Triển khai tổng rà soát chính sách người có công trong 2 năm 2014-2015
Chiều 12-6, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015 theo chỉ thị số 23/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Đăng Hải và ông Thái Đình Hoàng – Phó Giám đốc Sở Lao động thương binh xã hội thành phố chủ trì hội nghị.

Theo ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP. Đà Nẵng, thời gian qua thành phố đã triển khai khá tốt, đầy đủ chính sách đối với người có công với cách mạng. Trên địa bàn thành phố hiện nay có 22.461 đối tượng chính sách người có công, hưởng trợ cấp thường xuyên, với kinh phí chi trả hàng tháng hơn 26 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, thành phố đã giải quyết chế độ trợ cấp thường xuyên, 1 lần theo Pháp lệnh ưu đãi người có công và quyết định 290/QĐ-TTg cho 6.027 lượt đối tượng chính sách, trong đó có: 59 đối tượng hưởng chế độ ưu đãi Giáo dục-đào tạo, 35 đối tượng được cấp dụng cụ chỉnh hình; 72 đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định 14/2008/QĐ-UBND; 1.709 đối tượng tham gia kháng chiến bị địch bắt , tù đày; 2.895 đối tượng được cấp thẻ BHYT; 752 đối tượng hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ; giải quyết trợ cấp, phụ cấp cho 899 lượt Mẹ VNAH được phong tặng, truy tặng năm 2014. Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo trích kinh phí để mở rộng và tặng định mức hỗ trợ cho đối tượng chính sách trong các dịp lễ, tết. Giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ trợ cấp đột xuất: trợ cấp 1 lần cho thân nhân cán bộ tiền khởi nghĩa và lão thành cách mạng mới được công nhận cho 07 trường hợp; giải quyết di dời mộ liệt sỹ cho 5 trường hợp và hỗ trợ xây mộ gia tộc cho 17 trường hợp; miễn giảm tiền sử dụng đất cho 104 hộ hơn 2 tỷ đồng, trợ cấp khó khăn đột xuất cho 194 đối tượng, kinh phí 543 triệu.
 
Chương trình triển khai lần này sẽ đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, tập trung vào 7 đối tượng chính: liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng, cựu thanh niên xung phong. Chương trình khẳng định trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với người có công, biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân thực hiện tốt chính sách đối với người có công; thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; tổ chức rà soát việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; giải quyết chính sách đối với người có công sau khi rà soát; đánh giá kết quả và thực hiện công tác thi đua khen thưởng. Dự kiến trong tháng 6/2014, Sở LĐTBXH phối hợp với Ban thường trực UBMTTQVN thành phố tập huấn hướng dẫn việc tổng rà soát; từ 15-30/6 sẽ triển khai rà soát tại các xã, phường được chọn làm điểm (mỗi quận, huyện chọn 1 xã, phường); tổng hợp danh sách, họp rút kinh nghiệm để tổ chức thực hiện rà soát trên địa bàn toàn thành phố. Từ ngày 30/6-26/7 sẽ thực hiện tổng rà soát ở tất cả các xã, phường còn lại trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở báo cáo kết quả rà soát của quận, huyện tổng hợp danh sách người có công và thân nhân người có công đã hưởng đầy đủ chính sách, hưởng chưa đầy đủ, chưa được hưởng chính sách hoặc đối tượng sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi, báo cáo kết quả tổng rà soát về Bộ LĐTBXH, UB TW MTTQVN và UBND TP. Chương trình sẽ kết thúc vào tháng 8/2015. Theo kế hoạch, năm 2014, thành phố phấn đấu cải thiện hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng bằng các chính sách như tiếp tục xem xét bố trí đất cho những gia đình thực sự khó khăn về chỗ ở; hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 900 gia đình; triển khai Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
CÔNG TÂM
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác