Đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT
Đăng ngày 31-05-2023 15:57, Lượt xem: 161

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo cấp thành phố Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nghe báo cáo tình hình công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi, vào sáng 31-5.

Theo báo cáo, tính đến thời điểm hiện tại, có trên 13.000 hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại thành phố Đà Nẵng. Dựa trên số lượng thí sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đặt 29 điểm thi trên toàn thành phố, với 551 phòng thi; đồng thời, chuẩn bị nhân sự tham gia Hội đồng thi, các Ban của Hội đồng thi, các điểm thi, cán bộ giám sát, cán bộ coi thi, chấm thi, thanh tra thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, nhằm tổ chức Kỳ thi tại cụm thi Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đảm bảo an toàn, đúng Quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Bích Thuận báo cáo tại cuộc họp

Đối với công tác ôn tập, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Bích Thuận cho biết, Sở đã hướng dẫn, chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm Giáo dục thường xuyên xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch ôn tập, hướng dẫn cho học sinh lớp 12 ôn tập các kiến thức trong quá trình học và phối hợp với cha mẹ học sinh tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh ôn tập trước Kỳ thi. Tổ chức ôn tập cho học sinh phù hợp với từng nhóm đối tượng; đặc biệt đối với học sinh có học lực trung bình, yếu; tăng cường rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cần thiết để phân tích đề thi và giải quyết tốt yêu cầu của đề thi; phổ biến và hướng dẫn học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình dạy học và ôn luyện trước khi các em tham gia Kỳ thi.

Công tác hướng dẫn việc thực hiện Quy chế thi tốt nghiệp THPT đến các đơn vị, trường học trong ngành GDĐT cũng được thực hiện đầy đủ, nhất là những thay đổi, những điểm quy định về đăng ký dự thi, đăng ký miễn thi bài thi ngoại ngữ, đăng ký miễn thi tất cả các bài thi Kỳ thi, đăng ký xét đặc cách, thời gian dự thi để cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh nắm rõ, tổ chức thực hiện nghiêm túc trong quá trình triển khai nhiệm vụ của Kỳ thi.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nhấn mạnh, các sở, ngành, địa phương cần xác định rõ, công tác chuyên môn trong tổ chức kỳ thi là trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo; các sở ngành có liên quan như y tế, giao thông, Công an thành phố… chịu trách nhiệm về quản lý ngành và hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác tổ chức kỳ thi; UBND các quận, huyện chỉ đạo trực tiếp và chịu hoàn toàn trách nhiệm về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, điều kiện cơ sở hạ tầng, vật chất và lực lượng phục vụ kỳ thi.

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng kế hoạch, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các quận, huyện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn thành phố đảm bảo an toàn, trung thực, khách quan; có phương án dự phòng các tình huống bất thường có thể xảy ra; tham mưu UBND thành phố thành lập các tổ kiểm tra đảm bảo thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo Phó Chủ tịch Lê Quang Nam, các điểm thi cần được bố trí hợp lý, đảm bảo tổ chức thi nghiêm túc, an toàn và tạo thuận lợi nhất cho việc dự thi của thí sinh; đồng thời, cần tuyên truyền, thông báo rộng rãi Quy chế thi và tuyển sinh, đặc biệt là những điểm mới, các quy định sửa đổi, bổ sung trong Quy chế thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, quy định tuyển sinh để giáo viên, phụ huynh, học sinh biết.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị Đề nghị Công an thành phố chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối tất cả các khâu của các kỳ thi cũng như an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng chống cháy, nổ trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi trên địa bàn thành phố; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lí mọi hành vi tiêu cực hoặc tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, góp phần đảm bảo kỉ cương và công bằng.

“Sở Giao thông vận tải cần có phương án tạm dừng hoạt động đối với một số loại xe trong thời gian thi để ngăn ngừa, phòng tránh các nguy cơ về tai nạn giao thông; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức kiểm tra, điều tiết, giải tỏa các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, đảm bảo lưu thông trên các tuyến đường liên quan nhằm tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh đến điểm thi đúng giờ quy định. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vì ùn tắc giao thông mà thí sinh đến muộn giờ thi”, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nêu rõ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện tổ chức các hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, có phương án hỗ trợ phương tiện đi lại, nước uống... cho phụ huynh và thí sinh trong thời gian thi, nhất là hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, thành lập đội thanh niên tình nguyện phối hợp với lực lượng chức năng tham gia hướng dẫn, phân luồng, kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông tại các điểm thi trước và trong các ngày thi.

“Đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các ngành chức năng thuộc quận, huyện phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Bố trí lực lượng phối hợp bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực và xung quanh các điểm thi trên địa bàn; chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo và các trường THCS trực thuộc được đặt làm điểm thi chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, nhân sự phục vụ công tác coi thi”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chỉ đạo.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.