Chủ động phòng tránh, đối phó hiệu quả với thiên tai
Đăng ngày 30-06-2022 07:59, Lượt xem: 271

Chiều 29-6, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Nguyễn Phú Ban đồng chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị 

Trong thời gian qua, công tác dự báo bão, lũ của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ được nâng cao về số lượng trạm quan trắc khí tượng, thủy văn, chất lượng dự báo. Từ đó, cung cấp kịp thời, chính xác diễn biến thiên tai cho các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư để chủ động phòng tránh, đối phó hiệu quả với thiên tai. Song song với ứng dụng công nghệ tiên tiến trong theo dõi, chỉ đạo, vận hành công tác phòng chống thiên tai... kiến thức, ý thức trách nhiệm và kinh nghiệm về nhận diện rủi ro và phòng tránh thiên tai của nhân dân và chính quyền các cấp của thành phố được nâng cao. Cơ sở hạ tầng phòng chống thiên tai, hồ chứa nước, đê, kè chống sạt lở bờ sông, bờ biển; trạm quan trắc khí tượng, thuỷ văn, trạm cảnh báo thiên tai; trang thiết bị thông tin liên lạc, cứu hộ cứu nạn... được đầu tư sửa chữa, nâng cấp từ nhiều nguồn vốn của Trung ương và thành phố.

Theo nhận định của của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, năm 2022, dự báo hiện tượng ENSO có khả năng tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina từ nay đến hết năm, xác suất khoảng 55-65%. Trong những năm xảy ra sự chuyển pha của ENSO như năm 2022, các hiện tượng thời tiết, khí hậu như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa, lũ… thường có những diễn biến trái quy luật. Từ nay đến hết năm 2022, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 04-06 cơn, trong đó khoảng 1-3 cơn ảnh hưởng đến thành phố Đà Nẵng.

Năm 2022 nắng nóng bắt đầu muộn hơn, từ nay đến đầu tháng 9-2022 thành phố Đà Nẵng vẫn còn nắng nóng. Cao điểm của nắng nóng năm 2022 là từ tháng 5 đến tháng 7, trung bình mỗi tháng có 2-3 đợt với nhiệt độ cao nhất đạt 37-39oC, sau đó mức độ nắng nóng giảm dần cả cường độ và tần suất. Trong giai đoạn chuyển mùa, trong hình thế áp thấp phía tây phát triển mạnh và rãnh áp thấp bị nén cần chú ý đề phòng hiện tượng dông mạnh, kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp trong thực hiện công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2021. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn giao Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát, điều chỉnh Phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai của ngành, địa phương, hoàn thành trước 15-7. Lưu ý, cập nhật phương án sơ tán nhân dân ở từng địa bàn, nhất là khu vực ven biển, các khu dân cư trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét… 

UBND huyện Hòa Vang khẩn trương hoàn thành công trình dự án liên quan đến công tác di dời dân cư tránh vùng thiên tai, sạt lở đất. Tổ chức nạo vét các tuyến kênh tiêu thoát nước do địa phương quản lý để đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp cho vụ Hè Thu năm 2022.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, điều chỉnh, cập nhật bổ sung Phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai của thành phố hoàn thành trước ngày 01-8.

Sở Công Thương làm việc với các đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm có kế hoạch dự trữ lương thực, thực phẩm, báo cáo UBND thành phố trong tháng 7-2022. Phối hợp với Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng có phương án đảm bảo nguồn điện trong mùa mưa bão và những ngày nắng nóng cao điểm.

Sở Giao thông Vận tải rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn giao thông khi có thiên tai hoặc sự cố tìm kiếm cứu nạn, giải pháp phòng chống sạt lở tại các công trình giao thông. Xây dựng kế hoạch bố trí, đảm bảo phương tiện hỗ trợ các địa phương sơ tán nhân dân khi có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố.

Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn trao tặng bằng khen cho 5 tổ chức và 5 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Phó Chủ tịch giao Sở Xây dựng phối hợp UBND các quận, huyện chỉ đạo triển khai các phương án, biện pháp phòng, chống ngập úng khu vực đô thị, trung tâm; triển khai khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư, các công trình dự án. Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chuyên môn liên quan xem xét, đánh giá lại tổng thể hệ thống tiêu thoát nước, khả năng thoát lũ trên các sông thành phố Đà Nẵng bị ảnh hưởng do các dự án, công trình, khu dân cư... trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố cho phù hợp.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng rà soát, hoàn thiện các phương án, kế hoạch phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn hồ chứa; tổ chức ngăn chặn các hành vi xâm hại đến công trình thủy lợi và thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ đã giao theo phân cấp của UBND thành phố (không để xảy ra tai nạn đuối nước đáng tiếc tại các hồ chứa), có phương án xử lý hiệu quả tình trạng vướng, mắc rác tại các đập dâng An Trạch, Hà Thanh.

Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai kịp thời công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão lũ; làm việc với các sở ngành liên quan của tỉnh Quảng Nam về thực hiện các nội dung liên quan về quản lý nguồn nước và ứng phó biến đổi khí hậu.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố kiện toàn các Đội Cứu hộ - Cứu nạn để thực hiện tốt nhiệm vụ khi có thiên tai, sự cố xảy ra; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, khu vực xung yếu và hiệp đồng với các đơn vị liên quan tổ chức công tác phòng ngừa, chằng chống nhà cửa, sơ tán dân đến nơi an toàn, kịp thời xử lý, ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống khẩn cấp về thiên tai.

KIM PHƯỢNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác