Đà Nẵng là địa phương điển hình trong công tác đối ngoại nhân dân
Đăng ngày 31-03-2023 15:30, Lượt xem: 270

Sáng 31-3, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga có buổi làm việc với UBND thành phố về công tác đối ngoại nhân dân. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình cho biết, những năm qua, UBND thành phố đã triển khai, thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn thành phố.

Đến nay, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với 47 địa phương của 22 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên thế giới cùng với 103 thỏa thuận được ký kết đang có hiệu lực, tổ chức đón tiếp 2.776 đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc với lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành trên  địa bàn thành phố.

Vị trí, vai trò của thành phố ngày càng được nâng cao trong hợp tác song phương với các địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) và các nước ASEAN; hợp tác đa phương trong các diễn đàn quốc tế, tăng cường quan hệ với các tổ chức quốc tế lớn. Thành phố đã chủ trì, đăng cai tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo quy mô khu vực và thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh thành phố trên trường quốc tế; đồng thời củng cố, tăng cường và phát triển tình hữu nghị và hợp tác nhân dân với bạn bè quốc tế.


Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu tại buổi làm việc

Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tại thành phố Đà Nẵng đạt nhiều kết quả tốt. Hiện có 99 tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) có giấy đăng ký với địa bàn hoạt động tại Đà Nẵng còn hiệu lực và đang được xem xét gia hạn, 33 tổ chức đặt văn phòng tại Đà Nẵng. Từ ngày 1-12-2022 đến ngày 10-3-2023, thành phố Đà Nẵng vận động, tiếp nhận 8 chương trình, dự án với kinh phí cam kết hơn 4 triệu USD.

Công tác đối ngoại nhân dân của thành phố được Liên hiệp hữu nghị Đà Nẵng, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, tổ chức, đơn vị trên địa bàn thành phố triển khai đều khắp trên cả bốn mặt trận: Ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Liên hiệp hữu nghị Đà Nẵng và các tổ chức thành viên đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán các nước và khoảng 50 tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ, trường đại học.

Mặt trận, các đoàn thể và tổ chức nhân dân của thành phố đã chủ động thiết lập và tăng cường quan hệ hữu nghị với các hiệp hội, tổ chức nhân dân tương ứng ở một số nước, đặc biệt là với bạn bè, các tổ chức nhân dân các nước láng giềng và trong khối ASEAN như: Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia; các đối tác chiến lược như Nhật Bản, Liên bang Nga, Hàn Quốc, Pháp, Ấn Độ...


Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga

Qua nghe báo cáo, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đánh giá cao công tác đối ngoại nhân dân của thành phố, nhất là việc lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của thành phố đối với công tác này. Đà Nẵng là một trong những điển hình, chỗ dựa của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong tất cả các mảng hoạt động và luôn duy trì đều đặn việc tổ chức những hoạt động sôi nổi.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam khi muốn tổ chức sự kiện nào mang tầm quốc tế thì Đà Nẵng luôn là lựa chọn hàng đầu. Đà Nẵng luôn sáng tạo, không ngại thay đổi để triển khai các hoạt động, sự kiện quốc tế với quy mô lớn, chuyên nghiệp, tạo dấu ấn tốt trong lòng nhiều bạn bè quốc tế.

Hiện nay, việc thực hiện chế độ, chính sách cho công chức được phân công về công tác tại các Hội đang là vướng mắc chung của cả nước nên cũng khiến nhiều cán bộ tâm tư.

Vì vậy, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga mong muốn thành phố góp thêm tiếng nói cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đến Trung ương để sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 45/2010/NĐ-CP để có cơ sở thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức được phân công về công tác tại các Hội.


Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và lãnh đạo thành phố chụp ảnh lưu niệm

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến gửi cảm ơn Đoàn công tác đã dành sự quan tâm, đặc biệt là trong công tác đối ngoại nhân dân của địa phương. Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Đà Nẵng luôn quan tâm, chú trọng và xác định công tác đối ngoại nhân dân là một trong ba trụ cột đối ngoại tạo nên sức mạnh tổng hợp của nền ngoại giao Việt Nam và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của từng cán bộ, đảng viên và người dân. Việc quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn bảo đảm thống nhất, đầy đủ, kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến mong muốn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam hướng dẫn cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố để có những đề xuất các hoạt động chuyên môn trình UBND thành phố tạo điều kiện triển khai.

MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác