Sẵn sàng ứng phó với bão Noru
Đăng ngày 27-09-2022 21:44, Lượt xem: 145

Tối 27-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai về công tác ứng phó bão số 4 (Noru). Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Trung ương về phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đồng chủ trì tại điểm cầu Ban chỉ đạo tiền phương tại Đà Nẵng.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì tại điểm cầu Ban Chỉ huy tiền phương. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Cuộc họp được kết nối trực tuyến tới 8 địa phương khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng chịu ảnh hưởng của bão: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum.

Báo cáo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, đến 18 giờ tối nay, thành phố đã sơ tán 18.730 hộ với 65.221 nhân khẩu, đa số người dân đều chấp hành tốt việc di dời.

“Cách đây một tiếng đồng hồ, tôi đã đi kiểm tra các khu vực neo đậu tàu thuyền. Hiện ở Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) còn khoảng 100 thuyền viên, ở Đồng Nò (quận Ngũ Hành Sơn) còn hơn 30 thuyền viên chưa chịu lên bờ. Khó khăn nhất hiện nay là còn một số thuyền viên tàu hàng ở lại vì sợ đắm tàu. Tôi đã trực tiếp xuống vận động nhưng người dân vẫn không chịu lên”, Bí thư Thành ủy nói.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại cuộc họp

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, nguyên nhân khiến người dân còn ở lại trên các tàu là để bảo vệ tài sản. Thậm chí có trường hợp đưa lên bờ rồi nhưng người dân lại xuống tàu trở lại. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng lập biên bản vụ việc và tổ chức cưỡng chế đối với những trường hợp thuyền viên còn ở lại trên tàu.

“Đến 19h cùng ngày, toàn bộ 34 người ở Đồng Nò đã được cưỡng chế lên trên bờ, bố trí chỗ ở, quần áo, chăn mền, thức ăn cho họ, hiện còn hơn 90 thuyền viên ở Âu thuyền Thọ Quang vẫn còn ở dưới tàu, lực lượng chức năng đồng ý cho ngư dân bơm nước lần cuối cho cạn tàu rồi đưa lên bờ. Đà Nẵng khẳng định sẽ giám sát, đưa những thuyền viên còn ở lại trên tàu về nơi trú bão. Nếu chủ tàu nào để thuyền viên ở lại mà xảy ra sự cố chết người, chúng tôi sẽ khởi tố hình sự”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.


Quang cảnh cuộc họp tại Ban Chỉ huy tiền phương

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nêu khó khăn hiện nay của thành phố là khi bão đổ bộ sẽ đúng vào thời điểm triều cường. Trong khi mực nước ở sông Hàn đã mấp mé bờ.

“Dự báo có nguy cơ rất cao là gió to, sóng lớn, cùng với triều cường những khu vực ven biển Đà Nẵng có nguy cơ bị sóng đánh vào, gây nguy hiểm lớn. Do đó, sau đi khảo sát, Đà Nẵng đã quyết định di dân thêm một vệt ven sông, biển, đẩy sâu vào bên trong. Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị Quân khu 5 và các lực lượng đóng trên địa bàn phối hợp xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trong và sau bão”, Bí thư Thành ủy thông tin.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đề nghị, các địa phương cần khẩn trương kích hoạt mọi lực lượng tham gia ứng chiến 24/24 với mục tiêu bảo vệ tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt khi có sự cố xảy ra, đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia ứng phó với bão; tập trung hơn nữa vào những địa bàn xung yếu, phải chắc chắn không còn bất kì người dân nào còn ở tại các khu vực này.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại cuộc họp

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã nghiêm túc triển khai công tác phòng chống bão với phương châm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Nhân dân và tài sản.

Thành phố đã khẩn trương di dời dân về nơi tránh trú an toàn. Từ 20 giờ tối nay, người dân không được ra khỏi nhà cho đến khi có thông báo mới, trừ lực lượng làm nhiệm vụ.

Thành phố cũng yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm sơ tán tập trung, đảm bảo thuốc men, lương thực, thực phẩm, nước uống...cho người dân.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao công tác chuẩn bị phòng chống bão của các địa phương, toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc khẩn trương, huy động tối đa lực lượng và sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ.

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, dự kiến khoảng 21 giờ tối nay bão bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Do đó, các địa phương phải nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các phát sinh, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống bão.

THỦY THANH - MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.