Ban hành quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở hộ gia đình và hộ gia đình kết hợp với sản xuất, kinh doanh
Đăng ngày 28-01-2022 15:01, Lượt xem: 3081

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 01/2022/QĐ-UBND ngày 10-1-2022 về việc ban hành Quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở của hộ gia đình và hộ gia đình sinh sống kết hợp với sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, theo nguyên tắc đảm bảo thực hiện quản lý Nhà nước về PCCC theo hướng ổn định, phù hợp với quy hoạch từng ngành, lĩnh vực, phù hợp với quy hoạch xây dựng, phát triển thành phố.

Đồng thời, tuân thủ quy định về điều kiện kinh doanh đối với từng ngành nghề kinh doanh, sản xuất tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, phù hợp quy định của pháp luật về điều kiện bảo vệ môi trường; tuân thủ quy định về sử dụng công trình đúng công năng được cấp phép, trường hợp thay đổi công năng sử dụng phải đảm bảo quy định pháp luật về môi trường, điều kiện kinh doanh hoặc ý kiến của cơ quan quản lý. Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh lâu dài, hạn chế việc gián đoạn kinh doanh, sản xuất của người dân.

Quy định này không áp dụng đối với căn hộ trong chung cư; công trình dân dụng không phải nhà ở; nhà ở đã chuyển đổi công năng không còn chức năng ở; các nhà, công trình, các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất đã có quy định riêng về phòng cháy và chữa cháy. Kết quả thực hiện các tiêu chí là cơ sở để đánh giá việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với khu dân cư. Đây là một trong những căn cứ để xác định, đánh giá, công nhận đơn vị hành chính cấp xã (xã, phường, thị trấn) điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, hộ gia đình có trách nhiệm chủ động tìm hiểu các quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trau dồi kiến thức, nghiên cứu nắm vững cảc biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, cách sử dụng các phương tiện phòng cháy chữa cháy tại chỗ, phương pháp chữa cháy, cách thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại khoản 1, Điều 17 Luật phòng cháy, chữa cháy và được chủ hộ gia đình tổ chức thực hiện, duy trì trong suốt quá trình hoạt động.

Tích cực tham gia các buổi tuyên truyền, huấn luyện về PCCC do cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), địa phương tổ chức; tham gia phong trào toàn dân PCCC tại địa phương. Thường xuyên tự kiểm tra để kịp thời phát hiện và khắc phục ngay những nguyên nhân, nguy cơ cháy, nổ trong phạm vi quản lý của mình; tự giả định các tình huống, cách xử lý tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; đồng thời, phổ biến cho mọi thành viên trong gia đình để chủ động xử lý. Chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để được hướng dẫn về an toàn PCCC.

Đối với chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh, phải bảo đảm và duy trì điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với nhà để ở theo các nội dung quy định PCCC đối với nhà ở của hộ gia đình tại Quy định này; khu vực sản xuất, kinh doanh trong nhà ở hộ gia đình phải đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy. Cụ thể, không tích trữ, chứa xăng, dầu, khí đốt, chất lỏng dễ cháy ở trong nhà; trường hợp cần thiết thì chỉ dự trữ số lượng tối thiểu đáp ứng nhu cầu sử dụng trong ngày và bảo quản nơi thông thoáng, cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; không bảo quản, sử dụng chất khí, chất lỏng dễ cháy, nổ trong tầng hầm, cùng với khu vực có nhiều vật dụng, hàng hóa dễ cháy và trong phòng ngủ....; ô tô, mô tô, xe gắn máy, máy phát điện và phương tiện khác có sử dụng xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy cần để cách xa nơi đun nấu, nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Gian phòng sản xuất, kinh doanh phải được ngăn cháy lan, ngăn khói với khu vực để ở của hộ gia đình, cầu thang bộ chung của các tầng và lối ra thoát nạn tại tầng 1 của nhà. Khu vực sản xuất, kinh doanh, có bố trí gian phòng tồn chứa hàng hóa, vật liệu dễ cháy hoặc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt có tính chất nguy hiểm cháy nổ khác phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh phải được ngăn cách với khu vực để ở bằng kết cấu ngăn cháy. Biển quảng cáo lắp đặt bên ngoài nhà phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật về quảng cáo, tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời QCVN 17:2018/BXD ban hành kèm theo Thông tư số 04/TT-BXD ngày 20-5-2018 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Đối với nhà có 1 lối ra thoát nạn, cần bố trí thêm 1 lối ra thứ 2 qua ban công, lô gia, cửa sổ có mặt ngoài thông thoáng, lối lên mái nhà, bằng thang sắt, ống tụt, thang dây ngoài nhà... để thoát nạn khi cần thiết. Trường hợp, lối thoát qua lồng sắt, lưới sắt cần bố trí cửa có cảnh mở ra bên ngoài với kích thước đủ rộng để di chuyển thoát nạn thuận lợi. Tầng sân thượng, mái cần bố trí thông thoáng và có lối lên từ tầng dưới qua các thang cố định và cửa đi, không khóa cửa lối lên mái, trường hợp cửa có khóa, cần quy định vị trí để chìa khóa trong nhà thuận tiện cho mọi người trong gia đình biết và sử dụng khi cần thiết.

Trên đường, lối đi, cầu thang thoát nạn không sử dụng vật liệu dễ cháy để thi công, lắp đặt, trang trí nội thất; bố trí, lắp đặt vật dụng, thiết bị nhô ra khỏi mặt tường có độ cao dưới 2 m; lắp đặt gương soi trên đường, lối đi, cầu thang bộ thoát nạn. Chiều rộng của lối thoát nạn phải bảo đảm theo quy định tại Điều 3.2.9 QCVN 06:2021/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công ừình, ban hành kèm theo Thông tư số 02/2021/TT-BXD ngày 19-5-2021 của Bộ Xây dựng.

Lối ra tại tầng 1 cần thoát trực tiếp ra ngoài, trường hợp thoát qua gian phòng khác, phải duy trì chiều rộng lối đi và khoảng cách an toàn đến các vật dụng, thiết bị dễ cháy, nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt (ô tô, xe máy...); không bảo quản vật dụng, thiết bị dễ cháy, nổ, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong gầm cầu thang, buồng thang bộ, trên hoặc liền kề với đường, lối thoát nạn. Phải bố trí cửa đi trên lối thoát nạn tại tầng 1 và sử dụng cửa bản lề (cửa cánh), hạn chế sử dụng cửa cuốn, cửa trượt, trường hợp lắp đặt cửa cuốn, phải có bộ lưu điện và bộ tời bằng tay để mở khi mất điện hoặc động cơ bị hỏng.

Trong khu vực sản xuất, kinh doanh, bảo quản hàng hóa, kho chứa phải được duy trì về chiều rộng của đường thoát nạn và đảm bảo khoảng cách từ vị trí xa nhất đến cửa thoát nạn của gian phòng, đồng thời không ảnh hưởng đến hoạt động triển khai phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Cầu thang bộ thoát nạn trong nhà cần sử dụng vật liệu không cháy hoặc khó cháy; hạn chế cầu thang xoắn ốc bằng vật liệu dễ cháy.

Không bố trí nơi đun nấu, thờ cúng tại khu vực kinh doanh, sản xuất có chứa chất, hàng dễ cháy, nổ. Đối với trường hợp kinh doanh, sản xuất không chứa chất hàng dễ cháy, nổ có bố trí nơi đun nấu, nơi có sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện phải đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy. Thường xuyên kiểm tra ống dẫn gas, van khóa, van an toàn để kịp thời thay thế khi bị hư hỏng; vị trí đặt bình gas, bếp gas cần bảo đảm thông thoáng và không để gần các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt; khi phát hiện khí gas rò rỉ phải mở hết các cửa để thoát khí gas, không được bật công tắc các thiết bị điện như quạt, đèn,...; cần lắp đặt đầu báo dò khí gas tại khu vực đặt bình gas, bếp gas; cần tắt bếp và đóng van bình gas khi không sử dụng. Trường hợp sử dụng hệ thống cấp khí đốt trung tâm, cẩn thiết kế, lắp đặt, nghiệm thu theo đúng quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Đối với bếp điện (bếp từ, hồng ngoại...), cần bố trí đường dây điện phù hợp với công suất của bếp và có thiết bị đóng, ngắt bảo vệ (cầu dao, aptomat...). Đối với bếp dầu, cần thường xuyên lau chùi sạch sẽ; không rót dầu trực tiếp vào bếp khi bếp đang cháy; không dùng xăng làm nhiên liệu cho bếp dầu.

Tại khu vực thờ cúng, vách, trấn nhà nên sử dụng vật liệu không cháy hoặc khó cháy; đèn, nến khi thắp cần đặt chắc chắn trên mặt phẳng để tránh bị đổ vỡ, trường hợp đặt trên vật dụng khác thì nên sử dụng vật dụng là loại không cháy hoặc khó cháy (miếng lót bằng kim loại, hoặc các vật dụng bằng sành, sứ, thủy tinh,...); không nên thắp đèn, hương, nến khi ngủ hoặc không có người ở nhà; không để chân hương quá nhiều trong bát hương, không nên thắp quá nhiều hương cùng một lúc.

Khi đốt vàng mã phải có người trông coi, phải có phương tiện chữa cháy dự phòng và không đốt nhiều vàng mã cùng một lúc; nơi đốt vàng mã cần được che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa; không đốt vàng mã trong khu vực kinh doanh, sản xuất. Khi hàn cắt trong sửa chữa, cải tạo nhà phải thực hiện đúng quy trình, quy định; có người giám sát, có biện pháp che chắn không để vảy hàn tiếp xúc với các chất dễ cháy và trang bị các bình chữa cháy để xử lý khi xảy ra cháy, nổ.

Công tác thiết kế, xây dựng mới hoặc cải tạo và sửa chữa hệ thống điện phải tuân thủ quy định tại QCVN 12:2014/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quoc gia về hệ thống điện của nhà ở và nhà công cộng. Hệ thống điện phải được lắp đặt riêng biệt cho khu vực sản xuất, kinh doanh và khu vực để ở của nhà, phải bảo đảm đủ công suất tiêu thụ của các thiết bị điện, có thiết bị bảo vệ chống quá tải cho hệ thống điện chung tòa nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện có công suất tiêu thụ lớn. Khi lắp đăt thêm thiết bị, máy móc cần tính toán công suất của hệ thống điện để tránh quá tải và không câu mắc dây dẫn điện cấp cho thiết bị trên; vị trí lắp đặt, bố trí phải bảo đảm yêu cầu về an toàn PCCC.

Tại khu vực có bảo quản, kinh doanh, sản xuất, sử dụng vật tư, hàng hóa, hóa chất dễ cháy phải sử dụng loại dụng cụ điện, thiết bị điện là loại an toàn cháy, nổ; thiết bị tiêu thụ điện lắp đặt trong kho phải được khống chế chung bằng thiêt bị đóng ngăt tự động và đặt bên ngoài kho. Dây dẫn điện đặt trong nhà phải bảo đảm yêu cầu về an toàn phòng cháy và chữa cháy (đặt trong ống gen, máng cáp, tại vị trí tiếp giáp với thiết bị, vật dụng dễ cháy, nổ phải ngăn cách bằng vật liệu không chảy...). Không sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong cùng 1 ổ cắm; trước khi ra khỏi nhà hoặc khi đi ngủ phải kiểm tra, tắt nguồn điện tới các thiết bị tiêu thụ điện không sử dụng.

Thiết bị tiêu thụ điện có phát sinh nguồn nhiệt không có biện pháp chụp bảo vệ thì không được bố trí gần hoặc phía trên vật tư, hàng hóa dễ gây cháy. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, sửa chữa, thay thế các thiết bị điện hư hỏng, không đảm bảo an toàn. Đường dây dẫn điện và các thiết bị điện hư hỏng phải được sửa chữa khắc phục ngay hoặc ngắt nguồn điện, thiết bị điện để đảm bảo an toàn.

Đối với khu vực kinh doanh, sản xuất phải trang bị phương tiện, thiết bị PCCC, đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn, hệ thống thông gió, chống tụ khói... (nếu có) bảo đảm theo quy định của TCVN 3890:2009 - Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình; quy định rõ vị trí đặt phương tiện bảo đảm yêu cầu dễ thấy, dễ lấy và gần lối thoát nạn; kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy và chữa cháy theo các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Khuyến khích đầu tư lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm như đầu báo cháy tự động, camera để kịp thời phát hiện sớm cảnh báo cháy, nổ; phường tiện cứu nạn, cứu hộ (mặt nạ lọc độc, dây tự cứu, thang dây, dụng cụ phá dỡ thông thường, chăn chiên, dụng cụ chứa nước vừa phục vụ sinh hoạt vừa phục vụ chữa cháy...) phù hợp với quy mô, tính chất, đặc điểm, mục đích sử dụng. Phương tiện phòng cháy chữa cháy phải được dán tem kiểm định và được kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng, đảm bảo trạng thái sẵn sàng hoạt động.

Sắp xếp, bảo quản vật tư, hàng hóa theo từng loại, có cùng tính chất, cùng đặc điểm, việc sắp xếp, để trên bục kệ, giá hoặc chồng đống phải vững chắc, gọn gàng, ngăn nắp; vật tư, hàng họa, hóa chất dễ cháy hoặc dễ bắt cháy cần bố trí trong các khu vực, gian phòng riêng, không để lẫn với các vật tư hàng hóa khác và đảm bảo yêu cầu ngăn cháy lan. Không tập kết, bố trí vật tư hàng hóa trên các lối đi, lối thoát nạn gây cản trở và có thế làm ảnh hưởng đến việc triển khai lực lượng, phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Vật tư, hàng hóa dễ cháy phải bố trí cách các thiết bị điện có khả năng sinh nhiệt như bóng đèn, ổ căm, cầu dao… khu vực phát sinh nguồn lửa, ngu nhiệt. Khi dự trữ xăng, dầu, khí LPG, hóa chất dễ cháy, nổ phục vụ sản xuất, phải bố trí khu vực bảo quản bên ngoài nhà bảo đảm yêu cầu thông thoáng, tránh xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, tránh ánh nắng trực tiếp và không để gần lối ra thoát nạn của nhà.

UBND quận, huyện có trách nhiệm thực hiện quy định tại khoản 1, Điều 52 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24-11-2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy; chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các nội dung trong Quy định của UBND phường, xã.

UBND phường, xã có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ quy định tại khoản 2 Điều 52 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24-11-2020; chịu trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền quy định này đến các hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ chức, cá nhân có liên quan trong phạm vi trách nhiệm quản lý; kiểm tra, hướng dẫn, khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhà ở riêng lẻ tự giác thực hiện quy định này nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy; kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện quy định an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuât, kinh doanh trên địa bàn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật vê phòng cháy và chữa cháy theo thẩm quyền.

UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật, nội quy, quy định về phòng cháy và chữa cháy do chủ hộ gia đình ban hành; thực hiện trách nhiệm quản lý, ban hành các nội quy, quy định, phân công người thực hiện nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy và duy trì các điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy thuộc phạm vi quản lý. Hộ gia đình được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm PCCC theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật PCCC và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC đối với cơ sở theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

UBND thành phố giao Công an thành phố chủ trì phối hợp với các đơn vị tham mưu UBND thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các nội dung của Quy định này, tổng hợp các ý kiến vướng mắc và đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định cho phù hợp.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác