Hướng dẫn tạm thời quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh
Đăng ngày 25-11-2021 15:58, Lượt xem: 3183

Để tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, ngày 25-11, Sở Y tế thành phố có Công văn 5794/SYT-NVY hướng dẫn tạm thời quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng phương án, quy trình xử lý các tình huống phát hiện F0, F1, ca nghi mắc tại đơn vị của mình. Phương án, quy trình xử lý phải được UBND các quận, huyện cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng chân phê duyệt.

Song song đó, cần bố trí khu vực cách ly theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế thành phố; rà soát, thiết lập hệ thống camera tại những nơi tập trung đông người để truy vết khi cần thiết.

Đồng thời, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thường xuyên theo dõi sức khỏe hàng ngày của người lao động, thực hiện xét nghiệm kháng nguyên cho người lao động tại đơn vị ngay khi phát hiện có triệu chứng hoặc ghi nhận yếu tố dịch tễ liên quan. Có phương án quản lý người lao động tại nơi lưu trú, cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Các bước xử lý khi phát hiện người nhiễm COVID-19 tại cơ các cơ sở sản xuấ, kinh doanh cụ thể như sau:

Bước 1: Thông tin, báo cáo, xử lý ban đầu

Cơ sở sản xuất, kinh doanh (CSSXKD) thông báo, báo cáo tình hình, mô tả sơ bộ thông tin người nhiễm COVID-19 và các trường hợp liên quan ngay cho UBND, Trung tâm Y tế quận, huyện mà CSSXKD đóng chân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (bằng điện thoại).

Sau đó, Tổ Y tế, Tổ COVID-19 doanh nghiệp, người có trách nhiệm tại CSSXKD tạm thời cách ly F0 ở buồng cách ly hoặc khu vực cách ly của đơn vị.

Tạm dừng hoạt động đối với toàn thể CSSXKD, nhất là phân xưởng, bộ phận, vị trí làm việc có liên quan đến F0; thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu yên đó” để điều tra, truy vết, khoanh vùng, yêu cầu người lao động nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện nghiêm 5K, phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó; không để xảy ra hoang mang, lo lắng với người lao động.

Bước 2: Trung tâm Y tế quận, huyện mà CSSXKD đóng chân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức đoàn làm việc đến CSSXKD để triển khai các biện pháp kiểm soát dịch.

Bước 3: CSSXKD phối hợp thực các biện pháp kiểm soát dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; đồng thời truy xuất mọi thông tin, tài liệu để phân loại F1, F2, F liên quan; đánh giá mối liên quan dịch tễ của các phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu sản xuất/vị trí làm việc khác với khu vực có F0.

Bước 4: Tổ chức test nhanh (gộp 2 – 3 người) đối với toàn bộ F1, F liên quan tại CSSXKD. Đánh giá, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đối với trường hợp F2 nếu cần thiết.

Trong trường hợp kết quả dương tính thì tiếp tục xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo nguyên tắc gộp mẫu các trường hợp cùng phân xưởng/tổ sản xuất/cùng vị trí làm việc, cùng phòng trọ, nơi lưu trú...

Đối với toàn bộ người lao động còn lại, nếu doanh nghiệp có nhu cầu và có điều kiện, tự hợp đồng thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên, nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.

Bước 5: Xử lý đối với các trường hợp F1, thực hiện theo Điểm a Mục 1 Công văn số 7778/UBND-SYT ngày 19/11/2021 của UBND thành phố Đà Nẵng. Trường hợp CSSXKD và người lao động có nhu cầu vừa lao động, vừa cách ly các trường hợp F1, phải đảm bảo các điều kiện sau:

Phải có cơ sở vật chất đảm bảo giãn cách, hạn chế tiếp xúc, phân bổ thời gian làm việc, ăn, nghỉ, vệ sinh theo ca, kịp, bộ phận để hạn chế tiếp xúc, tuyệt đối giữ khoảng cách an toàn và hạn chế tiếp xúc khi làm việc.

Trường hợp CSSXKD có dưới 80% người lao động tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng COVID-19. Tất cả F1 được tiếp tục lao động, xét nghiệm lại vào ngày 4, ngày 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày cho đến khi không còn phát hiện F0

Bên cạnh đó, khai báo sức khỏe mỗi ngày và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng; thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho người ở cùng nhất là người có nguy cơ cao.

Đối với trường hợp CSSX có trên 80% người lao động tiêm chủng đầy đủ thì đối với F1 chưa được tiêm vaccine đầy đủ, phải cách ly 14 và xét nghiệm theo quy định.

Đối với F1 đã tiêm vaccine đầy đủ, xử lý như trường hợp F1 của cơ sở sản xuất có dưới 80% người lao động đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Đối với F2, phải cách ly tạm thời chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR của Fl. Nếu kết quả âm tính thì F2 kết thúc cách ly. Nếu kết quả dương tính thì F2 chuyển thành F1 và xử lý như đối với F1.

Đối với với F liên quan phải ký cam kết thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, hạn chế tiếp xúc, hạn chế nói chuyện, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với F0 hoặc đến địa điểm liên quan đến F0. Khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 thì lập tức liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm vào ngày 1, ngày 4, ngày 7 kể từ ngày tiếp xúc với F0 hoặc đến địa điểm liên quan đến F0.

Chi phí xét nghiệm đối với F liên quan để tầm soát, giám sát dịch do doanh nghiệp chủ động chi trả.

Bước 6: Lập danh sách người lao động là F1, F2, các trường hợp khác không có mặt tại CSSXKD, thông báo Trung tâm Y tế quận, huyện nơi người lao động đang lưu trú để xử trí theo quy định.

Cơ quan y tế nơi người lao động đang lưu trú phải phối hợp với chính quyền địa phương thông báo cho các đối tượng này ở yên tại nhà/nơi lưu trú, khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bước 7: Khử khuẩn toàn bộ khu vực F0 từng làm việc, sinh hoạt, từng đến theo quy định của Bộ Y tế.

THANH HẢI

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác