Đoàn công tác thành phố làm việc với chính quyền thành phố Frankfurt (Đức)
Đăng ngày 31-05-2023 15:06, Lượt xem: 108

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cộng hoà Liên bang Đức, sáng 30-5, Đoàn công tác thành phố do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh dẫn đầu có buổi làm việc với cơ quan chính quyền thành phố Frankfurt. Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía thành phố Frankfurt có ông Mike Josef, Thị trưởng thành phố; TS. Marcus Gwechenberger, Sở Quy hoạch, Nhà ở và Thể thao Frankrurt và GS.TS. Michael Peterek, Đại học Khoa học ứng dụng Frankfurt. Cùng dự có ông Lê Quang Long, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt.

Ông Mike Josef đã bày tỏ sự vui mừng khi được đón Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng thăm và làm việc tại Frankfurt. Ngài thị trưởng cho biết Frankfurt là thành phố ở phía Tây Nam, nằm dọc trên hai bờ sông Main là thành phố lớn thứ năm của Đức có diện tích gần 250 km2. Frankrurt là trung tâm tài chính quốc tế, ngân hàng của cả Châu Âu và thế giới, là nơi đặt trụ sở chính của Ngân hàng Trung ương Châu Âu và các ngân hàng lớn trên thế giới.

Bên cạnh đó, Thị trường chứng khoán Frankfurt là một trong những thị trường chứng khoán lớn của thế giới, ngoài ra Frankfurt được xem là thành phố hội chợ quan trọng và là trung tâm trung chuyển giao thông quan trọng của Đức và Châu Âu.


Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chúc mừng ông Mike Josef vừa mới nhận chức Thị trưởng thành phố Frankfurt và bày tỏ sự vinh dự khi được ngài thị trưởng đón tiếp và làm việc với đoàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố giới thiệu khái quát về thành phố Đà Nẵng là một thành phố biển ở miền Trung của Việt Nam, có hạ tầng đô thị tương đối đồng bộ, hiện đang tập trung phát triển các ngành mũi nhọn như dịch vụ du lịch, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, logistics và hình thành trung tâm tài chính quốc tế.

Đồng thời chia sẻ mục đích chuyến công tác của đoàn tại Vương Quốc Anh, Thuỵ Sỹ và Đức thông qua các buổi làm việc, tổ chức toạ đàm, Đoàn công tác đã giới thiệu quảng bá tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư, kinh doanh của Đà Nẵng. Đặc biệt, Đoàn đã giới thiệu đề án trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng với mô hình dựa trên 3 chức năng chính gồm: Cung cấp dịch vụ tài chính offshore (OFC); Trung tâm công nghệ tài chính (fintech) và các hoạt động bổ trợ cho hoạt động tài chính.

Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch xây dựng tại khu đất gần 6,2 ha, vị trí sát biển, có các điều kiện về kết nối, hạ tầng tốt nhất thành phố, sở hữu tiềm năng của một không gian sống, làm việc đẳng cấp quốc tế đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại tại Vương Quốc Anh, Thuỵ Sỹ và Đức.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao về những hỗ trợ của các tổ chức, Chính phủ của Cộng hòa Liên bang Đức đối với thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. Hiện thành phố Đà Nẵng đang tiếp nhận một dự án ODA về thúc đẩy sử dụng hiệu quả nguồn lực và các hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong bối cảnh liên kết ngành, liên kết vùng – emplement do Bộ Nghiên cứu và giáo dục Đức tài trợ. Song song với đó, nhiều doanh nghiệp lớn của thành phố Đà Nẵng cũng đang có quan hệ thương mại tốt đẹp với các đối tác Đức.

Phó Chủ tịch Thường trực thành phố Hồ Kỳ Minh mong muốn chính quyền thành phố Frankfurt tạo điều kiện để các doanh nghiệp tại Frankfurt đến Đà Nẵng tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư trên các lĩnh vực Frankfurt có thế mạnh như tài chính quốc tế, ngân hàng, fintech, du lịch, thương mại và dịch vụ logistics.

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, với tinh thần đối thoại để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai thành phố, ông Mike Josef - Thị trưởng thành phố Frankfurt và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thống nhất trong thời gian tới hai thành phố sẽ xúc tiến đường bay thẳng Đà Nẵng – Frankfurt để tạo điều kiện kết nối giữa hai địa phương tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại, hợp tác đào tạo, giao lưu văn hoá và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Frankfurt và vùng phụ cận đến Đà Nẵng đầu tư, kinh doanh.


Đoàn công tác thành phố và chính quyền thành phố Frankfurt chụp ảnh lưu niệm

Dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh mời ông Mike Josef, Thị trưởng thành phố Frankfurt đến thăm thành phố Đà Nẵng. Ngài Thị trưởng nhận lời mời và sẽ thu xếp trong thời gian tới.

Trước buổi làm việc, TS. Marcus Gwechenberger, Sở Quy hoạch, Nhà ở và Thể thao Frankrurt và GS.TS. Michael Peterek, Đại học Khoa học ứng dụng Frankfurt giới thiệu khu trung tâm tài chính, chứng khoán, khu trung tâm thương mại và khu phố cổ tại trung tâm thành phố Frankfurt đến Đoàn công tác thành phố.

XUÂN HÒA

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác