Điểm tựa lòng dân
Đăng ngày 20-03-2023 11:28, Lượt xem: 440

Những đổi thay của thành phố bên bờ sông Hàn trong mấy chục năm qua gắn liền với sức mạnh của lòng dân. Lòng dân chính là điểm tựa mạnh mẽ để làm nên những con phố mới, những con đường khang trang, những cây cầu nối liền đôi bờ, cho có một Đà Nẵng đổi thay mạnh mẽ.

Trong gần ba thập niên qua, thực hiện chủ trương chỉnh trang, phát triển hạ tầng đô thị, gần 100 ngàn hộ dân Đà Nẵng đã được di dời, bố trí nơi ở mới trong những khu đô thị khang trang, hạ tầng giao thông, điều kiện sinh hoạt đầy đủ. Một con số không hề nhỏ nếu biết rằng số hộ di dời chiếm đến 1/3 số hộ dân toàn thành phố. Một khối lượng công việc rất lớn và phức tạp bởi ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của từng người dân.

Có những thời điểm, cả thành phố như một công trường. Bộ mặt đô thị của thành phố đổi thay từng ngày. Ngay cả người dân Đà Nẵng cũng hết sức ngạc nhiên khi những khu nhà chồ ở bờ Tây sông Hàn, Thạc Gián-Vĩnh Trung “bỗng dưng” biến mất. Những phố xưa, nhà cũ xập xệ như Liên Trì, Chùa Bà Quảng, Khuê Trung, Tân Lập, Thạc Gián, Hòa Minh…vươn mình thành những khu dân cư, thương mại sầm uất.

HĐND thành phố thông qua nhiều chính sách nhân văn, vì dân

Cũng trong gần ba mươi năm qua, hàng trăm tỷ đồng, hàng chục ngàn m2 đất được người dân ủng hộ cùng chính quyền thành phố triển khai các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường. Hàng loạt con đường như Phan Thanh, Nguyễn Tri Phương, Lê Duẩn, Đống Đa, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Công Hoan, Tôn Đản, Lê Trọng Tấn, đường gom dọc đường sắt ngã ba Huế được nâng cấp, mở rộng từ chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đặc biệt, cây cầu quay bắt qua sông Hàn- cây cầu hình thành thể theo ý nguyện từ bao đời nay của người dân hai bờ sông Hàn, được người dân ủng hộ vật chất và tinh thần để cùng chính quyền thành phố đưa những ngày “bên ni”, “bên tê” xuôi ngược trên những chuyến phà nhọc nhằn lùi xa.

Không khó để nhận thấy và tất thảy đều phải thừa nhận, đó là mọi nỗ lực của chính quyền thành phố đều hướng đến mục tiêu làm sao để cuộc sống của mỗi người dân được hạnh phúc hơn, cuộc sống ngày càng tốt hơn. Tất cả những vấn đề về an sinh, ý kiến đóng góp, phản biện của người dân đều được chính quyền thành phố lắng nghe với một tinh thần cầu thị, vì dân.

Gần đây, trên địa bàn thành phố, nhiều khu đất sản xuất kinh doanh khi hết thời hạn thuê, thành phố quyết định không gia hạn và thu hồi để đưa vào mở rộng trường học, bệnh viện, các dịch vụ công ích phục vụ đời sống của người dân. Nhiều tuyến đường kiệt, hẻm được nâng cấp, mở rộng, xây dựng công trình thoát nước. Hình ảnh các lãnh đạo thành phố có mặt bất kể ngày đêm trên công trường để kiểm tra, chỉ đạo tại các công trình trọng điểm, an sinh xã hội đã quá quen thuộc với người dân thành phố trong gần 30 năm qua.

Tháng 3/2023, những hộ dân ở đường Lưu Quý Kỳ (quận Hải Châu), một tuyến đường khu vực trung tâm của thành phố có mặt cắt đường hẹp (3,75m), gây nên nhiều phiền toái về giao thông, thoát nước đã hết sức vui mừng khi tuyến đường này được thành phố đầu tư mở rộng lòng đường để giải quyết các bất cập về giao thông, thoát nước đã dần hình thành, đưa vào sử dụng. Tuyến đường Lưu Quý Kỳ là một trong 25 tuyến đường trên tổng số 97 tuyến đường được thành phố đầu tư mở rộng từ 3,5 mét lên 5,5 mét tại 4 quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu trong giai đoạn 2021-2025.

Nhưng với người dân ở nơi đây, càng bất ngờ hơn nữa khi giữa thời tiết không thuận lợi, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đến kiểm tra công trình, hỏi thăm các hộ dân, lắng nghe những nguyện vọng, đề xuất của người dân về khắc phục các vấn đề hạn chế khi mở rộng đường.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng gặp gỡ, trao đổi với nhân dân để nắm tâm tư và lắng nghe những nguyện vọng, đề xuất của người dân trong công tác mở rộng đường

Người đứng đầu thành phố lắng nghe từng ý kiến góp ý của người dân, nhiều bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện được người dân nêu ra. Ngay tại hiện trường, Bí thư Thành ủy đã có những chỉ đạo sâu sát đến các đơn vị thực hiện để có những điều chỉnh phù hợp, đồng thời rút kinh nghiệm khi thi công mở rộng các tuyến đường tiếp theo, tránh những bất cập ảnh hưởng đến người dân.

Gần dân, thường xuyên lắng nghe những góp ý, phản ánh của người dân đã trở thành “kim chỉ nam” xuyên suốt trong công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố. Nhiều chủ trương, quyết sách của thành phố được hình thành từ những buổi tiếp xúc cử tri, tiếp dân của lãnh đạo thành phố. Đặc biệt từ thực tiễn phát triển của thành phố, những chủ trương, quyết sách vì dân đã được ban hành và đi vào cuộc sống.

Nhìn lại chặng đường thành phố này đã đi qua sau 48 năm ngày giải phóng thành phố, 26 năm ngày chia tách từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng với bao khó khăn bộn bề, mới thấy rằng những đổi thay của thành phố là một “kỳ tích”. Điều đó không bỗng dưng có được, tất cả bắt đầu từ sự đồng lòng, quyết tâm của Chính quyền, Đảng bộ và Nhân dân thành phố để cùng hành động với một niềm tin mãnh liệt phát triển Đà Nẵng ngang tầm khu vực, là trung tâm, động lực tăng trưởng của cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

HỘI AN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.