Ngăn chặn, kéo giảm, tiến tới chấm dứt cháy, nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng
Đăng ngày 23-03-2023 17:04, Lượt xem: 137

Chiều 23-3, UBND thành phố tổ chức hội nghị đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) năm 2022; quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới trên địa bàn TP Đà Nẵng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Trưởng Ban chỉ đạo PCCC và CNCH thành phố chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo, năm 2022, trên địa bàn thành phố xảy ra 73 vụ cháy dân sự (không có cháy rừng), không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 2,5 tỷ đồng. So với cùng kì năm 2021, số vụ cháy giảm 38 vụ (73/111 vụ), tương đương giảm 34,23%, giảm 01 người chết, 01 người bị thương, thiệt hại về tài sản giảm hơn 16 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 43 vụ (trong đó có 30 vụ chập điện; 8 vụ do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng lửa, nhiệt; 1 vụ do sự cố kỹ thuật; 1 vụ tai nạn giao thông và 3 vụ do nguyên nhân khác; có 30 vụ chưa rõ nguyên nhân)…

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiếp nhận và xử lý 212 thông tin về CNCH. Đơn vị đã xuất 282 lượt phương tiện cùng 1.454 lượt CBCS đến hiện trường tổ chức CNCH. Kết quả, cứu được 958 người (trong đó, 900 người là được ứng cứu trong đợt mưa lũ xảy ra ngày 14 và 15-10), tìm kiếm được 41 thi thể nạn nhân.


Quang cảnh Hội nghị

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH và xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC và CNCH được triển khai sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như ý thức PCCC trong nhân dân.

Mặc dù tình hình cháy, nổ mặc dù đã được kiềm chế giảm so với cùng kỳ nhưng cháy, nổ tại hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Tiến độ xử lý các công trình, cơ sở chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng còn chậm, tuy nhiên trong quá trình xử lý các công trình này cũng gặp nhiều khó khăn do có nhiều công trình, cơ sở phụ thuộc nguồn đầu tư, xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước. Việc quán triệt, chỉ đạo triển khai các văn bản về công tác PCCC và CNCH tại một số cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, theo đợt, theo pha chưa mang lại hiệu quả trong thực tiễn...

Tại Hội nghị, trên cơ sở kết quả công tác PCCC và CNCH năm 2022 và ý kiến thảo luận của các đại biểu, Đại tá Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc CATP kiến nghị UBND thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư, mua sắm, trang bị các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác chữa cháy, CNCH, trong đó đặc biệt là tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.

Theo Đại tá Phan Văn Dũng, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang là khu vực tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; gặp nhiều khó khăn trong triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, CNCH. Ngoài ra, CATP đề xuất thành phố đầu tư mua sắm các phương tiện chữa cháy trong các kiệt, hẻm, khu dân cư cũng như quan tâm, bố trí kinh phí để Công an TP xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo Đề án thành phần số 17, Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị...

Đại tá Phan Văn Dũng cũng kiến nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tích cực phối hợp hơn nữa với lực lượng CATP để công tác PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các lực lượng, đơn vị, địa phương, nhất là lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, CATP trong công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn thời gian qua.

Để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCCC và CNCH, triển khai nghiêm túc Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu tất cả các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương căn cứ các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND TP về triển khai Chỉ thị số 01/CT-TTg cần tập trung nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; quán triệt, cụ thể hóa các chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP; phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị trực thuộc gắn với lộ trình thực hiện, thời hạn hoàn thành.

Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giám sát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH; đảm bảo hoàn thành mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là ngăn chặn, kéo giảm, tiến tới chấm dứt cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối về PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố...

THANH CHƯƠNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.