QLĐTh thống nhất chủ trương cho phép triển khai lắp đèn tín hiệu tại nút này. Hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thành việc lắp đặt đèn tín hiệu tại nút giao thông này.
 
 Về lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, chính sách xã hội:
 
 1. Nhiều ý kiến cử tri phản ảnh trong thực hiện hỗ trợ chính sách cho nạn nhân chất độc da cam vẫn còn một số thủ tục hành chính gây khó khăn cho đối tượng được hưởng do phải xác nhận và chứng minh quá trình phục vụ công tác hoặc chiến đấu trong khi người xác nhận đã không còn hoặc không liên lạc được với đơn vị cũ. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo và tinh gọn thủ tục có liên quan để giải quyết sớm và công bố công khai các danh mục được hưởng chế độ trợ cấp chất độc hóa học. (Cử tri các phường quận Thanh Khê)
 
 Tại Điều 41, Mục 8, Chương II, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ quy định hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học gồm:
 
 a) Giấy tờ chứng minh có thời gian tham gia kháng chiến ở vùng quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học.
 
 b) Bản sao bệnh án điều trị tại cơ sở y tế có thẩm quyền do Bộ Y tế quy định.
 
 c) Biên bản giám định của Hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền.
 
 b) Giấy chứng nhận bệnh tật; dị dạng, dị tật do nhiễm chất độc hóa học của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
 
 Như vậy, theo quy định hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp chất độc hóa học phải có giấy tờ chứng minh thời gian tham gia kháng chiến ở vùng quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học.
 
 Về việc công bố công khai các danh mục các bệnh, tật, dị dạng,,,liên quan đến phơi nhiễm chất độc hoá học được hưởng chế độ trợ cấp chất độc hóa học:
 
 Ngày 18/11/2013, Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư Liên tịch số 41/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH hướng dẫn khám giám định bệnh, tật, dị dạng, dị tật, có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ. Trong đó, tại Điều 2 của Thông tư, quy định 17 bệnh, tật đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và 04 bệnh, tật đối với con đẻ của họ. Hiện nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với Sở Y tế thống nhất quy trình tiếp nhận hồ sơ, khám giám định đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.
 
 2. Việc giải quyết chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc còn quá chậm. Cử tri đề nghị UBND thành phố giải quyết sớm về chế độ chính sách này (Cử tri phường Thạc Gián)
 
 Theo quy định tại Điều 2, Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với các đối tượng là cán bộ, công nhân viên chức nhà nước (trừ công nhân viên chức quốc phòng, công nhân viên chức công an), cán bộ xã, công an xã, thanh niên xung phong. Các đối tượng khác do Bộ Tư lệnh quân khu V hoặc Cục Chính sách - Tổng cục Xây dựng lực lượng, Bộ Công an ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần.
 
 Do vậy, trong những năm qua, việc giải quyết chế độ trợ cấp theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg chủ yếu do Cơ quan Quân sự tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ (đến nay đã giải quyết được 3.166 trường hợp). Riêng đối với đối tượng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố , Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận 79 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 46 trường hợp, trả về địa phương 24 hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định. Hiện còn lại 09 hồ sơ đang xem xét giải quyết trợ cấp.
 
 Ngày 18/4/2014, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 3251/UBND-NCPC chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan lập thủ tục giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng được hưởng theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ dứt điểm trong quý II/2014.
 
 3. Tuyến xe bus ở đoạn đường Trần Cao Vân thuộc địa bàn phường Tam Thuận, xe bus chạy rất nhanh, trong khi mật độ tham gia giao thông ở đây rất đông nên dễ gây tai nạn, đề nghị UBND thành phố kịp thời chấn chỉnh.(cử tri quận Thanh Khê)
 
 Đường Trần Cao Vân có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, bao gồm nhiều loại phương tiện (trong đó số lượng xe tải, xe buýt khá lớn). Công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên tuyến đường này được lực lượng cảnh sát giao thông Công an quận Thanh Khê thường xuyên chú trọng. Theo thống kê từ đầu năm 2014 đến nay, trên tuyến đường này không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến phương tiện xe bus.
 
 Ngày 11/3/2014, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản số 657/SGTVT-QLVT&PT yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt nghiêm túc thực hiện việc chạy xe với tốc độ 20km/h – 30km/h theo đúng quy định. Ngày 27/3/2014, Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cùng với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam đã làm việc với 04 doanh nghiệp có tuyến khai thác đi qua đường Trần Cao Vân để chấn chỉnh tình trạng chạy quá tốc độ cho phép.
 
 4. Hiện nay, những trò chơi game online đang ngốn không ít thời gian học tập của các học sinh, sinh viên. Cử tri đề nghị UBND thành phố tăng cường hơn nữa công tác quản lý trò chơi Game online tại các điểm kinh doanh Internet công cộng và có biện pháp chế tài xử phạt mạnh đối với những điểm vi phạm quy định (Cử tri phường Thanh Khê Đông).
 
 Trong thời gian qua, UBND thành phố rất quan tâm chỉ đạo thực hiện các giải pháp khác nhau để việc sử dụng dịch vụ Internet và trò chơi trực tuyến trên địa bàn thành phố lành mạnh, hạn chế tác hại tiêu cực đến sinh viên và học sinh.
 
 Ngoài những quy định của các cơ quan Trung ương, từ năm 2005 đến nay, UBND thành phố đã ban hành 02 quy định về cung cấp dịch vụ Internet công cộng để công tác quản lý được kịp thời và chặt chẽ hơn (Quyết định 154/2005/QĐ-UBND, Quyết định số 32/2009/QĐ-UBND).
 
 Hàng năm, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các quận, huyện thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra định kỳ, diện rộng hoạt động của điểm cung cấp dịch vụ Internet và trò chơi điện tử công cộng (năm 2012 đã tổ chức thanh kiểm tra trên 363 đại lý, chiếm 45% tổng số đại lý, và năm 2013 thanh kiểm tra trên 200 đại lý).
 
 Đặc biệt, trong năm 2013, Đà Nẵng đã áp dụng giải pháp kỹ thuật tại các điểm kinh doanh công cộng qua việc triển khai Phần mềm giám sát trực tuyến tình hình sử dụng và cung cấp dịch vụ tại các điểm công cộng. Đây là một sáng kiến của Đà Nẵng và được các địa phương khác học tập.
 
 Đến nay, tình hình cung cấp dịch vụ Internet và trò chơi điện tử công cộng đã dần đi vào nề nếp, tuy vậy để đáp ứng nhu cầu, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện và các cơ quan phải tiếp tục nỗ lực trong thời gian đến. Tuy vậy, để hạn chế tác hại tiêu cực đến sinh viên và học sinh; không chỉ nỗ lực từ cơ quan nhà nước, việc thực hiện đúng quy định của các điểm kinh doanh công cộng; mà cần có sự tham gia có trách nhiệm của gia đình, phụ huynh và người sử dụng dịch vụ.
 
 Về lĩnh vực nội chính, an ninh trật tự và lĩnh vực khác:
 

 1. Đề nghị UBND thành phố nghiên cứu điều chỉnh một số nội dung liên quan đến hoạt động của tổ dân phố như: nhiệm vụ của tổ trưởng hiện nay quá nhiều, lịch giao ban tổ dân phố với phường, lịch sinh hoạt tổ dân phố nên qui định mỗi quý/1 lần để giảm tải việc họp hành (Cử tri phường Xuân Hà, phường Chính Gián).
 

 Trên cơ sở Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 30/10/2012 của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố”; Quyết định số 51/2012/QĐ-UBND ngày 20/11/2012 của UBND thành phố về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Hướng dẫn số 897/HD-SNV ngày 23/5/2013 về việc hướng dẫn thực hiện 04 nhiệm vụ trọng tâm tại tổ dân phố, thôn.
 
 Qua 01 năm thực hiện, trên cơ sở phản ánh của các địa phương, Sở Nội vụ tiếp tục chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan ban hành Hướng dẫn số 57/HD-SNV ngày 11/01/2014 hướng dẫn thực hiện 04 nhiệm vụ trọng tâm tại tổ dân phố, thôn, từ đó hướng dẫn tập trung vào những nội dung chính để thực hiện các nhiệm vụ.
 
 Bên cạnh đó, trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, đơn vị có liên quan tại Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU và nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố, Thường trực Thành ủy đã ban hành Công văn số 1357-CV/TU ngày 10/02/2014 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 30/10/2012, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 10/2014/QĐ-UBND ngày 17/4/2014 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố thống nhất điều chỉnh thời gian sinh hoạt tổ dân phố, thôn định kỳ 01 (một) quý một lần trong khoảng từ ngày 01 đến ngày 15 của tháng đầu quý khi cần có thể họp tổ dân phố, thôn đột xuất và thời gian họp giao ban chủ tịch UBND phường, xã với tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn là 01 quý 01 lần trước thời gian sinh hoạt của tổ dân phố, thôn.

TRUNG KIÊN (tổng hợp)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác