Thủ tướng Chính phủ: Nhanh chóng ổn định đời sống của người dân sau bão số 4
Đăng ngày 28-09-2022 14:06, Lượt xem: 264

Sáng 28-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá tình hình, khắc phục thiệt hại và rút kinh nghiệm công tác ứng phó với bão số 4. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đồng chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng. Cùng dự có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo tiền phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn báo cáo chung về tình hình, diễn biến của bão số 4; công tác phòng, chống bão; tổng hợp thiệt hại ban đầu; dự báo diễn biến tiếp theo của bão lũ và các biện pháp phòng, chống, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước, người dân, doanh nghiệp.


Thủ tướng đánh giá các cơ quan, địa phương liên quan đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị và ứng phó bão. Ảnh: VGP

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã tập trung vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó với bão. Đặc biệt lực lượng quân đội, công an rất chủ động trong việc huy động nhân lực chuẩn bị ứng phó với bão, chính vì vậy đã giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

"Hầu hết người dân đều tin tưởng vào sự chỉ đạo của cấp ủy, chấp hành tốt các công điện, hướng dẫn được ban hành. Như tôi thấy, tại Đà Nẵng thì 5 giờ chiều hôm qua (27-9) đã không còn ai ra đường; việc sơ tán người dân cũng được triển khai thực hiện hiệu quả. Bão số 4 không phải là cơn bão nhỏ nhưng thiệt hại bước đầu đến nay đã được giảm thiểu ở mức tối đa. Đây được xem là kết quả thành công nhất", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, qua bão số 4 cũng đã làm bật lên sự đùm bọc trong nhân dân. Có những khu vực bà con đùm bọc lẫn nhau. Nhà cấp 4 sang nhà kiên cố để ở, có những khách sạn dành riêng hỗ trợ cho bà con chống bão.


Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiến hành rà soát, đánh giá, tổng hợp đầy đủ thiệt hại do bão gây ra, báo cáo thường trực Ban Chỉ đạo và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để sớm khắc phục hậu quả của bão. Đặc biệt, ngay sau cuộc họp, một số công trình như điện, trường học, nhà dân bị tốc mái cần khẩn trương được khôi phục; rà soát các khu vực nguy hiểm như đập tràn, khu vực có nguy cơ sạt lở cao để bố trí lực lượng ứng trực, không để người dân qua lại khu vực này.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, hiện lãnh đạo thành phố đang tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương khẩn trương khắc phục sự cố sau bão, phấn đấu trong hôm nay và ngày mai sẽ hoàn thành. Riêng tại huyện Hòa Vang, thành phố đã chỉ đạo địa phương theo dõi diễn biến thời tiết và có hỗ trợ kịp thời bởi những ngày tới sẽ mưa rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của người dân.

"Chúng tôi xin gởi lời cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân, người dân đã luôn đồng hành cùng chính quyền trong việc phòng chống và khắc phục sự cố sau bão số 4”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá các cơ quan, địa phương liên quan đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị và ứng phó bão. Với tinh thần phòng hơn chống, chúng ta đã đạt được kết quả bước đầu trong ứng phó bão.

Thủ tướng đề nghị, các địa phương khẩn trương nhanh chóng ổn định đời sống tinh thần vật chất của người dân sau bão, thăm hỏi gia đình thiệt hại trong mưa bão; tạo điều kiện cho học sinh sớm quay lại trường học; không để bùng lên dịch bệnh sau mưa bão. Trước mắt, chủ động sử dụng quỹ phòng chống thiên tai và ngân sách địa phương để xử lý ngay các thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Đồng thời, khẩn trương khắc phục sạt lở các tuyến giao thông trọng yếu, đảm bảo thông suốt an toàn; khôi phục hệ thống điện, đảm bảo cung ứng điện; theo dõi sát tình hình sau bão, tuyệt đối không chủ quan lơ là, đảm bảo các phương án.

Thủ tướng cũng chỉ ra 6 bài học kinh nghiệm để ứng phó với thiên tai: Quyết liệt, nhất quán trong tổ chức, di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm – đây là yếu tố quyết định giảm thiệt hại về người; nắm chắc diễn biến tình hình, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để chống bão; xây dựng kịch bản ứng phó để khi xảy ra sẵn sàng vận hành theo đúng kịch bản; công tác lãnh đạo chỉ đạo cần quyết liệt, tích cực từ sớm, từ xa, đặc biệt là tại cơ sở; thông tin hướng dẫn phải kịp thời, thông suốt, toàn diện, đầy đủ để người dân, cấp ủy chính quyền, doanh nghiệp nắm được.

"Miền Trung là nơi luôn diễn ra mưa lũ, vì vậy phải luôn cảnh giác, không lơ là chủ quan. Nhưng cũng không lo sợ, không run sợ. Phải bản lĩnh tự tin, tự lực tự cường, có sự đoàn kết thống nhất của nhân dân. Sự thương yêu đùm bọc lẫn nhau…", Thủ tướng nhấn mạnh.

THỦY THANH - MAI QUANG

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.