Thành phố và ngân hàng tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh
Đăng ngày 16-10-2021 01:30, Lượt xem: 304

Đó là phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tại buổi Tọa “Ngành Ngân hàng thành phố chủ động, tích cực tháo gỡ khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức vào sáng 15-10. 

Đại diện các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp trình bày các khó khăn của doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Theo đại diện các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, hiện nay, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp tại Đà Nẵng là nguồn vốn, lãi ngân hàng và các khoản vay đến hạn. Các doanh nghiệp mong muốn UBND thành phố, NHNN đề xuất Trung ương giảm lãi suất, tái cơ cấu các khoản vay dài hơn quy định hiện tại; có chính sách đặc thù cho doanh nghiệp Đà Nẵng, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch vì ngành du lịch của thành phố đã bị ảnh hưởng rất nhiều khi dịch COVID-19 kéo dài 2 năm liền.

Qua nghe các kiến nghị của doanh nghiệp và giải trình của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao sự đồng hành của hệ thống ngân hàng thương mại trong phát triển chung của thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh: "Thành phố rất chia sẻ với những khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Thành phố đã nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất trong phạm vi thẩm quyền cho phép, để hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh, từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền. Đồng thời, thành phố đã nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép. Riêng đối với linh vực tài chính ngân hàng, ngoài các gói hỗ trợ doanh nghiệp từ trung ương, tại thành phố cũng có những chính sách riêng và đang tiếp tục điều chỉnh để doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn lực tài chính sẵn có".


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại Tọa đàm

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, trước đây, thành phố có Nghị quyết 149 do HĐND thành phố ban hành hỗ trợ lãi suất cho các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố. Nhưng thời gian qua các doanh nghiệp rất ít tiếp cận. UBND thành phố đang nghiên cứu và sẽ sớm trình HĐND thành phố sửa đổi Nghị quyết 149 vào kỳ họp đầu tháng 12 để các doanh nghiệp dễ tiếp cận hơn.

Ngoài ra, trước đây Quỹ đầu tư phát triển thành phố chỉ hỗ trợ cho các dự án thuộc danh mục kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên vừa qua Chính phủ cho phép và thành phố thống nhất triển khai vốn vay từ quỹ này đối với tất cả các lĩnh vực. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh mong doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực, vượt qua khó khăn, đồng hành cùng thành phố trong công tác phòng chống dịch và khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.

Theo NHNN Chi nhánh Đà Nẵng, tính từ ngày 23-1-2020 đến 31-8-2021, toàn ngành ngân hàng thành phố Đà Nẵng đã thực hiện cơ cấu 12.368 tỷ đồng dư nợ đối với 6.344 khách hàng; giảm 20,11 tỷ đồng tiền lãi cho 772 khách hàng; tổng mức cho vay mới toàn thành phố đạt 271.724 tỷ đồng với gần 7.000 khách hàng.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác