Giám sát chặt chẽ, ngăn người dân ra đường không cần thiết ngay từ khu dân cư
Đăng ngày 03-08-2021 05:17, Lượt xem: 2251

Bố trí, điều chỉnh lại các chốt kiểm soát trên các trục đường chính cho phù hợp hơn nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ; đồng thời, thực hiện giám sát chặt chẽ tại các chốt trong khu dân cư nhằm hạn chế người dân ra khỏi nhà không cần thiết ngay khi vừa ra khỏi khu vực nhà ở. Đây là chỉ đạo của Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố chiều 2-8. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng Ban chỉ đạo, đồng chủ trì cuộc họp.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Bí thư Nguyễn Văn Quảng đánh giá, so với trước khi ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND, lượng người ra đường trong ngày thứ 2 đầu tuần đã giảm đáng kể; lực lượng ra quân làm nhiệm vụ kiểm soát tại các chốt triển khai khá tốt, tuy nhiên, ghi nhận tại một số chốt trên các trục đường chính cho thấy có xảy ra tình trạng ùn ứ.

Để khắc phục tình trạng này, Bí thư Thành uỷ đề nghị Công an thành phố khẩn trương chỉ đạo bố trí lại các chốt kiểm soát cho phù hợp hơn; tổ chức tập huấn kỹ cho đội ngũ làm nhiệm vụ tại các chốt về phân luồng xe, hướng dẫn người dân khi qua chốt, đảm bảo giãn cách; về nội dung cần chú ý khi kiểm tra Giấy đi đường; phải đảm bảo các biện pháp bảo hộ đúng chuẩn y tế cho lực lượng làm nhiệm vụ. Đồng thời, giao Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thành bản đồ số về các chốt trên phạm vi toàn thành phố để Công an thành phố theo dõi, chỉ đạo chung.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Quảng, một trong những biện pháp hiệu quả để ngăn người dân ra đường khi không cần thiết là phải làm chặt chẽ ngay từ khu dân cư; do đó, yêu cầu các quận/huyện, phường/xã chỉ bố trí 1 vài lối ra ở khu dân cư, kiểm soát chặt việc ra/vào tại các chốt, nếu không đủ điều kiện phải quay về nhà ngay. “Cần tăng cường lực lượng kiểm tra việc thực hiện kiểm soát tại các chốt trong khu dân cư vào giờ cao điểm, với nguyên tắc là ngăn người dân không đủ điều kiện ra khỏi nhà ngay khi vừa ra khỏi khu vực nhà ở tại khu dân cư”, Bí thư Thành uỷ nêu rõ.

Bí thư Nguyễn Văn Quảng cũng thống nhất đề xuất điều chỉnh, bổ sung thêm một số nội dung cần thiết vào mẫu Giấy đi đường; đồng thời, đề nghị các ngành chức năng khẩn trương lên danh sách những đơn vị được phép hoạt động theo từng lĩnh vực để giao cho cơ quan quản lý phê duyệt. “Chỉ những doanh nghiệp được phê duyệt mới được phép hoạt động và ban hành Giấy đi đường cho những đối tượng phù hợp theo quy định. Đề nghị Công an thành phố, trong những ngày đến, tập trung kiểm tra, thu giữ những Giấy đi đường không hợp pháp, và thẩm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cấp, sử dụng giấy không đúng quy định”, Bí thư Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Lê Trung Chinh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, không thuộc khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, được phép hoạt động theo quy định trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; đồng thời, làm việc với các quận/huyện, phường/xã để xác nhận lại danh sách chính thức. Tương tự cách làm như vậy, Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp cũng cần rà soát, lên danh sách những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý được phép hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Những danh sách này sẽ là cơ sở cho doanh nghiệp ban hành Giấy đi đường theo đúng quy định, tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra tại các chốt kiểm soát.

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Văn phòng UBND thành phố khẩn trương điều chỉnh mẫu Giấy đi đường, Sở Thông tin và Truyền thông sớm xây dựng hoàn thành phần mềm kiểm soát. Đồng thời, yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ việc việc cấp giấy đi đường cho nhân dân thông qua các tổ dân phố; giao Công an thành phố tăng cường kiểm tra Giấy đi đường do doanh nghiệp ban hành, xử lý nghiêm những trường hợp không đúng quy định.

“Trong quá trình triển khai, đề nghị lực lượng ở cơ sở chủ động xử lý những tình huống phát sinh trong thẩm quyền, không quá máy móc mà cần xử lý linh động đối với những trường hợp bức thiết của người dân”, Chủ tịch Lê Trung Chinh chỉ đạo.

Theo báo cáo, 24 giờ qua, địa bàn thành phố ghi nhận 66 ca mắc mới, trong đó có 48 ca đã được cách ly, 4 ca trong khu vực phong toả và 14 chưa được cách ly khi lấy mẫu xét nghiệm. Theo đánh giá của Sở Y tế, số ca mắc trên địa bàn thành phố đang có dấu hiệu gia tăng, ghi nhận số ca bệnh lớn tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà; đặc biệt, tiếp tục xuất hiện một số ca bệnh cộng đồng liên quan đến cảng cá Thọ Quang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác