Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật thành công khôi u trung thất khổng lồ chèn ép tim
Đăng ngày 22-10-2021 08:02, Lượt xem: 692

Ngày 21-10, thông tin từ Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực vừa phẫu thuật thành công khối u trung thất khổng lồ với kích thước 15x30cm, nặng 3.100g, chèn ép tim và xẹp gần hoàn toàn phổi trái cho bệnh nhân nam 16 tuổi.

Theo đó, bệnh nhân Lê H. (16 tuổi, trú quận Thanh Khê) nhập viện trong trong tình trạng khó thở, tức ngực. Bệnh nhân không nằm ngửa được, phải thường xuyên ngủ ngồi.

Cách đây 6 tháng bệnh nhân đau ngực, khó thở. Vì dịch COVID-19 nên gia đình chần chừ không đưa bệnh nhân đi bệnh viện. Sau đó tình trạng đau ngực và khó thở tăng nên bệnh nhân đi khám phát hiện khối u trong lồng ngực.

Bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng 6 đợt hoá chất nhưng thể tích khối u không giảm nên đã chuyển đến khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị phẫu thuật.

Qua đánh giá trên phim chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực nhận thấy có khối u khổng lồ khả năng từ trung thất phát triển lớn về khoang lồng ngực trái, chèn ép tim lệch về phía phải và xẹp gần hoàn toàn phổi trái.


Sau ca mổ, hiện bệnh nhân tỉnh táo, tự thở đều, dẫn lưu màng phổi trái ra ít dịch hồng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực đã tiến hành phẫu thuật theo đường mở ngực sau bên ngực trái, bóc tách khối u lớn kích thước 15x30cm, nặng hơn 3kg, bám chắc vào trung thất và phổi trái gây xẹp hoàn toàn phổi trái bệnh nhân. Sau gần 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy trọn khối u mà không để lại biến chứng gì.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở đều, dẫn lưu màng phổi trái ra ít dịch hồng. Bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục sau mổ, có thể xuất viện trong 5 ngày tới.

Theo bác sĩ CKII Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng, đây là trường hợp phức tạp, gây khó khăn bởi khối u có kích thước lớn, nằm chiếm gần hết khoang lồng ngực, chèn ép tim và gây xẹp hoàn toàn phổi trái. Các bác sĩ phải làm sao để đảm bảo lấy trọn khối u mà không gây vỡ u, đảm bảo an toàn tránh các biến chứng.

"Theo y văn thế giới, các khối u trung thất kích thước lớn như của bệnh nhân H. là trường hợp rất hiếm gặp", bác sĩ Vũ thông tin.

Chị Võ Thị T. (mẹ em H.) xúc động chia sẻ: “Con trai tôi bị đau tức ngực, khó thở gần 6 tháng nay, phải thường xuyên ngồi ngủ. Khi biết con có khối u kích thước quá lớn như vậy, gia đình rất lo sợ, định đưa con vào bệnh viện Chợ Rẫy để chữa trị. Tuy nhiên, vì tình hình dịch bệnh COVID-19 nên không đi được. Gia đình nghĩ rằng con sẽ không qua khỏi. Nhưng nhờ được các bác sĩ bệnh viện Đà Nẵng cứu chữa, giờ con tôi đã lấy được khối u, hồi phục sức khỏe. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm hẳn, xin cảm ơn các bác sĩ rất nhiều”.

THỦY THANH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác