Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
Đăng ngày 07-12-2021 15:33, Lượt xem: 398

Sáng 7-12, Hội Người cao tuổi thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công tác người cao tuổi nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Ngô Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Hòa Bình.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố  Lương Nguyễn Minh Triết trao tặng hoa chúc mừng Hội Người cao tuổi thành phố

Hiện nay Đà Nẵng có khoảng 112.000 người cao tuổi, chiếm trên 9,2% dân số, người cao tuổi thành phố với những kinh nghiệm thực tiễn cuộc sống và nhiều kiến thức từng trải đóng một vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội của thành phố. Trong 5 năm qua, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi thành phố cùng với các cấp hội người cao tuổi trên địa bàn thành phố đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết Hội nghị Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố nhiệm kỳ 2016-2021. Các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn đã có nhiều bước tiến quan trọng, việc chăm sóc người cao tuổi đã từng bước xã hội hóa với chất lượng ngày càng cao.

Các cấp hội đã thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi. Các hoạt động tình nghĩa, chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng ngày càng nâng cao, thể hiện qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các cuộc vận động, mô hình ý nghĩa, như: Cuộc vận động “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo” lồng ghép phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư”; thành lập các “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau”, Cuộc vận động “Mắt sáng cho người cao tuổi”, cuộc vận động “Một triệu áo ấm cho người cao tuổi nghèo”, thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”. 

Đến nay, 100% người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hàng tháng và thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, 100% người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, không có thu nhập đã được hưởng trợ cấp thường xuyên; khám bệnh cho 95.500 lượt người cao tuổi, phát thuốc miễn phí trị giá trên 10 tỷ đồng, trên địa bàn thành phố cơ bản không còn người cao tuổi lang thang trong cộng đồng, không còn hộ có người cao tuổi ở nhà dột nát.

Các cấp hội người cao tuổi đã phát huy vai trò, tiềm năng người cao tuổi, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng trên địa bàn thành phố. 5 năm qua,  phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đã được triển khai sâu rộng, góp phần ổn định chính trị, an ninh trật tự xã hội, xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài…

Các cấp, các ngành, các địa phương, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội, theo chức năng của mình, tạo điều kiện để người cao tuổi ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ xã hội, quan tâm đầy đủ đến các nhu cầu cơ bản của người cao tuổi, đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống như: viện dưỡng lão, các cơ sở, khoa, phòng khám, chữa bệnh cho người cao tuổi... Phát động sâu rộng trong cộng đồng nhân dân các phong trào do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam khởi xướng và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương; đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp hội người cao tuổi trong việc chỉ đạo phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng, xây dựng điển hình và nhân ra diên rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực, phấn đấu xứng đáng với 18 chữ vàng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của Trung ương Đảng trao tặng Hội người cao tuổi.

Trong đại dịch COVID-19, các cấp Hội người cao tuổi thành phố đã vận động hội viên, người thân và các tầng lớp nhân dân thành phố đồng thuận, ủng hộ và tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, giải pháp của thành phố trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trong những thời điểm thành phố phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội ở mức độ cao. Hình ảnh những hội viên người cao tuổi trong vai trò các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, thành viên Tổ Covid cộng đồng, Ban điều hành khu dân cư… đã trở thành một hình ảnh mẫu mực đầy tính nhân văn, mặc dù tuổi cao nhưng đã không quản ngại khó khăn, vất vả tham gia trọn vẹn, đầy trách nhiệm.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết trân trọng ghi nhận và cảm ơn sự đóng góp của Hội Người cao tuổi thành phố nói riêng và của toàn thể người cao tuổi trên địa bàn thành phố nói chung, đã cống hiến và lan tỏa tinh thần “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” đến các tầng lớp nhân dân thành phố trong giai đoạn khó khăn vừa qua, đó là minh chứng cho vai trò, vị trí của ngươi cao tuổi trong sự phát triển thành phố.

"Người cao tuổi là lực lượng quan trọng góp phần tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, điều đó đã được chứng minh trong lịch sử của dân tộc, nhất là trong hai cuộc kháng chiến đã qua. Và trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, vai trò của người cao tuổi ngày càng quan trọng hơn. Trong suốt 25 năm xây dựng và phát triển thành phố, có quá trình đóng góp hết sức to lớn của các cấp hội người cao tuổi, các bậc lão thành cách mạng, các bậc cao niên, nhà khoa học, của những người đã về hưu và của tất cả người cao tuổi trên địa bàn." - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy  Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Trong thời gian đến, dự kiến tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có tầng lớp người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao; đồng thời, thành phố là một trong những tỉnh, thành phố có tốc độ già hóa dân số nhanh so với cả nước. Dự báo thập niên 2030-2040, người trên 65 tuổi đạt tỷ lệ 14% thành phố bước vào giai đoạn dân số già. Thực tế đó đang đặt ra yêu cầu cấp bách, đòi hỏi trách nhiệm, nỗ lực và quyết tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, trong đó có vai trò quan trọng của hội người cao tuổi các cấp nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ sức khỏe và phát huy vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy  Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị trong thời gian tới, các cấp Hội cần nắm vững, quán triệt sâu sắc và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người cao tuổi. Hội Người cao tuổi từ thành phố đến cơ sở cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhằm thu hút đông đảo hội viên tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, hiến công, hiến kế xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu mạnh, văn minh; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội với quyết tâm thực hiện hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố 2022, cũng như các chủ trương, giải pháp của Trung ương, thành phố về công tác người cao tuổi, trong đó đặc biệt quan tâm giúp đỡ người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến trao tặng bằng khen cho Hội Người cao tuổi thành phố

"Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 gây ra thời gian qua đã tác động rất lớn đến đời sống của người cao tuổi, đây là nhóm tuổi có nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong cao nhất, chính vì vậy Hội người cao tuổi thành phố cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất lãnh đạo thành phố những chủ trương, giải pháp bảo vệ sức khỏe, tính mạng cả người cao tuổi trước nguy cơ dịch bệnh; đồng thời, tuyên truyền vận động trong toàn thể người cao tuổi thành phố chấp hành tốt các chủ trương của thành phố về phòng chống dịch bệnh, nhất là thực hiện đảm bảo 5K, tiêm vắc xin đầy đủ, nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội." - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy  Lương Nguyễn Minh Triết cho biết.

Song song với tích cực tham gia vận động các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, mỗi người cao tuổi cần phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, chiến đấu của người cao tuổi, xây dựng gia đình “ông bà, cha mẹ mẫu mức, cháu con hiếu thảo”, nền nếp gia phong, sống có nghĩa tình, sống có văn hoá, sống có ích; tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện có kết quả chủ trương thành phố 5 không, 3 có, 4 an, xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội trong việc tổ chức các chương trình, đề án, hoạt động phát triển Hội, trong thực hiện các phong trào, các công trình.. tại khu dân cư, tổ dân phố. Cùng với đó, tham gia vào công tác giáo dục, giúp đỡ, hướng dẫn thanh thiếu niên, thế hệ trẻ; phát huy vai trò hình mẫu, tấm gương trong cộng đồng xã hội, góp phần vào việc xây dựng hình ảnh con người Đà Nẵng văn minh, thân thiện làm nền tảng xây dựng thành phố văn minh, an bình, đáng sống.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Hòa Bình ghi nhận những đóng góp của Hội Người cao tuổi thành phố trong thời gian qua và bày tỏ mong muốn, hội sẽ tăng cường xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình tiêu biểu. Mỗi hội viên người cao tuổi là tấm gương mẫu mực trong công tác tham gia sản xuất, kinh doanh, trực tiếp làm kinh tế, vận động con cháu, gia đình, thể hiện rõ vai trò và vị trí quan trọng ở mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Hòa Bình trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong thời gian qua

Dịp này, 31 tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của Trung ương Hội NCT Việt Nam; Ban Đại diện Hội NCT thành phố được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố. Tại Hội nghị bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội NCT toàn quốc nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 5 thành viên. Sở Nội vụ thành phố công bố Quyết định của UBND thành phố về việc công nhận Ban Đại diện Hội NCT thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 22 thành viên, trong đó, ông Phạm Quý làm Trưởng ban và ông Thái Đình Hoàng làm Phó Trưởng ban.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác