Sửa đổi Luật Quảng cáo nhằm tạo lập hành lang pháp lý đồng bộ để quản lý hoạt động quảng cáo
Đăng ngày 31-03-2023 14:18, Lượt xem: 311

Sáng 31-3, Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND thành phố tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Theo đó, sau hơn 10 năm thực hiện, việc triển khai thực hiện Luật Quảng cáo thu được nhiều kết quả tích cực như: Đảm bảo mỹ quan đô thị; hạn chế tối đa các hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục... Nhờ Luật Quảng cáo, các địa phương trên cả nước đã có cơ sở để triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn những hạn chế, bất cập nảy sinh trong hoạt động quảng cáo. Nhiều địa phương còn lúng túng trong việc xử lý để đảm bảo sự hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và giữ gìn các yếu tố văn hóa trong quảng cáo.


Quang cảnh Hội thảo

Việc đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển. Đảm bảo tính phù hợp, đồng bộ, không chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời nhằm nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo; năng lực doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo, thúc đẩy các hoạt động quảng cáo theo hướng công khai, minh bạch, lành mạnh, vì lợi ích chung của xã hội.

Đà Nẵng là địa phương tiêu biểu khi đã có 2 lần thực hiện quy hoạch quảng cáo trên địa bàn toàn thành phố. Lần gần nhất là quy hoạch khoảng 2.000 vị trí đặt biển quảng cáo nhưng khi thực hiện vẫn gặp khó về xác định cơ sở pháp lý.

Một số địa phương khác như Thành phố Hồ Chí Minh, hay Thừa Thiên Huế, việc ban hành quy chế quảng cáo hay thực hiện quy hoạch Quảng cáo đều vướng khi chồng chéo giữa các Luật hay nghị định hướng dẫn. Bởi hầu hết các vị trí quy hoạch quảng cáo ngoài trời đều nằm trên đất công.


Đại biểu nêu ý kiến tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở Ninh Thị Thu Hương đã chỉ ra một trong những nguyên nhân trực tiếp, cơ bản của tình trạng trên là việc xây dựng, ban hành, thực thi Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, chưa theo kịp những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách do thực tế sôi động của đất nước đang đặt ra.

Vì thế, hoạt động quảng cáo của Việt Nam vẫn chưa thực sự phát huy tốt nhất, hiệu quả nhất đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tại Hội thảo, hầu hết các địa phương đề nghị Luật cần cân nhắc quy định rõ hơn về Quy hoạch Quảng cáo. Cũng như xem xét sửa Nghị định 181/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Dù Quảng cáo ngoài trời chỉ chiếm tỷ lệ 20% thị phần toàn ngành, nhưng nếu các địa phương tận dụng tốt, không chỉ mang lại nguồn ngân sách lớn cho nhà nước mà còn giúp đảm bảo cảnh quan đô thị.

THANH HẢI

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác