Công an thành phố khắc ghi lời Bác dạy, ra sức phục vụ nhân dân, bảo vệ nhân dân- Bài cuối: “Tăng ca” phục vụ nhân dân
Đăng ngày 22-02-2024 15:49, Lượt xem: 90

Đi đôi với việc bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân, Công an thành phố  tổ chức mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ Nhân dân” của lực lượng Công an phường, xã trên địa bàn thành phố. Qua gần 2 năm triển khai thực hiện mô hình, với sự vào cuộc của toàn lực lượng, đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mọi hoạt động đều hướng đến lợi tích thiết thực của nhân dân và đã để lại trong lòng nhân dân những ấn tượng đẹp về hình ảnh người chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Vì nhân dân phục vụ

Những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10-2023, Công an phường Hòa An, quận Cẩm Lệ mở đợt “chiến dịch tăng ca” để hướng dẫn cài đặt, đăng ký, kích hoạt định danh điện tử mức 2 cho công dân. Tại các khu dân cư, thông qua tổ dân phố, Công an phường thông báo đến người dân thời gian, địa điểm làm việc.

19 giờ một ngày cuối tháng 10-2023, anh Phan Văn Cương (trú phường Hòa An) để kích hoạt mã định danh điện tử mức 2. Mọi thủ tục đều được tiếp nhận và hướng dẫn, thực hiện nhanh chóng. Anh Cương chia sẻ, bản thân là công nhân nên không có thời gian rảnh rỗi trong giờ hành chính. Khi biết Công an phường tăng ca phục vụ nhân dân ngoài giờ hành chính, anh tranh thủ đến làm thủ tục.

“Nếu như trước đây không có các chiến sĩ công an tăng ca thì muốn thực hiện các thủ tục hành chính, tôi phải nghỉ một buổi làm việc. Tôi thấy đây là mô hình thiết thực, các chiến sĩ rất nhiệt tình giúp người dân có thêm thời gian ngoài giờ hành chính để trao đổi, làm các thủ tục hành chính. Tôi rất hoan nghênh”, anh Cương nói.

Công an quận Cẩm Lệ “tăng ca”, làm thêm giờ phục vụ nhân dân trong việc đăng ký, kích hoạt mã định danh điện tử mức 2

Đại tá Đặng Văn Khuôn, Trưởng Công an quận Cẩm Lệ cho biết, những tháng cuối năm 2023, tiếp tục trong khí thế thi đua sôi nổi, nhiệt huyết, góp sức cùng quyết tâm hoàn thành đợt cao điểm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, lực lượng Công an quận và các phường miệt mài đến từng ngõ phố, từng nhà dân hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử cho nhân dân.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương còn bố trí cán bộ, chiến sĩ đến các điểm tập trung đông người như: chợ, khu công nghiệp để phục vụ công dân đến làm thủ tục đăng ký, kích hoạt mã định danh điện tử. Lực lượng cảnh sát khu vực cũng trực tiếp xuống địa bàn, phối hợp cấp ủy, chi bộ khu phố và tổ công tác Đề án 06 “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn lực lượng, tính đến chiều ngày 29-11-2023, Công an quận Cẩm Lệ đã thực hiện vượt chỉ tiêu và thời gian so với yêu cầu đặt ra. Cụ thể, theo yêu cầu của Giám đốc, đến ngày 30-11-2023, Công an quận Cẩm Lệ phải hoàn thành 95% chỉ tiêu. Nhưng thực tế đến 14 giờ ngày 29-11, Công an quận Cẩm Lệ đã kích hoạt thành công 101.221 tài khoản, đạt 101%, vượt trên 0,64% về trước thời gian. Có 6/6 Công an phường đạt 100% chỉ tiêu trở lên.

Hai năm qua, Công an xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang đã triển khai mô hình "Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân" đạt được những kết quả tích cực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Thiếu tá Nguyễn Võ Anh Vũ, Trưởng Công an xã Hòa Phước cho biết, để triển khai hiệu quả mô hình, công an xã tiến hành thông báo tăng ca giải quyết thủ tục hành chính cho người dân biết và thực hiện ở nơi dễ tiếp cận nhất tại trụ sở cơ quan công an, các trụ sở nhà họp, nhà văn hóa, trụ sở dân phòng 10 thôn. Chỉ huy Công an xã bố trí cán bộ chiến sĩ, phân công ca trực đảm bảo hợp lý, đủ thành phần nhằm đảm bảo cho việc triển khai thực hiện mô hình được thuận lợi; điều kiện cơ sở vật chất như phòng làm việc, khu vực tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính ngoài giờ luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức.

Trong công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, trao đổi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành Công an, đơn vị đã giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên lĩnh vực cư trú cho hàng trăm trường hợp, điều chỉnh thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 255 trường hợp, tiếp nhận các yêu cầu xác minh, trao đổi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành Công an 165 trường hợp, tiến hành trả Căn cước cho 340 công dân, thông báo 110 mã số định danh; thu nhận hồ sơ cấp và kích hoạt định danh điện tử tại địa bàn các khu dân cư đạt đạt 101,1%.

Theo nhìn nhận của lãnh đạo xã Hòa Phước, việc thực hiện mô hình "Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân" của Công an xã Hòa Phước đã được triển khai rất nghiêm túc, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

Đoàn Thanh niên Công an thành phố Đà Nẵng triển khai thực hiện mô hình “tăng ca” để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn

Ngày cuối năm, chị Nguyễn Thị Uyên, trú phường Hòa Khê đến trụ sở Công an quận Thanh Khê từ rất sớm để làm thủ tục đăng ký xe máy mới mua. Chị cho biết, do những ngày cận Tết, công việc nhiều nên khi nhận thông báo Công an tăng ca phục vụ nhân dân, chị tranh thủ đến làm thủ tục.

Thượng tá Phan Văn Thương, Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, những ngày cận Tết Giáp Thìn 2024, lưu lượng người đến làm các thủ tục hành chính liên quan đến làm thủ tục đăng ký làm biển số, rút hồ sơ xe cũng như xử lý vi phạm hành chính tăng đột biến. Để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng, lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận Thanh Khê  đã tăng ca, thay vì 7h30 nay được đôn lên 6h30 để đáp ứng yêu cầu của người dân.

“Cuối năm, lượng phương tiện bị xử lý vi phạm nhiều cũng như lượng xe đăng ký mới tăng mạnh, Công an quận đã thực hiện chủ trương tăng thời gian làm việc để giải quyết nhanh chóng cho người dân. Việc tăng ca tiếp công dân trên lĩnh vực này được thực liên tục từ 6 giờ 30 các ngày trong tuần. Riêng thứ bảy và chủ nhật làm việc buổi sáng, bao gồm trong cả thời gian Lễ, Tết. Bên cạnh đó, Công an quận xuống đường sớm để điều hòa giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông trong những tháng cuối năm", Thượng tá Phan Văn Thương chia sẻ.

Dấu ấn từ việc “tăng ca phục vụ nhân dân”

Thượng tá Nguyễn Chính, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố cho biết, ngày 1-12-2021, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch số 1335/KH-CATP-PTM về việc xây dựng, thực hiện mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ Nhân dân” của lực lượng Công an xã, phường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Để triển khai các nội dung của mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ Nhân dân” và hướng đến xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; đồng thời, nâng cao chất lượng công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, phòng cháy chữa cháy, tạo điều kiện thuận lợi giúp Nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu trong giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính ngoài giờ hành chính ngay tại địa bàn cơ sở.

Ngay sau khi ban hành kế hoạch triển khai mô hình, Giám đốc Công an thành phố đã tổ chức hội nghị gặp mặt, làm việc với lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn, Công an xã, phường. Qua đó, Giám đốc Công an thành phố quán triệt, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho Công an các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trọng tâm của mô hình.

Theo đó, từ 18h - 20h các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu và từ 8h đến 11h thứ Bảy trong tất cả các tuần (bao gồm trong thời gian lễ, Tết), lực lượng Công an xã, phường sẽ tập trung, tăng cường tổ chức triển khai công tác: Đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, phòng cháy chữa cháy và quản lý cư trú trên địa bàn; tổ chức tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, trao đổi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành Công an tại trụ sở hoặc khu dân cư; trực tiếp thăm gặp, làm việc với lực lượng nòng cốt tại cơ sở (Bí thư chi bộ khu dân cư/thôn, Ban Điều hành Tổ dân phố, thôn) và nhân dân để nắm tình hình, tiếp nhận, giải quyết các mâu thuẫn ngay tại địa bàn cơ sở. 100% Công an xã, phường căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, đã chủ động tổ chức nghiên cứu, triển khai các nội dung công tác có trọng tâm, đi vào chiều sâu; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ thực hiện có hiệu quả công tác tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và PCCC.

Theo Công an thành phố Đà Nẵng, qua tiến hành sơ kết một năm thực hiện mô hình đã cho thấy những kết quả ấn tượng. Cụ thể, trong công tác tuần tra, kiểm soát, toàn lực lượng đã tổ chức 22.799 ca/91.196 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra kiểm soát; 6.224 ca/24.896 lượt cán bộ, chiến sĩ hóa trang, mật phục phòng chống tội phạm; phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến an ninh trật tự; lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông với 10.421 trường hợp; nhắc nhở 10.967 trường hợp vi phạm lĩnh vực giao thông, an ninh trật tự; ngăn chặn kịp thời 503 vụ gây rối trật tự công cộng; giải tán 746 nhóm thanh niên tụ tập gây mất an ninh trật tự.

Đối với công tác trực ban, tiếp nhận, xử lý tin báo, phản ánh của tổ chức, cá nhân ngoài giờ, toàn lực lượng tổ chức tiếp nhận, xử lý 6.920 tin báo, phản ánh; qua đó, xác minh, làm rõ 2 vụ/2 đối tượng cướp giật tài sản; 16 vụ/29 đối tượng trộm cắp tài sản; 2 vụ/2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; 2 vụ/ 5 đối tượng cố ý gây thương tích; lập hồ sơ ban đầu 146 vụ trộm cắp tài sản; 37 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 44 vụ cố ý gây thương tích; tiến hành nhắc nhở 3.133 điểm có vi phạm về tiếng ồn; xử lý 176 vụ gây rối, mất an nịnh trật tự; 2.244 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân; 252 vụ tai nạn giao thông.

Nhằm giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho nhân dân trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngay từ 6h30, Công an nhiều địa phương đã triển khai mở cửa phục vụ nhân dân

 Đối với công tác tiếp nhận, giải quyết ngoài giờ các thủ tục hành chính, trao đổi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành Công an, toàn lực lượng đã tiến hành tiếp nhận, giải quyết 138.801 trường hợp; tiếp nhận và trả lời 17.546 yêu cầu xác minh của Công an các đơn vị, địa phương; 46.615 thủ tục hành chính khác.

Về công tác tuyên truyền, kiểm tra PCCC, đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn 240.770/240.770 nhà ở hộ gia đình (đạt 100%), 10.697/10.697 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (đạt 100%) và đã vượt tiến độ 90 ngày so với quy định của Bộ Công an.

Công tác thăm gặp lực lượng nòng cốt (Bí thư chi bộ khu dân cư/thôn, Ban Điều hành Tổ dân phố, thôn…) và Nhân dân ngoài giờ, đã triển khai 91.007 lượt chỉ huy, Cảnh sát khu vực xuống địa bàn, khu vực phụ trách, tổ chức thực hiện các nội dung công tác, qua đó đã tổ chức thăm gặp 125.357 hộ Nhân dân; làm việc với 73.371 lượt Bí thư Chi bộ khu dân cư/thôn, Ban Điều hành Tổ dân phố, thôn; nắm trên 6.322 tin có giá trị liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở. Kiểm danh, kiểm diện 15.487 lượt đối tượng quản lý theo quy định của pháp luật và theo yêu cầu nghiệp vụ; qua đó phát hiện, xử lý 282 đối tượng dương tính với chất ma túy. Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn cư trú 20.771 lượt; phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng truy nã; bắt quả tang 1 vụ/ 2 đối tượng người nước ngoài (quốc tịch Nhật Bản) trồng, tàng trữ trái phép cây cần sa; 3 vụ/ 12 đối tượng đánh bạc trái phép; xử phạt vi phạm hành chính 250 trường hợp vi phạm Luật cư trú; nhắc nhở, hướng dẫn 2.795 trường hợp. Trả Căn cước công dân và một số kết quả thủ tục hành chính khác cho 168.723  công dân...

Theo đánh giá của Công an các đơn vị, địa phương, việc tổ chức triển khai mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ Nhân dân” là một chủ trương đúng đắn của Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng; phù hợp với thực tiễn, tình hình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đã xây dựng và tạo sức lan tỏa về những hình ảnh đẹp, gần gũi, thân thiện của người cán bộ chiến sĩ Công an trong lòng Nhân dân; góp phần xây dựng thành công 100% Công an xã, phường thành đơn vị điển hình kiểu mẫu về an ninh trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc theo chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng.

PHƯƠNG THANH-TRƯỜNG SƠN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.