Tăng cường xúc tiến đầu tư tại các tỉnh Nam Trung Lào
Đăng ngày 06-07-2022 06:45, Lượt xem: 394

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Champasak, chiều 5-7 Sở Công thương thành phố tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng với doanh nghiệp các tỉnh Nam Trung Lào. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh dự và phát biểu Hội nghị.

Giám đốc Sở Công thương thành phố Lê Thị Kim Phương  cho biết, thành phố Đà Nẵng và 5 tỉnh Nam Trung Lào đã có thiết lập quan hệ hợp tác từ nhiều năm qua thông qua việc ký kết các Chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Từ năm 2018, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã đặt Văn phòng đại diện tại Pạc-sê, tỉnh Champasak (làm đầu mối liên hệ, thúc đẩy hoạt động hợp tác với Sở Công Thương 4 tỉnh Nam Lào là Attapeu, Sekong, Salavane, Champasak và Văn phòng đại diện tại tỉnh Savannakhet (làm đầu mối liên hệ, thúc đẩy hoạt động hợp tác với Sở Công Thương các tỉnh Trung Lào).

Thời gian qua, mặc dù thành phố Đà Nẵng và các địa phương Lào có nhiều nỗ lực để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của hai bên; tuy nhiên hoạt động hợp tác giao thương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của các địa phương; mặt hàng xuất nhập khẩu vẫn còn khiêm tốn, chưa khai thác hết nhu cầu thị trường lẫn nhau.

Với dư địa cho hoạt động hợp tác, thương mại, đầu tư giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương Lào còn khá lớn, trong thời gian đến việc xúc tiến các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng và Sở Công Thương 5 tỉnh Nam Trung Lào thông qua đẩy mạnh giao lưu thông thương hàng hóa, hợp tác đầu tư, phát triển dịch vụ logistics giữa các bên là rất cần thiết.

Chính vì vậy, nhân chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo thành phố đến các tỉnh Nam Trung Lào, được sự thống nhất của chính quyền thành phố Đà Nẵng và tỉnh Champasak, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng với doanh nghiệp tại các tỉnh Nam Trung Lào”. Đây là một sự kiện quan trọng bên lề hoạt động ký kết Biên bản hợp tác giữa các Sở Công Thương; một minh chứng cụ thể cho việc kết nối hợp tác giữa Sở Công Thương Đà Nẵng và Sở Công Thương các tỉnh Nam Trung Lào, nhằm bước đầu thực hiện hóa mục tiêu hợp tác nêu trên.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, thời gian qua Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng (trực tiếp là Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng) đã tổ chức các đoàn doanh nghiệp thành phố tham gia Hội chợ Thương mại Việt – Lào tại Viêng Chăn, Lào và đạt được một số kết quả tích cực; trong đó, các doanh nghiệp bước đầu tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng và tìm kiếm đại lý phân phối tại Lào như: Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty CP Dược Danapha, Công ty CP COSEVCO, Công ty TNHH SX-TM BQ (Giày BQ), Tổng Công ty Dệt may Hoà Thọ, DNTN Mỹ Gia Thanh, Đá non nước...; đồng thời, đơn vị tổ chức cũng đã kết nối, duy trì quan hệ hợp tác để mời doanh nghiệp các tỉnh bạn tham gia sự kiện tại thành phố.

Nhờ đó, các năm qua luôn có sự hiện diện của doanh nghiệp các tỉnh Nam Trung Lào tham gia Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch, Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) Đà Nẵng để giới thiệu các sản phẩm mà các tỉnh có thế mạnh.

Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu giữa Đà Nẵng với các địa phương Lào đạt trung bình 30 triệu USD/năm; nhập khẩu đạt trung bình 01 triệu USD/năm; tuy nhiên, trị giá trao đổi thương mại hai chiều này chưa thật sự tương xứng với tiềm năng của mỗi địa phương chúng ta.

“Chúng tôi hy vọng rằng, trong thời gian đến, việc xúc tiến các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng và Sở Công Thương 5 tỉnh Nam Trung Lào thông qua triển khai các Bản ghi nhớ hợp tác, nhất là nội dung tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu; hợp tác phát triển dịch vụ logistics, dịch vụ hậu cần logistics nhằm thúc đẩy kết nối và phát triển Tuyến hành lang kinh tế Đông Tây... sẽ góp phần hiệu quả trong việc đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa giữa các bên”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết đến với Hội nghị giao thương này, thành phố Đà Nẵng có 15 doanh nghiệp tham dự và mong muốn được tìm đối tác tại Lào để kết nối giao thương các sản phẩm như: Máy tính bảng, bộ lọc dầu, lọc gió, sản phẩm đông nam dược, sản phẩm đông trùng hạ thảo, bánh dừa nướng, yến sào, cà phê, hải sản khô, trầm hương, nông sản....

NGỌC PHÚ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.