Khai phá tiềm năng khởi nghiệp miền Trung
Đăng ngày 24-03-2023 12:12, Lượt xem: 221

Ngày 23-3, Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn – Songhan Incubator (SHi), chương trình Shark Tank Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Khai phá tiềm năng khởi nghiệp miền Trung”. Chương trình thu hút sự tham gia của đại diện các hiệp hội, quỹ đầu tư, các chuyên gia kinh tế và hơn 200 doanh nghiệp SMES, công ty khởi nghiệp trên địa bàn.

Toàn cảnh hội thảo 

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại khu vực miền Trung hiện có gần 112.000 doanh nghiệp hoạt động và riêng năm 2022, khu vực này có 20.080 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, tăng 19,2% so với năm 2021. Trung bình các doanh nghiệp ở miền Trung có tỷ lệ vốn chủ sở hữu là 37,6%; nguồn vốn, tài sản cố định và đầu tư dài hạn năm 2021 tăng lần lượt 113,2% và 110,8%. Tỷ lệ doanh nghiệp có lãi đạt 40,9%, cao hơn chỉ số chung của cả nước và chỉ số của vùng đồng bằng Bắc Bộ, vùng Đông Nam Bộ.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Lê Đức Viên cho biết, Đà Nẵng được Trung ương xác định là 1 trong 3 trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Đà Nẵng hiện là địa phương xếp thứ 2 cả nước sau hệ sinh thái khởi nghiệp tại Hà Nội, với 6 vườn ươm, 4 quỹ đầu tư, 2 không gian sáng tạo, 10 không gian làm việc chung, 10 câu lạc bộ khởi nghiệp và 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp khởi nghiệp miền Trung đang phải đối mặt với khó khăn chung của thị trường khi áp lực lạm phát, suy thoái sau đại dịch khiến nguồn vốn đầu tư vào các startup có chiều hướng chọn lọc hơn.

Để đồng hành cùng hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng và khu vực Miền Trung trong hoạt động kết nối với nguồn vốn đầu tư, hoạt động truyền thông, ươm tạo nâng cao năng lực cho các công ty khởi nghiệp tại địa phương, tại hội thảo, Songhan Incubator, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) và Quỹ đầu tư WeAngels Capital, chương trình Shark Tank Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược nhằm hỗ trợ khởi nghiệp cho các doanh nghiệp, tìm kiếm, kết nối và kêu gọi đầu tư.

Songhan Incubator, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) và Quỹ đầu tư WeAngels Capital, chương trình Shark Tank Việt Nam ký kết hợp tác

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng bên cạnh những giải pháp cho những mô hình kinh doanh truyền thống, phát triển tuần tự, một số doanh nghiệp vẫn chưa có yếu tố đổi mới sáng tạo trong sản phẩm và ứng dụng kỹ thuật công nghệ trong khâu sản xuất. Nhấn mạnh chuyển đổi số để bứt phá tăng trưởng, ông Trần Thanh Hải – Giám đốc vùng NextPay Vietnam đưa ra các dữ liệu chứng minh tính hiệu quả của chuyển đổi số đối với ba yếu tố cốt lõi: tư duy, kỹ năng và công cụ chuyển đổi số.

Theo bà Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư thiên thần Đông Nam Á, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp số (digital enterprise) nhằm tăng tốc giá trị doanh nghiệp. Song song với đó là chiến lược kinh doanh được thiết kế riêng cho Startup bản địa, cách thức nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

KIM PHƯỢNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.