Đà Nẵng, thành phố khởi nghiệp
Khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp bắt đầu từ ý tưởng, từ khát vọng làm giàu. Đó là câu trả lời của tất cả những ai mong muốn, hoặc bắt đầu con đường khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp, lập thân.
Khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp bắt đầu từ ý tưởng, từ khát vọng làm giàu. Đó là câu trả lời của tất cả những ai mong muốn, hoặc bắt đầu con đường khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp, lập thân. Nhưng thế vẫn là chưa đủ. Ngày nay trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, toàn cầu hóa, một doanh nhân, doanh nghiệp muốn thành công cần phải hướng đến việc đầu tư bài bản, chuyên nghiệp. Đối với những ai bắt đầu khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp lại cần nhiều hơn nữa, từ quản trị doanh nghiệp, quản lý nguồn lực cho đến tìm đối tác kinh doanh. 

Trên bước đường khởi nghiệp, đã có biết bao bạn trẻ bước ra từ giảng đường Đại học với những ước mơ, khát vọng khởi nghiệp nhưng rồi cũng gục ngã một phần bởi sự khắc nghiệt của thương trường, một phần bởi không đủ những trải nghiệm cần thiết và bởi nhiều lý do khác nữa. Và cũng có rất nhiều bạn trẻ với những ý tưởng kinh doanh sáng tạo đã thành công, tạo ra những giá trị thiết thực cho xã hội. 

Nói về chuyện khởi nghiệp, một giám đốc doanh nghiệp đã tâm sự rất thật, ngày ấy khi đi bộ đội về anh không biết làm chi hết, mới đi vay mượn vài triệu đi đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp mà cũng chẳng biết kinh doanh ngành nghề gì, chủ yếu để có pháp nhân với nhiều ngành nghề rồi làm cái chi thì từ từ tính. Hơn 10 năm lăn lộn, bầm dập trên thương trường và nhờ may mắn con đường kinh doanh lại rộng mở với anh, bây giờ anh đã là chủ một doanh nghiệp khá thành công ở thành phố Đà Nẵng. 

Nói vậy để thấy rằng, con đường khởi nghiệp rất nhiều chông gai, thử thách, ở phía trước luôn là những trở ngại không thể mường tượng, sẵn sàng đánh gục những trái tim nhiệt huyết với bao khát vọng, niềm tin về sự lựa chọn khởi nghiệp. Không phải ai khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng thành công, chỉ một số ít thành công bởi biết vượt qua khó khăn, bởi những may mắn trên con đường kinh doanh. Nhưng điều đó, không thể ngăn cản những ý tưởng, khát vọng làm giàu chính đáng của những ai đang dự định khởi nghiệp. 

Đà Nẵng trong những năm qua, với nhịp độ phát triển và hội nhập kinh tế đã tạo ra những cơ hội kinh doanh, môi trường thuận lợi nảy mầm những ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp đối với các bạn trẻ, các doanh nhân. Đà Nẵng với sự phát triển của mình hội tụ những điều kiện và cơ hội thuận lợi chắp cánh cho những ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp. Không những vậy Đà Nẵng còn là thành phố động lực phát triển, trung tâm kinh tế-xã hội của cả khu vực miền Trung. 

Ngược dòng lịch sử một chút để thấy thêm rằng Đà Nẵng từ rất sớm đã là nơi hội tụ của câu chuyện khai hoang, lập nghiệp, giao thương buôn bán và khởi nghiệp. Hơn 500 năm trước, trên hành trình mở mang bờ cõi về phương Nam, những cư dân đầu tiên đã đến Đà Nẵng khai hoang, lập nghiệp. Vào cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18 sau khi vai trò của Hội An ngày càng sa sút, Đà Nẵng nổi lên như một cửa ngõ giao thương với phương Tây, những tàu buôn Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha tấp nập đến Đà Nẵng giao thương, buôn bán. Từ đó cũng đã hình thành một lớp doanh nhân, những tiệm buôn mà dấu tích ấy đến ngày nay vẫn còn.    

Với tất cả những dấu tích trong lịch sử và hiện thực hôm nay, có thể gọi “Đà Nẵng, thành phố khởi nghiệp”. Và với Đà Nẵng, thành phố khởi nghiệp phải là nơi mọi ý tưởng kinh doanh, mọi ước mơ khởi nghiệp, khát khao làm giàu chính đáng phải được chắp cánh vươn cao. Không những vậy, thành phố khởi nghiệp còn là nơi có môi trường kinh doanh lành mạnh, là nơi doanh nghiệp không bị nhũng nhiễu, gây khó dễ, là nơi mọi doanh nhân đều có cơ hội kinh doanh bình đẳng như nhau. 

Và sự kiện có thể nói như là một sự khởi động cho thành phố khởi nghiệp đó là hội thảo “Xây dựng và Phát triển vườn ươm khởi sự doanh nghiệp tại Đà Nẵng” do UBND thành phố tổ chức vào ngày hôm nay (19/6). 

Hy vọng rằng, từ bước đi đầu tiên qua sự kiện này sẽ góp phần xây dựng một Đà Nẵng, thành phố khởi nghiệp, cũng như sẽ nhận được sự đồng hành của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cùng với chính quyền thành phố xây dựng một văn hóa khởi nghiệp, một tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ hôm nay.

 
HỘI AN
 
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác