Hoạt động của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 49
Đăng ngày 06-12-2021 10:26, Lượt xem: 247

Họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19; kiểm tra thực tế tại các dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu; dự Hội nghị về chính sách bảo hiểm xã hội,bảo hiểm y tế; dự  “Diễn đàn Xúc tiến đầu tư ICT Hàn Quốc vào Đà Nẵng”; họp với Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021; chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 11-2021; dự Diễn đàn Mạng lưới các chính quyền địa phương PEMSEA về phát triển bền vững vùng bờ; hội nghị về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư; kiểm tra các cơ sở Trung tâm Văn hóa - Thể thao trên địa bàn các quận... là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 49.

- Ngày 29-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn có buổi kiểm tra thực tế tại các dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu

+ Kiểm tra Công trình cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Như Hạnh, đoạn từ điểm giao với đường Tôn Đức Thắng điểm giao với kênh Phú Lộc, Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn giao UBND quận Liên Chiểu rà soát, đề xuất phương án xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, trên tinh thần vận động nhân dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng; đồng thời, phương án đền bù, hỗ trợ phải đảm bảo quyền lợi của các hộ dân theo đúng quy định. Tại công trình cải tạo, nâng cấp đường Tô Hiệu, đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến đường sắt Bắc Nam, Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn cho rằng , công trình kéo dài nhiều năm đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, giao thông đi lại của người dân khu vực, cử tri đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri.

+ Đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí Làng Vân, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND quận Liên Chiểu đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, hoàn thành giai đoạn 1 trước ngày 31-12-2021, và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án trước ngày 31-5-2022; phấn đấu khởi công công trình vào tháng 9-2022.

- Chiều 29-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố

+Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, hiện số ca mắc trong ngày vẫn tiếp tục tăng, trong đó, có nhiều trường hợp mắc tại cộng đồng nhưng không xác định nguồn lây. Do đó, các đơn vị, địa phương cần nghiêm túc thực hiện việc khai báo y tế, quét mã QR, kiểm soát chặt chẽ các khu phong tỏa, truy vết và cách ly các trường hợp F1.Song song với đánh giá tình hình các ổ dịch để tiến hành lấy mẫu diện rộng, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử phạt các đơn vị vi phạm công tác phòng chống dịch, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, có mã QR và thường xuyên sử dụng mã QR khi vào/ra cơ sở, địa điểm sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Liên quan đến việc cho học sinh đi học trực tiếp, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến thống nhất đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức cho các khối lớp 1, 8 và 9 đi học trực tiếp từ ngày 6-12. Theo đó, các cơ sở trường học cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, phát hiện kịp thời các dấu hiệu nghi ngờ dịch bệnh tại trường học. Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Y tế tiếp tục hỗ trợ các đơn vị, địa phương về chuyên môn, tham mưu kế hoạch xét nghiệm phù hợp. Các đơn vị, sở ngành khi tổ chức các hoạt động, sự kiện, hội họp cần phải thống nhất về quan điểm phòng chống dịch, đảm bảo quy định giãn cách, đề xuất xét nghiệm và xây dựng kế hoạch phòng chống dịch cụ thể.

- Sáng 30-11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 do Bảo hiểm xã hội thành phố tổ chức.

+Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao các kết quả BHXH thành phố đạt được trong việc triển khai các chính sách BHXH, BHYT. Các chính sách của Trung ương về hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động cũng được triển khai tích cực, hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch COVID-19. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị BHXH thành phố tiếp tục nỗ lực để đạt được các chỉ tiêu do BHXH Việt Nam giao; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo các quyết định của Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan. Đồng thời, tập trung triển khai Nghị quyết của Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng về triển khai BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố.

+ Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị BHXH thành phố là đơn vị chủ công, tập trung giải quyết các chế độ BHXH, BHYT,… cho người lao động đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người lao động; chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế để triển khai kiểm tra, rà soát, đánh giá và đề xuất phương án giải quyết các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Công Thương, Hội Nông dân, Hợp tác xã, các quận, huyện để kiện toàn, phát triển hệ thống BHXH, BHYT. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chính sách của BHXH, BHYT.

- Sáng 30-11, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức “Diễn đàn Xúc tiến đầu tư ICT Hàn Quốc vào Đà Nẵng”. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm và Phó chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn đồng chủ trì hội nghị.

+Phát biểu khai mạc diễn đàn tại điểm cầu Đà Nẵng, thay mặt chính quyền thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn đánh giá cao và ghi nhận sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đối với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần vào xây đắp cho mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai quốc gia. Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn khẳng định:Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác trọng điểm có tiềm lực mạnh về tài chính, kỹ thuật và mong muốn đẩy mạnh kết nối, kêu gọi sự quan tâm đầu tư nhiều hơn từ các doanh nghiệp Hàn Quốc vào lĩnh vực ICT của thành phố. Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn cho biết, cùng với Đề án Thành phố thông minh, đề án Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thành phố đã ban hành Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là các cơ sở quan trọng để Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ và thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông hiệu quả hơn trong thời gian tới.

- Sáng 1-12, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11-2021, thuộc diện giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố.

 - Sáng 1-12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng dự Diễn đàn Mạng lưới các chính quyền địa phương PEMSEA về phát triển bền vững vùng bờ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với các điểm cầu tại 52 tỉnh/thành phố thành viên chính quyền địa phương đến từ 10 quốc gia.

+Chương trình Quản lý Tổng hợp Vùng bờ do Tổ chức các đối tác về quản lý môi trường biển Đông Á (PEMSEA) hỗ trợ được triển khai tại Đà Nẵng từ những năm 2000 và đã có những đóng góp đáng kể vào việc quản lý hiệu quả tài nguyên và môi trường vùng bờ tại thành phố Đà Nẵng. Với những nỗ lực của Đà Nẵng trong việc triển khai thực hiện ICM trong hai thập kỷ qua và nhận được sự đồng thuận của các thành viên trong Mạng lưới với số phiếu tán thành cao, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam vinh dự được bầu làm Chủ tịch Mạng lưới PNLG nhiệm kỳ mới (2022-2025).

- Chiều 1-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thường trực Chính phủ có buổi làm việc trực tuyến với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021.

+Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ những nét chính về tình hình thực hiện những nhiệm vụ chính trị của thành phố trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức nhất là từ những tác động ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh suốt hai năm qua; đồng thời cũng đề xuất về một số dự án có tính chất động lực và kiến nghị với Thủ tướng và các bộ ngành xin chủ trương xử lý đối với những vấn đề còn nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách để khơi thông nguồn lực phát triển của thành phố. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu của những năm đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đều bị tác động bởi dịch bệnh, nhất là quy mô tổng sản phẩm xã hội (GRDP) đang quay về với giai đoạn 2017-2018, nhiều chỉ tiêu cơ bản không đạt so với Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán và thi hành các bản án kéo dài nhiều năm phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong thủ tục đất đai, thủ tục đầu tư của các dự án, ảnh hưởng lớn đến việc khơi thông các nguồn lực cho sự phát triển thành phố, quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Trước những khó khăn trên, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết và thực hiện các biện pháp thuộc thẩm quyền của thành phố theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố; đồng thời, kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành 6 nhóm vấn đề tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài của thành phố…

- Sáng 2-12, Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt các văn bản mới của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư. Dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

+Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, việc tiếp công dân thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lắng nghe tâm tư nguyện vọng nhân dân, trên cơ sở đó giải quyết tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cấp ủy, đơn vị tiếp tục quán triệt thông báo của Thường trực Thành ủy về yêu cầu trong công tác tiếp công dân. Đồng thời, tổ chức rà soát lại đội ngũ công chức, viên chức làm công tác này từ thành phố đến cơ sở để bảo đảm về mặt đạo đức, năng lực, kỹ năng; quan tâm, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ; rà soát, chỉnh trang lại các phòng tiếp công dân, trang thiết bị phục vụ quá trình tiếp công dân. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã lưu ý, quán triệt ý thức cho cán bộ, công chức trong việc bảo vệ bí mật Nhà nước.

- Chiều 2-12. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến có buổi làm việc với Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Đà Nẵng về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh; định hướng phát triển thời gian đến

 +Sau báo cáo của Giám đốc Nhà xuất bản Đà Nẵng,  Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến cho biết, việc chuyển đổi sang một mô hình quản lý phù hợp hơn theo đề xuất của Nhà xuất bản cần có chủ trương, chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ… Tuy nhiên, Nhà xuất bản cần hết sức cân nhắc trong việc đề xuất chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp hiện nay sang mô hình đơn vị sự nghiệp công lập có thu, bởi mô hình hiện nay đang có nhiều lợi thế, điều kiện để phát triển kinh doanh xuất bản. Theo Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến, để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Nhà xuất bản Đà Nẵng cần tăng cường tiếp cận, xây dựng mối quan hệ với các sở, ngành, đơn vị của thành phố để tìm kiếm đơn đặt hàng về tổ chức bản thảo, in ấn, xuất bản ấn phẩm… Chú trọng tư duy kinh doanh, quản trị doanh nghiệp để mở rộng thị trường, tìm được hướng đi đúng cho sự phát triển của Nhà xuất bản. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng rất ủng hộ Nhà xuất bản Đà Nẵng tham gia đề án, tổ chức xây dựng Đường sách/ Phố sách Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, UBND thành phố rất quan tâm và sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để Nhà xuất bản vượt qua giai đoạn khó khăn, ngày càng phát triển vững mạnh, xứng tầm với vị thế,  vai trò là đơn vị hoạt động trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng của thành phố.

- Ngày 3-12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến tham dự  "Diễn đàn chia sẻ những hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Miền Trung Việt Nam"​ do Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng tổ chức

+Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, trong  những năm gần đây, ngoài việc tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng đang đối diện với thách thức lớn về biến đổi khí hậu và tình trạng ô nhiễm môi trường, đe dọa an sinh xã hội và sức khỏe con người, cũng như sự phát triển bền vững của hệ sinh thái. Bên cạnh đó, giáo dục và xây dựng môi trường sống an toàn, phát triển tương lai cho thế hệ trẻ còn tồn tại nhiều khó khăn. Từ năm 2015 - 2021, thành phố Đà Nẵng đã kêu gọi nhiều dự án viện trợ phi chính phủ từ các đối tác Hàn Quốc, trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, viện trợ, môi trường, phát triển kinh tế - xã hội. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, thành phố Đà Nẵng cũng đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch thông qua nhiều hình thức từ Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, từ các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng. - Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, Các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi địa phương. Chúng tôi rất mong các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục chung tay với chính quyền trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội khác, góp phần nâng cao nhận thức, tạo nên sự lan tỏa cho các hoạt động trách nhiệm xã hội…

- Chiều 3-12. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố

+Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các quận, huyện chủ động xác định nguy cơ dịch bệnh của địa phương hằng ngày, để có hướng đề xuất chuyển cấp độ kịp thời. Đặc biệt đối với quận Liên Chiểu, điểm nóng có số ca nhiễm tăng cao trong 24 giờ qua, đề nghị Sở Y tế hỗ trợ, cùng với UBND quận phân tích, đánh giá cụ thể từng chuỗi lây nhiễm để có phương án ngăn chặn sự lây lan của dịch. Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương phối hợp với Sở Y tế và các quận, huyện để rà soát, xác định mức độ dịch tại từng phường, xã. Phường/xã nào được xác định mức độ 3 đề nghị tạm dừng, chưa cho học sinh lớp 1 đi học trực tiếp trở lại vào ngày 6-12-2021 theo kế hoạch. Theo Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến, hiện nay việc xác định vùng nguy cơ để thiết lập phong toả chưa thực sự hiệu quả tại một số địa phương, đề nghị lãnh đạo các quận, huyện chỉ đạo y tế địa phương xác định quy mô phong toả đảm bảo kiểm soát nguồn lây triệt để nhất và thực hiện nghiêm túc các quy định đối với khu phong toả như tần suất xét nghiệm, đảm bảo gián cách không để xảy ra lây nhiễm chéo… Đối với việc cách ly F1 tại nhà, đề nghị các địa phương đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, tránh tình trạng vì không bố trí được cơ sở cách lý tập trung mà cho cách ly tại nhà không đảm bảo điều kiện. Sở Y tế có trách nhiệm thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả của việc cách ly F1 tại nhà để có hướng đề xuất trong thời gian đến, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Thành uỷ tăng cường tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ, an tâm về phương án điều trị F0 tại nhà cũng như việc chuẩn bị đi học lại của học sinh tiểu học. “Một trong những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất hiện nay vẫn là thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K. Đề nghị các đơn vị truyền thông tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện 5K để bảo vệ bản thân, gia đình và người thân, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh..

- Chiều 3-12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến có buổi kiểm tra thực tế các cơ sở Trung tâm Văn hóa - Thể thao tại các phường trên địa bàn quận quận: Ngũ Hành Sơn, Hải Châu và Sơn Trà

+Tại các điểm kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị liên quan trong xây dựng đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao các cấp, góp phần quan trọng đối với đời sống, văn hóa, xã hội trên địa bàn thành phố. Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao kiểm tra, rà soát, đánh giá việc quản lý, sử dụng, tình trạng của các trang thiết bị đầu tư cho nhà văn hoá và các thiết chế văn hoá tại các địa điểm trên; đồng thời quận Ngũ Hành Sơn sớm có báo cáo đề xuất về nguồn vốn để triển khai giai đoạn 2 dự án Trung tâm Văn hóa – Thể thao phường Mỹ An Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị các địa phương phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu xây dựng đề án xã hội hóa theo quy định để phát huy tối đa công năng của các thiết chế văn hóa - thể thao, đưa hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở thực sự trở thành nơi giao lưu, sáng tạo, rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần cho người dân, làm cho văn hóa thấm sâu vào từng khu vực dân cư..

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.